หุ่นยนต์จิ๋วนุ่มนิ่มยืดหยุ่นได้ เจ้านกยุงแมงมุม ช่วยหมอผ่าตัด ทำงานในพื้นที่แคบ ทำงานในอวกาศ พัฒนาเป็นอุปกรณ์IoTสำหรับเครื่องแต่งตัว

วิดีโอที่ลิงค์มานี้เป็นงานวิจัยของ Wyss Institute, Harvard SEAS, และ Boston University แสดงให้เห็นการพัฒนาที่ดูเหมือนเป็นนิยาย หุ่นยนต์จิ๋วที่ผลิตจากวัสดุอ่อนนุ่มยืดหยุ่นได้

ตอนนี้มีชื่อเรียกว่า Soft Robotic Peacock Spider

เจ้าหุ่นยนต์ไมโครอ่อนนุ่มยืดหยุ่นได้ที่กำลังพัฒนาสร้างขึ้นใหม่นี้ มีลักษณะเหมือนนกยูงกับแมงมุมอยู่ในตัวเดียวกัน

โครงสร้างและการทำงานที่ซับซ้อนของอุปกรณ์ตัวจิ๋วนี้สร้างสรรค์จากการประดิษฐ์แบบไฮบริดที่เหนือกว่าวิธีการอื่นๆที่ทำได้ และมีอยู่ในปัจจุบัน

ตัวมันมีโครงสร้างที่แข็งแรงจากวัสดุซิลิโคนทับซ้อนกัน 12 ชั้น ยืดหยุ่นได้ มีวงจรไมโครฟลูอิไลท์ฝังเอาไว้ในส่วนต่างๆ และสามารถใช้งานได้จริง เป็นตัวกระตุ้นแบบจุลภาคที่สามารถล็อคโครงสร้างเดิมให้คงอยู่ได้เมื่ออยู่สถานะที่ผิดรูปจากปกติ

เทคโนโลยีนี้สามารถเอาไปใช้ในการออกแบบอุปกรณ์หุ่นยนต์อ่อนนุ่ม มีประโยชน์สำหรับการทำงานหลายอย่าง เช่น ช่วยหมอในการผ่าตัด การจัดการในงานที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก เป็นอุปกรณ์สำหรับการสวมใส่หรือเครื่องแต่งตัว ทำงานในสภาพแวดล้อมอันตรายอย่างในอวกาศ หรืออยู่ในจุดที่มนุษย์เข้าถึงลำบาก

เทคโนโลยีใหม่นี้สามารถประยุกต์ไปสร้างหุ่นยนต์สำหรับภารกิจที่แตกต่างกันได้ เอาไปพัฒนาสร้างหุ่นยนต์ขนาดจิ๋ว เป็นมิลลิเมตรหรือเซนติเมตร ช่วยทำงานในพื้นที่แคบๆเล็กๆที่หุ่นยนต์ที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถทำงานได้

มันมีขาหลายขาสามารถเคลื่อนไหวรอบด้านเหมือนแมงมุม พองตัวให้ใหญ่ขึ้นเหมือนนกยูงและมีสีสันที่ทำให้เห็นชัดเจน

.

.

https://wyss.harvard.edu/soft-multi-functional-robots-get-really-small/

.

Leave a Reply