ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน อยู่ตลาดกลางและบน แต่สินค้าจีนเข้าครอบคลุมทุกตลาดในไทย เรากำลังเข้าสู่ยุคค้าขายกันเองในเอเชีย

ปัจจุบันมีโรงงานจีนหลายแห่งในเกือบทุกวงการ เริ่มค้นพบหนทางแก้ไขปัญหาหลายเรื่อง และสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่แข่งขันได้

โดยเฉลี่ยแล้ว สินค้าที่มีคุณภาพในระดับเดียวกัน หากเป็นสินค้าจีนจะมีราคาต่ำกว่าจากสินค้าฝั่งยุโรปหรืออเมริกาประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเข้าข่ายในลักษณะนี้เกือบทุกวงการ

ต้นทุนสินค้าที่แตกต่างกันมากขนาดนี้ ทำให้สินค้าฝรั่งจำนวนมากไม่มีความสามารถในการแข่งขัน ทุกวันนี้ผมไม่ได้ติดต่อกับคู่ค้าเก่าจากฝั่งยุโรปและอเมริกาแล้ว โรงงานส่วนใหญ่ล้มหายหรือเลิกกิจการไปเกือบหมด

มีเพียงบริษัทจากฝั่งตะวันตกบางแห่งที่รู้จักปรับตัวและยอมย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นที่มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าถึงจะอยู่รอดได้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ย้ายไปอยู่ประเทศจีน

แบรนด์ยุโรปและอเมริกาบางแห่งที่ยังมีโรงงานอยู่ในประเทศของตนเอง ต้องยอมเลิกไลน์การผลิตสินค้าเบสิคและไปเน้นพวกสินค้าไฮเอ็นด์หรือสินค้าเทคโนโลยีสูงที่เลียนแบบได้ยาก พวกสินค้าที่ผลิตกันได้ง่ายๆ เสร็จพี่จีนเกือบหมด

พวกฝรั่ง นอกจากสูญเสียตลาดในต่างประเทศแล้ว ทุกวันนี้แม้แต่ตลาดในประเทศของตัวเองก็ยังถูกสินค้าจีนที่เมื่อก่อนเป็นแค่สินค้าเลียนแบบย้อนกลับมาแย่งตลาดด้วย

ธุรกิจในประเทศไทยส่วนใหญ่ก็ไม่เหลือคู่ค้าอินเตอร์จากฝั่งยุโรปและอเมริกา กลายเป็นค้าการขายกันเองอยู่ในเอเชียหรือภายในประเทศ

ถ้าเป็นสินค้าคุณภาพสูง และมีตลาดระดับกลางหรือบน ก็จะเป็นสินค้ามาจาก ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน หรือสินค้าที่ผลิตในไทย แต่ถ้าเป็นสินค้าแมสที่มีตลาดใหญ่และใช้กันในวงกว้างก็มาจากจีนเกือบทั้งหมด

สินค้าที่มีการซื้อขายกันมากๆในไทยทุกวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าจีน และจากการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับพรรคพวกที่รู้จักกัน ส่วนใหญ่ก็มีแนวทางในลักษณะเดียวกัน สินค้าเกือบทุกวงการโดนสินค้าจีนคืบคลานเข้ามาฮุบตลาดอย่างต่อเนื่อง

โรงงานในประเทศไทยหลายแห่งก็ไม่มีความสามารถในการแข่งขันกับสินค้าจีน สินค้าหลายตัวที่ผลิตในประเทศไทยมีต้นทุนสูงกว่าราคาขายปลีกของสินค้าที่ผลิตและนำเข้าจากจีน เจ้าของแบรนด์หลายแห่งได้เลิกหรือตัดไลน์การผลิตของตัวเอง แล้วไปจ้างโรงงานในจีนช่วยผลิตสินค้าให้ เอามาติดแบรนด์ของตัวเองเพื่อขายในประเทศไทยหรือส่งออก

นักธุรกิจเอเชียหัวดำในไทยที่เมื่อก่อนมีแต่ ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ทุกวันนี้มีคนจีนที่มาจากประเทศจีนมากขึ้น คนจีนที่เข้ามาตั้งโรงงานในไทยยังมีน้อย แต่มีพวกที่มาตั้งสำนักงานในไทยเพื่อเอาสินค้าจากโรงงานในจีนมาขายในไทยมากขึ้น

