ฮ่องกง ออกใบอนุญาต Virtual Banking ธุรกรรมทุกอย่างทำผ่านออนไลน์ ไม่ต้องมีสาขา งานเร็วขึ้น สะดวกขึ้น ราคาต่ำลง

Virtual Banking กำลังมาเขย่าโลกการเงิน ธนาคารเสมือนที่ทำธุรกรรมทุกอย่างแบบออนไลน์ได้ ฮ่องกงเตรียมออกใบอนุญาตให้เปิดทำการได้ภายในปี 2018

ฟินเทคซึ่งเปรียบเสมือนสตาร์ทอัพในโลกการเงินจะทำให้ธุรกรรมทางด้านการเงินเปลี่ยนไปแบบพลิกโฉม เรากำลังจะได้เห็นสถาบันการเงินที่ไม่มีสาขา ธุรกรรมทางด้านการเงินทุกอย่างสามารถผ่านทางออนไลน์ได้หมด

ฮ่องกงจะเป็นตัวอย่างสมาร์ตซีตี้ เมืองอัจฉริยะของโลก

รัฐบาลฮ่องกงได้ทบทวนร่างกฎระเบียบของ Virtual Banks เสร็จเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะเริ่มออกใบอนุญาตได้ภายในปีนี้ มีรายงานว่ามีมากกว่า 50 บริษัทที่แสดงความสนใจจะมาขอไลเซ่นส์

สถาบันการเงินเดิมและบริษัทใหม่ที่เป็นฟินเทคซึ่งจะร่วมขอไลเซ่นส์ เช่น Yedpay, Standard Chartered Bank, WeLab, HSBC, Bank of China

ฮ่องกงเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้ชื่อว่ามีความก้าวหน้าด้านการเงินมากที่สุดในโลก การเปิดรับเทคโนโลยีใหม่แบบนี้เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าโลกการเงินกำลังจะพลิกโฉมครั้งใหญ่ และเป็นแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นกับส่วนอื่นๆของโลกในอนาคตด้วย

นวัตกรรมใหม่นี้จะเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับลูกค้า สถาบันการเงินทุกแห่งคงนิ่งเฉยอยู่กับรูปแบบการทำงานแบบเก่าไม่ได้แล้ว จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อเสนอบริการที่ดีกว่าแก่ลูกค้า ทำให้สะดวกขึ้น เร็วขึ้น และราคาถูกลง

ความจริงแล้ว ธนาคารในฮ่องกงก็มีตัวเลขชัดเจนที่แสดงให้เห็นว่ามีการทำธุรกรรมทางออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกันทุกแห่งทั่วโลก อินเตอร์เน็ตเข้าถึงเกือบทุกที่ ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยาก และขอสำคัญยังมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำลงอย่างมากด้วย

ธนาคารเสมือนจริง หรือ Virtual Banking น่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากกับธนาคารรูปแบบเก่าซึ่งมีบัญชีลูกค้ามากมายอยู่ในมือ

ธนาคารทุกแห่งในฮ่องกงคงต้องร่วมขอไลเซ่นส์สำหรับ Virtual Banking ในครั้งนี้ด้วย ลูกค้าเก่าของธนาคารไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีใหม่ แต่สามารถทำธุรกรรมแบบออนไลน์ได้ทุกเรื่องกับระบบใหม่ได้ทันที

Hong Kong Monetary Authority หรือ HKMA ซึ่งเป็นผู้ออกกฎและควบคุมระบบธนาคารในฮ่องกง ยังมีข้อบังคับให้มีสำนักงานธนาคารจริงในฮ่องกง เพื่อใช้เป็นสถานที่ติดต่อสื่อสารกับ HKMA และคอยตอบคำถามหรือฟังข้อร้องเรียนของลูกค้า แต่ธนาคารทุกแห่งไม่มีความจำเป็นต้องลงทุนจำนวนมากในการสร้างเครือข่ายสาขาจำนวนมากเหมือนระบบเก่า

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขส่วนใหญ่ในการตั้ง Virtual Banking ยังคงมีพื้นฐานเดียวกับธนาคารระบบเก่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเงินทุน ที่แตกต่างไปชัดเจนคือ ไม่จำเป็นต้องมีสาขา และธุรกรรมทุกอย่างสามารถทำแบบออนไลน์ได้

การแข่งขันในโลกการเงินจะต้องรุนแรงขึ้นอีกมาก มันเป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อการอยู่รอดสำหรับอนาคต แต่ในวันนี้ยังไม่แน่ชัดว่าใครจะปรับตัวได้ทันบ้าง

ธนาคารแบบเก่ากำลังหมดยุครุ่งเรืองเหมือนที่เคยเป็นในอดีตแล้ว

แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ คือ ผลประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดขึ้นกับลูกค้า ธุรกรรมต่างๆทำได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น ทำที่ไหนก็ได้ และค่าใช้จ่ายที่ต่ำลงอีกมาก

https://www.cnbc.com/2018/07/18/virtual-banking-is-set-to-shake-up-hong-kong.html

 

Leave a Reply