เตรียมสั่งห้ามยักษ์สื่อสารจีนเข้าอเมริกา ทรัมป์ อาจประกาศให้มีผล ม.ค. 2019 หัวเว่ย-แซดทีอี ต้องออกจากสหรัฐฯ

ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาคำสั่งใหม่จากประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งห้ามบริษัทอเมริกันซื้อสินค้าจาก Huawei และ ZTE

โดนัลด์ ทรัพป์ อาจใช้อำนาจในฐานะผู้บริหารสูงสุดประกาศเรื่องฉุกเฉินของประเทศ สั่งห้ามไม่ให้บริษัทอเมริกันใช้อุปกรณ์สื่อสารที่ทำจากบริษัทจีนทั้งสองแห่ง

ข่าวนี้ได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวที่ตรงกัน 3 แหล่งซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง อาจมีคำสั่งตรงถึงกระทรวงพาณิชย์เพื่อบล็อกบริษัทอเมริกันจากการซื้ออุปกรณ์ด้านการสื่อสารที่ผลิตโดยบริษัทต่างชาติ โดยให้เหตุผลว่า จะก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศ

ทางการสหรัฐฯอ้างว่า บริษัททั้งสองแห่งทำงานตามคำสั่งของรัฐบาลจีน และสามารถใช้อุปกรณ์ของพวกเขาในการสอดแนมชาวอเมริกัน

ที่จริงการพิจารณาสั่งห้ามหัวเว่ยและแซดทีอีในอเมริกามีมานานกว่า 8 เดือนแล้ว และตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2018 ก็มีนโยบายจากฝ่ายความมั่นคงสหรัฐฯสั่งห้ามไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลใช้อุปกรณ์ของ Huawei และ ZTE คราวนี้กำลังจะสั่งห้ามบริษัทเอกชนต่างๆในอเมริกาด้วย

ความตึงเครียดเรื่องสงครามการค้าอาจทำให้เห็นการตัดสินใจที่เร็วขึ้น อาจได้เห็นการประกาศสั่งห้ามใช้สินค้าของยักษ์การสื่อสารจีนในอเมริกาตั้งแต่เดือนมกราคม 2019

อินเตอร์เน็ต 5G กำลังเป็นกระแสใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปี 2019 และบริษัทจีนทั้งสองแห่งมีความก้าวล้ำในเทคโนโลยี 5G อย่างมาก กำลังอยู่ในช่วงวางเครือข่ายการสื่อสารอินเตอร์เน็ตใหม่เกือบทุกแห่งทั่วโลกซึ่งรวมถึงอเมริกาด้วย หากไม่มีการสั่งห้าม อินเตอร์เน็ต 5G ในอเมริกาอาจใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยหรือแซดทีอีเป็นหลัก เพราะเป็นเทคโนโลยีดีราคาถูก

ถ้าพิจารณาตามข้อมูลที่ทางการสหรัฐอเมริกาประกาศสู่สาธารณะ ดูเหมือนว่ายักษ์เทคฯจีนทั้งสองแห่งนี้เป็นผู้ร้ายที่น่ากลัวมาก แต่เบื้องหลังความจริงอาจไม่ได้เป็นไปตามข้อมูลที่เห็นอยู่ตรงหน้าก็ได้ ปัญหาที่แท้จริงน่าจะเป็นเรื่องของความได้เปรียบเสียเปรียบของประเทศที่กลายเป็นสงครามการค้าระหว่างจีนและอเมริกา

ถ้าข่าวนี้กลายเป็นจริง จีนคงไม่อยู่นิ่งเฉยแน่ๆ และคงต้องมีการตอบโต้ระหว่างกันอีก บริษัทอเมริกันที่ค้าขายอยู่ในจีนคงต้องเดือดร้อนแน่ๆ!!!

https://www.cnbc.com/2018/12/27/white-house-considering-executive-order-to-bar-huawei-zte-purchases.html

.

Leave a Reply