สิ้นปี2019ไมโครซอฟท์เลิกวินโดว์โฟน หยุดสนับสนุน Window 10 Mobile รีบเปลี่ยนเป็นไอโฟนหรือแอนดรอยด์

ไมโครซอฟท์แนะนำให้ผู้ใช้ Windows phones เปลี่ยนไปใช้ iPhone หรือ Android เพราะกำลังมีแผนจะเลิกระบบปฏิบัติการมือถือ Windows 10 Mobile

ไมโครซอฟท์เคยวาดหวังว่าจะตีตลาดกับ ไอโฟน แอนดรอยด์ และแบล็คเบอร์รี่ แต่วันนี้ได้ยกธงขาวยอมแพ้อย่างเป็นทางการ

เมื่อวันศุกร์ที่ 18-01-2019 ยักษ์เทคฯไมโครซอฟท์ประกาศว่า ใครที่ยังใช้แพลตฟอร์ม Windows 10 mobile ควรเปลี่ยนไปใช้ iPhone หรือ Android

ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2019 ไมโครซอฟท์จะเลิกส่งอัพเดทความปลอดภัยใหม่ หรือไม่มีการอัพเดทอะไรทั้งสิ้นอีกต่อไปแล้ว และในปัจจุบันก็มีมือถือเพียงบางรุ่นที่ยังใช้วินโดว์โฟน

ย้อนกลับไปในปี 2007 เมื่อเริ่มมีสมาร์ตโฟนครั้งแรกในโลกด้วยการเปิดตัวของไอโฟน และตามมาด้วยแอนดรอยด์ในปีเดียวกัน ในตอนนั้นไมโครซอฟท์ประเมินอนาคตของสมาร์ตโฟนไว้ต่ำเกินไป ไม่คาดคิดว่าทั้งแอปเปิลและกูเกิลจะก้าวไปได้ไกลมากขนาดนี้

ไมโครซอฟท์คงไม่คาดคิดว่าสมาร์ตโฟนจะมาเป็นคู่แข่งของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและระบบปฏิบัติการวินโดว์หรือโปรแกรมต่างๆ

กว่าจะรู้ตัวว่าภัยมาก็สายเกินไปและวิ่งตามคู่แข่งไม่ทัน

Window Phone ของไมโครซอฟท์เปิดตัวครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2010 หรือประมาณ 3 ปี หลังแอปเปิลและกูเกิล ตอนที่วินโดว์โฟนเปิดตัวใหม่ๆก็มีการประเมินว่าจะไปได้สวยเพราะเป็นโปรแกรมที่สอดรับกับการใช้งานกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แต่ไมโครซอฟท์แย่งตลาดคู่แข่งไม่ได้

ไมโครซอฟท์ใช้ความพยายามครั้งใหม่ด้วยการซื้อ Nokia เพื่อใช้เป็นฐานสำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดว์โฟน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ วินโดว์โฟนต้องล่มสลายไปตามหลังโนเกีย

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ไม่มีข้อตำหนิรุนแรงในวินโดว์โฟน แต่ปัญหาหลักเกิดจากแอปสำหรับวินโดว์โฟนที่มีน้อยเกินไป ไม่ตอบสนองความต้องการของตลาด และแอปหลายอย่างของไมโครซอฟท์มีอยู่ทั้งใน iOS และ Android

เมื่อไม่สามารถเพิ่มยอดผู้ใช้ระบบปฏิบัติการสมาร์ตโฟนของวินโดว์ได้ นักพัฒนาก็ไม่ค่อยมีใครสนใจที่จะทำแอปใหม่ๆเพื่อรองรับวินโดว์โฟนเพราะมีผู้ใช้จำนวนน้อย ยิ่งเป็นการซ้ำเติมให้วินโดว์โฟนมีอายุสั้นลงอีก

ในวงการเทคโนโลยี ความล่าช้า 2-3 ปี มันนานมาก และทำให้วิ่งตามไม่ทัน

ชนะบ้าง แพ้บ้าง เป็นเรื่องปกติ ไมโครซอฟท์พ่ายแพ้ในเกมสมาร์ตโฟน แต่ยังมีโอกาสใหม่ๆรออยู่ข้างหน้าอีกมาก

สมาร์ตโฟนอยู่มานานเกินสิบปีแล้ว อาจใกล้ถึงยุคเปลี่ยนผ่านสู่การสื่อสารแบบใหม่ที่เป็น AR หรือ MR ซึ่งดูเหมือนว่าไมโครซอฟท์มีการเตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้านานแล้ว และคราวนี้คงไม่ยอมถูกทิ้งไว้ข้างหลังแน่ๆ!!!

https://www.cnbc.com/2019/01/18/microsoft-ending-windows-10-mobile-says-switch-to-iphone-or-android.html

 

Leave a Reply