เครื่องหยอดเหรียญขายช็อกโกแลต ต้นแบบไอเดียเครื่อง ATM ปี 1967 เหตุจูงใจจากเบิกเงินธนาคารไม่ทัน

จอห์น เชพเพิร์ด บารอน เกิดปัญหากับตัวเองในวันหนึ่งเมื่อไปธนาคารไม่ทันเวลา ต้องกลับบ้านมือเปล่าเพราะเบิกเงินของตัวเองจากธนาคารไม่ได้

 

เขาคิดอยู่นานว่าจะแก้ปัญหาแบบนี้อย่างไร เลยคิดถึงเครื่องหยอดเหรียญขายช็อกโกแลตซึ่งในตอนนั้นมีใช้กันอยู่ทั่วไป เป็นแรงบันดาลทำให้พัฒนาจนกลายเป็นเครื่อง ATM ที่แพร่หลายทั่วโลกในปัจจุบัน

 

ในวันที่ จอห์น เชพเพิร์ด บารอน ไปเสนอไอเดียให้ Barclays Bank เขาบอกกับนายใหญ่ของธนาคารว่า…

 

“มันเป็นเรื่องที่ติดอยู่ในใจผมว่า…ต้องมีวิธีที่ผมจะเอาเงินของตัวเองที่ไหนในโลกหรือยูเคได้ ผมได้ไอเดียจากเครื่องหยอดเหรียญขายช็อคโกแลตบาร์ แทนที่จะจ่ายออกมาเป็นช็อคโกแลตก็เปลี่ยนเป็นจ่ายออกมาเป็นเงินสด”

 

จอห็น เชพเพิร์ด บารอน ได้รับการบันทึกว่าเป็นผู้คิดค้นเครื่องจ่ายเงินออโตเมติกเครื่องแรกของโลก ตอนนั้นเรียกว่า “Barclaycash” ตามชื่อธนาคาร ติดตั้งเครื่องแรกในเดือนมิถุนายน 1967 ในลอนดอน บุคคลแรกที่ถอนเงินสดจากธนาคารผ่านเครื่องคือ Reg Varney ดาราชื่อดังในยุคนั้น มีภาพแสดงให้เห็นเพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์

 

เครื่องถอนเงินใช้เช็คขนาดปกติทำหน้าที่เป็นบัตร สอดเข้าไปในเครื่อง ตัวเช็คเคลือบด้วยสารประกอบกัมมันตรังสีคาร์บอน-14  สัญญาณจากกัมมันตรังสีถูกตรวจจับได้โดยเครื่อง และต้องสอดคล้องกับหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนซึ่งต้องกดลงบนคีย์บอร์ด

 

การตรวจจับสารกัมมันตรังสีทำได้ง่าย และมีการอ้างว่าระดับอันตรายจากสารก็ต่ำมากจนยอมรับได้ มีการประเมินว่าต้องกินเช็คเข้าไป 136,000 ใบ ถึงจะส่งผลกระทบได้

 

สำหรับรหัสมีการกำหนดเป็นมาตรฐานทั่วโลกให้ใช้เลข 4 ตัว เพราะมีการทดสอบว่าจำกันได้ค่อนข้างง่าย ในยุคแรกถอนเงินสูงสุดผ่านเครื่องได้แค่ 10 ปอนด์ หรือประมาณ 430 บาท ซึ่งน่าจะเป็นเงินที่ใช้ได้เพียงพอสำหรับช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

 

แม้ว่าในภายหลังจะมีระบบใหม่ๆของ ATM ออกมามากมาย แต่ระบบของ จอห์น เชพเพิร์ด บารอน ได้ชื่อว่าเป็นเอทีเอ็มเครื่องแรกของโลก

 

ATM มีตัวย่อมาจาก Automated Teller Machine ในต่างประเทศบางแห่งบอกว่า ATM ย่อมาจาก Any Time Money หมายถึงเงินที่เบิกเวลาไหนก็ได้

 

ประเทศไทยมี ATM ครั้งแรกในปีพ.ศ. 2526 ตอนแรกก็จะเรียกให้เข้าใจง่ายว่าเป็น Any Time Money เหมือนกัน แต่เนื่องจากในยุคแรกการเบิกเงินยังทำไม่ได้ทั้งวันทั้งคืน เลยเรียก ATM ว่าเป็น Automated Teller Machine

 

มาในยุคนี้ ATM พัฒนาไปไกลมาก ไม่ได้มีแค่ไว้กดเงินเพียงอย่างเดียว ทำงานได้สารพัดอย่าง เช่น ฝากเงิน ถอนเงิน เติมเงิน โอนเงิน ชำระบิล ฯลฯ ทำงานได้เกือบทุกธุรกรรมที่เคยทำกับเจ้าหน้าที่ในธนาคาร มันเป็นเครื่องจักรสำคัญที่จะมาทำหน้าที่แทนคนจำนวนมากในอนาคตอันใกล้!!!

 

https://en.wikipedia.org/wiki/John_Shepherd-Barron

https://en.wikipedia.org/wiki/Vending_machine

https://en.wikipedia.org/wiki/Automated_teller_machine#History

Leave a Reply