กองทัพจีนเตรียมพร้อมทำสงคราม ผู้นำจีนบอกอาจมีเรื่องที่ไม่คาดฝัน ไต้หวันไม่ต้องการ1ประเทศ2ระบบ น่ากังวลสงครามการค้ากับอเมริกา

คำสั่งแรกของปี 2019 ที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ส่งถึงกองทัพจีน คือ “เตรียมพร้อมสำหรับสงคราม”

ในแถลงการณ์ช่วงการประชุมกับกองทัพเมื่อวันศุกร์ที่ 4-01-2019 ซึ่งมีการเผยแพร่ทางทีวีทั่วประเทศ สี จิ้นผิง บอกว่า…

“กองทัพทุกหน่วยต้องเข้าใจให้ถูกต้องถึงความมั่นคงและแนวโน้มของพัฒนาการที่สำคัญของประเทศ และรู้สึกเข้มแข็งในวิกฤติและการต่อสู้ซึ่งอาจเป็นเรื่องยากลำบากที่ไม่ได้คาดฝัน… เตรียมพร้อมสำหรับการต่อสู้ทางทหารเต็มรูปแบบตั้งแต่จุดเริ่มต้น… เตรียมพร้อมสำหรับสงครามและมีความมั่นใจอย่างตระหนักลึกที่จะตอบสนองอย่างมีประสิทธิภาพในยามฉุกเฉิน”

ก่อนหน้านี้ สี จิ้นผิง ได้ออกมาย้ำอีกครั้งถึงเรื่องการรวมชาติกับไต้หวันอย่างสันติ ให้ทางไต้หวันทบทวนถึงแนวคิด 1 ประเทศ 2 ระบบ ในทำนองเดียวกับที่เป็นอยู่กับฮ่องกงในปัจจุบัน แต่ก็มีการออกมาโต้แย้งปฏิเสธทันทีจากประธานาธิบดีไต้หวัน

นอกจากปัญหาเก่าเรื่องการรวมชาติกับไต้หวันแล้ว ช่วงนี้จีนยังมีประเด็นร้อนเรื่องสงครามการค้ากับสหรัฐอเมริกา หากมันกลายเป็นปัญหาที่ผลักเข้าสู่ทางตัน ก็มีความเป็นไปได้ที่อาจกลายเป็นสงคราม

การรบกันโดยตรงระหว่างประเทศใหญ่คงเกิดขึ้นยาก แต่สงครามในสนามอื่นหรือประเทศตัวแทนมีให้เห็นกันอยู่เป็นประจำ มันยากที่จะคาดการณ์ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นในอนาคต

สิ่งที่รัฐบาลจีนบอกกับประชาชนจีน มันเหมือนเป็นสารหรือคำขู่ของจีนเกี่ยวกับสงครามที่ส่งถึงผู้นำในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไต้หวัน และอเมริกา!!!

https://www.scmp.com/news/china/politics/article/2180772/chinese-president-xi-jinping-gives-army-its-first-order-2019

.

Leave a Reply