อีวี ดีกว่า ถูกกว่า สะอาดกว่า

ถ้าเปรียบเทียบเรื่องประสิทธิภาพรถ EV กับ ICE หรือ ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่กับรถใช้น้ำมัน มีข้อพิสูจน์ที่แน่ชัดว่ารถอีวีมีประสิทธิภาพเหนือกว่าอย่างชัดเจน
.
นักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่สร้างรถอีวีขึ้นมาเอง ยังสามารถเอาชนะรถพอร์ชราคา 1 ล้านดอลลาร์ได้ รถอีวีทำความเร็วจาก 0-100 กม. ในเวลา 1.51 วินาที ขณะที่ Porsche 918 Spyder ใช้เวลา 2.2 วินาที
.
รถอีวีไม่มีเครื่องยนต์ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ไม่เสียเวลาในการทดรอบเพื่อเร่งความเร็ว
.
รถไอซีอีแบบใช้น้ำมันมีส่วนประกอบของอุปกรณ์ที่ทำให้รถวิ่งได้มากกว่า 2,000 ชิ้น ในขณะที่รถอีวีมีไม่เกิน 20 ชิ้น ความคงทนในการใช้งานและการดูแลรักษาแตกต่างกันแบบเทียบไม่ได้
.
ผู้ที่เคยใช้รถอีวีที่วิ่งมามากกว่า 500,000 กิโลเมตร บอกว่าค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่แพงที่สุดที่เคยจ่าย คือ การเปลี่ยนยาง นอกนั้นเกือบจะไม่ต้องดูแลรักษาอะไร
.
คนที่คิดจะเอารถไว้ใช้งานเป็นพาหนะ หากซื้อรถอีวีซักคันสามารถใช้ได้ตลอดชีวิต ใช้ได้นานกว่า 50 ปี แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในปัจจุบันของเทสล่า มีการรับประกันนาน 10 ปี
.
แบตเตอรี่ที่เริ่มเสื่อมสภาพหลังการใช้งานเกินกว่า 10 ปี ก็เสื่อมไปไม่เกิน 20% ยังใช้งานต่อได้อีกนาน แต่หากเปลี่ยนแบตฯชุดใหม่ใน 10 ปีข้างหน้าจากวันนี้จะเป็นเทคโนโลยีที่ดีขึ้นกว่าวันนี้อีกมาก
.
มีผู้คนบางส่วนกังวลเกี่ยวกับแบตเตอรี่เก่าว่าจะกลายเป็นขยะล้นโลกที่เป็นพิษ มันไม่ได้แย่อย่างนั้น แบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพยังเป็นทรัพย์สินมีค่า เอามารีไซเคิลใช้งานใหม่ได้ เมื่อปรับปรุงแล้วสามารถเอามาใช้เป็นระบบกักเก็บพลังงานสำหรับติดตั้งในบ้านเรือนได้เป็นอย่างดี
.
แต่อุปสรรคสำคัญสำหรับการตัดสินใจเลือกซื้อรถอีวี คือ การชาร์จไฟ และราคา
.
ผู้ที่ยังไม่เคยใช้รถอีวีอาจคิดว่าการชาร์จไฟเป็นปัญหา แต่สำหรับผู้ที่เคยใช้ยานยนต์ไฟฟ้าแล้วสามารถควบคุมได้ ไม่แตกต่างจากการชาร์จไฟให้โทรศัพท์มือถือซึ่งทุกคนคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว
.
หากผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามีโซลาร์บนหลังคาก็จะยิ่งประหยัดค่าใช้จ่ายยิ่งขึ้น และไม่ต้องมีส่วนร่วมในการใช้ไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิล มีการสำรวจรายงานว่าผู้ใช้รถอีวี 28-40% มีแผงโซลาร์ที่ทำให้สามารถใช้พลังงานจากแสงแดดได้
.
แหล่งชาร์จไฟที่ใช้บ่อยที่สุดคือบ้านพักอาศัยของผู้ใช้รถอีวี ทุกหนแห่งที่มีไฟฟ้าสามารถใช้เป็นแหล่งชาร์จไฟได้หมด เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร สำนักงาน ที่จอดรถข้างถนนที่ไฟฟ้าเข้าถึงสามารถปรับเป็นสถานีชาร์จไฟได้
.
ปั๊มน้ำมันแบบเก่าที่มีอยู่มากมายสามารถปรับเปลี่ยนเป็นปั๊มชาร์จไฟยานยนต์ไฟฟ้า อาจไม่จำเป็นต้องใช้ไฟของการไฟฟ้า สามารถติดตั้งหลังคาโซลาร์แล้วมีแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานก็สามารถผลิตไฟฟ้าที่มีต้นทุนต่ำได้
