บาร์โคดสินค้ากำลังจะกลายเป็นอดีต ใช้มือถือสแกนสินค้า AIรู้ว่าเป็นอะไร ระบบสแกนใหม่ เร็วขึ้นกว่าหนึ่งเท่าตัว

ค้าปลีกในอเมริกาแบบ Amazon Go ซึ่งเป็นร้านค้าแบบไร้คนขายที่หยิบสินค้าแล้วไปได้เลย เป็นแรงผลักดันสำคัญทำให้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของอเมริกาอย่าง Walmart ต้องพัฒนาตัวเองเพื่อตอบโต้บ้าง

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา Sam’s Club ของวอลมาร์ตได้เริ่มทดลองเทคโนโลยีค้าปลีกหลายอย่าง เช่น การชำระเงินด้วยมือถือ ตรวจสอบกิจกรรมต่างๆด้วยกล้อง ระบบนำทางในร้าน ฉลากอิเล็กทรอนิกส์บนหิ้ง ฯลฯ

ล่าสุดเมื่อต้นสัปดาห์นี้ Sam’s Club เพิ่งประกาศว่าจะปรับปรุงระบบใหม่เรียกว่า Scan & Go ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์ที่มีกล้องเป็นตารับข้อมูล และมี AI ที่เป็น Machine Learning ช่วยแยกแยะว่าสิ่งที่มันเห็นเป็นอะไร มันทำให้การสแกนด้วยมือถือง่ายขึ้นและเร็วขึ้น

ระบบเก่าที่ Sam’s Club ใช้มาสองปีแล้ว เป็นการสแกนบาร์โคดสินค้าที่ลูกค้าแต่ละคนซื้อแต่ละรายการและจ่ายเงินผ่านมือถือได้เลย แต่ระบบใหม่ที่จะเริ่มทดลองใช้ในเดือนมีนาคม 2019 นี้ ลูกค้าไม่ต้องสแกนบาร์โคดอีกแล้ว แต่เอากล้องมือถือสแกนตัวสินค้าได้เลย

ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายขึ้นก็คงเหมือนระบบ Face Recognition ที่เห็นหน้าคนแล้วรู้ว่าเป็นใคร แต่คราวนี้เปลี่ยนเป็นเห็นสินค้าก็รู้ว่าเป็นอะไร ราคาเท่าไหร่

ในการสาธิตเปรียบเทียบระหว่างระบบสแกนบาร์โคดกับระบบใหม่ที่สแกนสินค้าโดยตรง ผลประกฎว่าแบบเก่าใช้เวลา 9.3 วินาที ในขณะที่แบบใหม่ใช้เวลาเพียง 3.4 วินาที แต่นี่เป็นเพียงตัวอย่างเดียว ความชำนาญของผู้ใช้แต่ละคนอาจทำให้ได้ผลที่แตกต่างไปจากนี้

ระบบใหม่ที่สแกนสินค้าโดยตรงช่วยแก้ปัญหาได้หลายอย่าง เช่น หาบาร์โคดไม่เจอ บาร์โคดที่ติดไว้หลุด สินค้ามีน้ำหนักมากหรือมีขนาดใหญ่ทำให้หาบาร์โคดยาก ฯลฯ

หากปรับปรุงระบบจนมีความเสถียรเที่ยงตรง และมีข้อผิดพลาดน้อย ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการใช้กันมากในอุตสาหกรรมค้าปลีก

ระบบบาร์โคดที่คิดค้นและจดทะเบียนสิทธิบัตรในอเมริกาตั้งแต่ปี 1952 เคยได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่สำคัญและน่ายกย่องมากที่สุดในโลก วันนี้กำลังโดนท้าทายจากเทคโนโลยีในยุค 4.0 มันอาจทำให้บาร์โคดที่คุ้นเคยกลายเป็นอดีตไปเลยก็ได้……

Sam’s Club to test new Scan & Go system that uses computer vision instead of barcodes

 

Posted in AI

Leave a Reply