ปี2018แอปเปิลจ้างพนักงานเก่าเทสล่า46คน เตรียมพร้อมโครงการใหม่รถไร้คนขับแอปเปิล

มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า ในปี 2018 แอปเปิลได้จ้างพนักงานเก่าของเทสล่ามาร่วมทำงานแล้วไม่ต่ำกว่า 46 คน ทั้งนี้รวมถึงงานด้านวิศวกรรม เช่น การออกเครื่องกล รถออโตโนมัส

Doug Field รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมที่เคยเป็นผู้ดูแลการผลิต เทสล่า โมเดล 3 ก็ลาออกจากเทสล่าไปร่วมงานกับแอปเปิลในปีนี้ แต่ก็เป็นการย้ายกลับไปมา เพราะ Doug Field เคยอยู่กับแอปเปิลมาก่อนที่จะมาร่วมงานกับเทสล่าในปี 2013 สำหรับปี 2018 เป็นการกลับไปร่วมงานกับแอปเปิลอีกครั้ง

อีลอน มัสก์ เคยออกมาพูดทำนองประชดประชันว่า พวกที่อยู่กับเทสล่าไม่ได้ มักจะไปลงเอยที่แอปเปิล แต่ในความเป็นจริงแล้ว แอปเปิลมีเงินมากกว่าเทสล่านับ 100 เท่า จะดึงตัวใครมาทำงานด้วยก็ไม่ใช่เรื่องยาก

มีนักวิเคราะห์หลายรายแนะนำว่า Apple น่าจะซื้อ Tesla เอามาอยู่ในสังกัด มันคงง่ายกว่าไปทำรถออโตโนมัสของแอปเปิลเอง

เรื่องเงินของแอปเปิลที่จะซื้อเทสล่าคงไม่ใช่ปัญหา แต่ซื้อมาแล้วใครจะเป็นคนบริหาร ถ้า อีลอน มัสก์ ไม่ยอมรับตำแหน่งเป็นซีอีโอต่อไปก็คงจบ

ถ้า อีลอน มัสก์ ขายเทสล่าออกไป แล้วไปเปิดบริษัทใหม่เอง คงทำได้สบายมาก มีคนพร้อมสนับสนุนเป็นนายทุนมากมาย

ทางผู้บริหารแอปเปิลไม่เคยออกมาเปิดเผยอะไรเกี่ยวกับโครงการรถไร้คนขับของแอปเปิล แต่เคยมีข่าวว่าเป็นโครงการลับชื่อว่า Project Titan

มันเป็นไปตามสไตล์ของแอปเปิลที่ทำแบบนี้เป็นประจำอยู่แล้ว พยายามทำทุกอย่างเป็นความลับ แล้วรอการเปิดตัวแรงๆให้เป็นที่กล่าวขวัญกันทั่วโลก

เหตุที่ทำให้คนทั่วโลกรู้ว่าแอปเปิลมีโครงการรถไร้คนขับจริงๆ เพราะมีการยื่นคำขออย่างเป็นทางการกับรัฐบาลสหรัฐ เพื่อเอารถไร้คนขับของแอปเปิลไปทดลองวิ่งบนถนนจริง

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดเดาว่าแอปเปิลอาจขายเพียงแค่ระบบ รูปแบบธุรกิจน่าจะใกล้เคียงกับระบบออโตโนมัส Waymo ของค่ายกูเกิล แต่ถ้าดูจากสินค้าอื่นๆที่ แอปเปิล เคยขาย มักจะรวบเหมาทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์

เราอาจได้เห็นแอปเปิลเดินหน้าแบบทางลัด ซื้อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ซักแห่งมาเป็นของตัวเอง แล้วคราวนี้ก็ขายแบบกินรวบได้เหมือนที่เคยทำ…..

http://fortune.com/2018/08/23/apple-hired-46-employees-tesla/

https://9to5mac.com/guides/project-titan/

 

Posted in AV

Leave a Reply