ผมเคยคุยกับผู้บริหารบริษัทตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์รีแม๊กซ์ซึ่งเป็นเบอร์หนึ่งอยู่ในตลาดโลกและมีสำนักงานสาขาในประเทศไทย เขาเล่าให้ฟังว่า ในปัจจุบันผู้ซื้อและผู้เช่าอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยที่เป็นชาวต่างชาติมีคนจีนเป็นลูกค้าอันดับหนึ่ง

คนจีนเข้ามาเช่าหรือลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไทยด้วยเหตุผลหลายอย่าง เช่น เพื่อเป็นสำนักงานธุรกิจ ใช้เป็นที่พักอาศัย ใช้เป็นบ้านสำหรับบุตรหลานที่เข้ามาเรียนหนังสือ เป็นบ้านสำหรับยุคหลังเกษียณ และมีอีกจำนวนมากที่เห็นว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยมีราคาต่ำ คุ้มค่าการลงทุนระยะยาว

ประชากรจีนที่มีอยู่ประมาณ 1400 ล้านคน ปัจจุบันมีประมาณ 5% ที่จัดเป็นคนฐานะดี นับรวมกันแล้วได้มากถึง 70 ล้านคน เป็นตัวเลขที่มากกว่าประชากรไทยทั้งประเทศ และอัตราส่วนประชาชนจีนที่มีฐานะดียังมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในยุครัฐบาลทหารที่เศรษฐกิจไทยซบเซาจากปัญหาการเมืองภายในประเทศ ทำให้เรามีปัญหาการค้ากับฝั่งยุโรปและอเมริกา แต่ไทยยังโชคดีที่ได้ทัพทุนจีนและนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาจุนเจอไม่ให้เราตกต่ำมากนัก

ปี 2561 เริ่มมีสัญญาณตัวเลขเศรษฐกิจบางตัวเริ่มดีขึ้น แต่ยังมีลักษณะรวยกระจุกจนกระจายเหมือนเดิม ความเหลื่อมล้ำยังมีอยู่สูงมาก ประชาชนรากหญ้ายังต่ำเตี้ยไม่เปลี่ยนแปลง

นักท่องเที่ยวยุโรปและอเมริกาหดหายไปจากประเทศไทย ส่วนคนรัสเซียที่เคยมาลงทุนและเที่ยวในประเทศไทยปีละมากกว่าหนึ่งล้านคนตั้งแต่ปี 2554 ก็มาสะดุดครั้งใหญ่จากปัญหาภายในของรัสเซียเรื่องค่าเงินที่ตกต่ำและการบอยคอร์ตของยุโรปและอเมริกา

ปี 2557 มีคนรัสเซียเข้าไทย 1.6 ล้านคน แต่ปี 2558 หายไปครึ่งหนึ่ง เหลือนักท่องเที่ยวจากรัสเซียประมาณแปดแสนคน แต่ในปี 2560 ตัวเลขนักท่องเที่ยวจากรัสเซียเข้าไทยเริ่มกลับมาเกินหนึ่งล้านคนแล้ว

ในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศไทย 35.38 ล้านคน อันดับหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจีนมีอยู่ประมาณ 9.8 ล้านคน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ 27.70% คนมาเลเชียเข้าไทยมากเป็นอันดับสองประมาณ 3.4 ล้านคน อันดับอื่นๆรองลงมา คือ เกาหลี ลาว ญี่ปุ่น อินเดีย รัสเซีย อเมริกา สิงคโปร์ อังกฤษ

ปี 2560 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมีรายได้รวม 2.75 ล้านล้านบาท หากนับเฉพาะจากนักท่องเที่ยวจากจีนประเทศเดียว ทำรายได้เข้าประเทศไทยมากกว่าห้าแสนล้านบาท

คนจีนที่เคยเข้าไทยจำนวนมากในลักษณะของนักท่องเที่ยว เริ่มเข้ามาในรูปแบบของนักธุรกิจหรือนักลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ชอบ จีนก็ต้องเป็นพี่ใหญ่แห่งเอเชีย และเป็นยักษ์ใหญ่ของโลกที่ทุกประเทศต้องให้ความสนใจ

.

Leave a Reply