5Gจะมาแทนที่อินเตอร์เน็ตบ้าน สัญญาณแรงพอสำหรับทุกกิจกรรมในบ้าน เหมือนยุคมือถือเคยมาแทนที่โทรศัพท์บ้าน

Verizon เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายใหญ่ของอเมริกา เปรียบเทียบกับประเทศไทยก็คงคล้ายๆกับทรู

ซีอีโอ Verizon ได้ให้สัมภาษณ์กับ cnbc เมื่อวันอังคารที่ 14-08-2018 เปิดเผยถึงแผนการให้บริการอินเตอร์เน็ต 5G ที่จะเริ่มให้บริการภายในปลายปีนี้ โดยเริ่มจาก 4 เมืองใหญ่ในสหรัฐอเมริกา คือ Houston, Indianapolis, Los Angeles และ Sacramento

เมื่ออินเตอร์เน็ต 5G มีการใช้อย่างแพร่หลาย ทีวีและอินเตอร์เน็ตที่ใช้กันตามบ้านจะพลิกโฉมครั้งใหญ่ แทนที่จะเจาะรูมากมายในบ้านเพื่อวางสายเคเบิ้ล ผู้ใช้บริการจะได้รับโมเด็มและการเป็นสมาชิกสำหรับบริการสตรีมทีวี

อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงหรืออินเตอร์เน็ตบ้านจะหมดความจำเป็น

อินเตอร์เน็ต 4G ที่มีใช้กันอยู่ในปัจจุบัน มันมีความเร็วก็จริง แต่ยังไม่เพียงพอสำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ตทั้งบ้าน เล่นเกมและสตรีมหนังความชัดระดับ 4K พร้อมๆกันไม่ได้ คุณภาพยังไม่ดีพอที่จะมาแทนที่ Wired Broadband หรืออินเตอร์เน็ตบ้านได้

แต่เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต 5G มีสัญญาณเร็วแรงและหนาแน่นเพียงพอสำหรับอุปกรณ์ทุกอย่าง ต่อไปบ้านทุกหลังก็ไม่ต้องติดตั้งสายเคเบิ้ลทีวีหรือสายสัญญาณอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงอีกแล้ว ไม่ต้องเจาะรูผนัง ลืมเรื่องอินเตอร์เน็ตบ้านไปได้เลย

อย่างกรณีของ Verizon มีแผนจะทำเป็นข้อเสนอพ่วงสำหรับผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ต 5G ของ Verizon โดยได้เป็นสมาชิก Apple TV 4K และ YouTube TV ฟรีด้วย

โมเด็มที่เคยมีใช้ในบ้านยังจำเป็นต้องใช้เหมือนเดิม แต่สัญญาณอินเตอร์เน็ตจะมาจากระบบไร้สาย 5G แล้วทำเป็น Wi-Fi router เพื่อส่งสัญญาณไปให้อุปกรณ์ทุกชนิดที่ต้องใช้อินเตอร์เน็ตในบ้าน

ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต 5G ทุกค่ายในอเมริกามีบริการในแนวทางเดียวกัน และคงไม่ต่างจากอินเตอร์เน็ต 5G ที่จะเกิดขึ้นในประเทศต่างๆทั่วโลก

สมัยก่อนในยุคที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ ต้องพึ่งพาโทรศัพท์พื้นฐานที่ติดตั้งตามบ้านเป็นหลัก พอโทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โทรศัพท์พื้นฐานก็หมดความจำเป็น

เหตุการณ์ในทำนองเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นกับอินเตอร์เน็ตบ้านเมื่อมีบริการอินเตอร์เน็ต 5G

วงการทีวีก็จะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ในต่างประเทศเริ่มเห็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงแล้ว มีทั้งค่ายเก่าและใหม่กำลังมุ่งหน้าพัฒนาเป็นผู้ผลิตรายการและระบบไปทางอินเตอร์เน็ตทีวี

5G นอกจากกำลังจะมาดีสรัปอินเตอร์เน็ตบ้านแบบเก่าแล้ว มันยังช่วยทำให้ IoT ที่บอกว่าในอนาคตอุปกรณ์ทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อกันได้หมดกลายเป็นเรื่องจริง

เนื้อหาข้างต้นพยายามนำเสนอให้เข้าใจง่าย ไม่มีเรื่องเทคนิคที่ซับซ้อน แต่สำหรับใครที่อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 5G ลองอ่านได้ตามลิงค์ที่แนบมา…..

.

.

.

https://www.cnbc.com/2018/08/15/how-5g-will-change-home-internet-and-tv.html

.

Leave a Reply