.
ในประเทศไทยเริ่มมีสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว ค่าบริการโดยประมาณ คือ กลางวัน 4.10 บาทต่อหน่วย และกลางคืน 2.60 บาทต่อหน่วย ค่อนข้างจะใกล้เคียงกับค่าไฟตามบ้าน แต่ในสถานีส่วนใหญ่มีหัวชาร์จไฟแบบเร็วให้บริการด้วย
.
ผู้ใช้รถส่วนใหญ่ชาร์จไฟที่บ้าน แต่ในอนาคตอันใกล้ แบตเตอรี่รุ่นใหม่จะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น การเติมพลังงานของรถอีวีอาจรวดเร็วจนไม่เห็นความแตกต่างจากการเติมน้ำมัน
.
สำหรับเรื่องราคารถอีวี ในปัจจุบันเริ่มเป็นอุปสรรคน้อยลง มีรถอีวีคุณภาพดีระดับกลางซึ่งขายแบบแมสได้หลายรุ่น มีราคาไม่ต่างจากรถใช้น้ำมัน คือ Tesla Model 3, Chevy Bolt, Nissan Leaf และยังมีรถจากจีนอีกหลายรุ่นซึ่งมีราคาถูก แต่ระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จไฟแต่ละครั้งยังไม่ไกลมาก
.
ต้นทุนหลักของรถอีวี คือ แบตเตอรี่ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนต้นทุนรถทั้งคันประมาณ 40-50% แต่ราคาแบตเตอรี่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ปีที่ผ่านมาลดลงประมาณ 20% มีการประเมินว่าภายในปี 2020 หรืออีกไม่เกิน 2 ปี ต้นทุนของแบตเตอรี่จะอยู่ในระดับเดียวกับต้นทุนเครื่องยนต์ ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นจริงๆ ก็หมายถึงจุดเริ่มต้นของจุดจบสำหรับรถไอซีอี
.
ต้นทุนค่าเชื้อเพลิงเป็นเหตุผลสำคัญที่จะทำให้มีการใช้รถอีวีกันมากขึ้น จะได้เห็นรถสาธารณะที่ต้องคำนึงถึงต้นทุนเพื่อผลกำไร ใช้รถอีวีมากขึ้นก่อน ซึ่งในหลายประเทศมีทิศทางไปในแนวทางนี้แล้ว
.
หากเปรียบเทียบต้นทุนต่อการวิ่งแต่ละกิโลเมตรจะเห็นภาพชัดเจนขึ้น
.
รถเทสล่า โมเดล3 ใช้แบตเตอรี่ขนาด 50Kwh ชาร์จไฟเต็มวิ่งได้ 352 กิโลเมตร หมายถึงไฟฟ้า 1Kwh วิ่งได้ 7.04 กิโลเมตร หากค่าไฟต่อหน่วยเท่ากับ 2.60 บาท หมายถึงค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรเท่ากับ 37 สตางค์
.
รถใช้น้ำมันที่วิ่งได้ 20 กิโลเมตรต่อน้ำมัน 1 ลิตร หากราคาน้ำมันลิตรละ 30 บาท หมายถึงค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรเท่ากับ 1.50 บาท คิดเป็นตัวเลข 4 เท่าเมื่อเทียบกับรถอีวี
.
รถไอซีอีซึ่งใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และการดูแลรักษาเครื่องยนต์ที่มีการสึกหรอเมื่อมีอายุการใช้งานนานขึ้น แต่รถอีวีไม่มีค่าใช้จ่ายเหล่านี้
.
ความคิดแบบสีเขียวของนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คงไม่ใช่เหตุผลสำคัญที่จะทำให้ยานยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมในอนาคตอันใกล้ แต่เป็นเรื่องของเหตุผลทางเศรษฐกิจที่ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายหรือมีกำไรมากขึ้น!!!
.

.

Electric vehicle sales to surpass gas-powered cars by 2040, says new report


.
https://cleantechnica.com/2017/06/25/28-40-ev-drivers-solar-panels-cleantechnica-ev-report/
.

Leave a Reply