อเมซอนใช้หน้าม้าเป็นทูตยืนยันด้านดีบริษัท ที่ทำงานดี ไม่มีแรงงานทาสอย่างที่โดนกล่าวหา จัดทีมพนักงานอเมซอนที่ซื่อสัตย์โพสต์เชียร์

อเมซอน ของ เจฟฟ์ เบโซส คนรวยที่สุดในโลกในปัจจุบัน เคยมีข่าวไม่ดีตามสื่อว่า อเมซอนมีสภาพสถานที่ทำงานไม่ดี แล้วยังโดนกล่าวหาว่าจะเลิกจ้างพนักงานที่แข็งข้อพยายามตั้งสหภาพแรงงานของตัวเองด้วย

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ สื่อจากหลายสำนักในอเมริกาเริ่มเห็นความผิดปกติของการโพสต์ทวิตเตอร์ที่มาช่วยเชียร์อเมซอน ตอบโต้คนที่เข้ามาตำหนิเรื่องสภาพการจ้างงานหรือสถานที่ทำงานของบริษัท

ตัวอย่างของคนที่โพสต์ต่อว่าอเมซอนในโซเชียยมีเดีย เช่น

-พนักงานอเมซอนต้องฉี่ในขวดเพื่อไม่ให้เสียเวลาทำงานใช่ไม๊?

-ถ้าผมเป็นผู้บริหารอเมซอนจะจ่ายค่าแรงให้คนทำงานมีชีวิตอยู่ได้!

พอเจอเสียงบ่นด่าด้านลบ ก็จะมีโพสต์จากพนักงานอเมซอน ช่วยแก้ตัวให้บริษัท เช่น

“ในแวร์เฮ้าท์มีห้องน้ำมากมาย จะเข้าห้องน้ำตอนไหนก็ได้”

“ใครๆก็อยากได้เงินมากๆ แต่ที่จริงแล้วตัวผมมีรายได้ที่มีชิวิตอยู่ได้อย่างดีในการทำงานกับอเมซอน เราได้ค่าจ้างมากกว่าการทำงานในร้านค้าปลีกแบบเก่า 30% แล้วยังมีสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลตั้งแต่วันแรกที่เข้าทำงาน”

ทางผู้บริหารอเมซอนให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า มีพนักงาน 14 คน ที่ทำงานกับอเมซอนมานาน ทำหน้าที่เป็นทูตเพื่อสื่อสารกับคนภายนอกผ่านทางโซเชียลมีเดีย พนักงานกลุ่มนี้มีความซื่อสัตย์ภักดีกับอเมซอนอยู่แล้ว แต่ทางบริษัทก็ให้ผลตอบแทนสำหรับงานนี้ไปบ้างเพียงเล็กน้อย

นักข่าวได้สัมภาษณ์อดีตพนักงานอเมซอนที่เคยทำหน้าที่เป็นทูตให้กับบริษัท เขาบอกว่า เคยได้ผลตอบแทนเป็นวันหยุดหนึ่งวันแต่จะหมดอายุภายในสามสัปดาห์ ได้บัตรของขวัญอเมซอนคิดเป็นเงินมูลค่า 50 ดอลลาร์ แล้วได้อาหารกลางวันฟรี มีทั้งโคลด์คัทส์(อาหารเรียกน้ำย่อยสไตล์อิตาลี)และขนมปังแซนวิซ

การตั้งทีมโต้ตอบในสื่อโซเชียลมีเดียดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นงานที่บริษัทใหญ่ๆในต่างประเทศและประเทศไทยก็ทำกันอยู่เป็นประจำ

ทุตช่วยแก้ตัวทั้งที่เปิดเผยตัวตนและแอบแฝง ไม่ได้มีเฉพาะในวงการธุรกิจ แต่ในวงการเมืองมีทีมช่วยโต้ตอบกันอย่างรุนแรง ในหลายๆครั้งก็ใช้วิธีสร้างกระแสใหม่เพื่อหักเหกลบเกลื่อนด้านแย่ๆเอาไว้

https://qz.com/1369802/amazon-is-giving-employees-50-gift-cards-to-tweet-nice-things-about-the-company/

https://mashable.com/2018/08/24/amazon-warehouse-twitter-defense/?utm_cid=hp-h-1#QpM2JvXUamqg

https://www.theguardian.com/commentisfree/2018/jul/08/amazon-jeff-bezos-unionize-working-conditions

.

Leave a Reply