อีก5-10ปี AIจะเปลี่ยนโฉมงาน100% โรงเรียน มหาลัย ปรับเปลี่ยนไม่ทัน ต้องฝึกอบรมใหม่ ไม่ต้องจบปริญญา ทำให้คนใหม่เข้ากับงานใหม่ได้อย่างไร

จินนี โรเมตตี นายใหญ่ไอบีเอ็ม ให้สัมภาษณ์ CNBC เมื่อวันที่ 3-04-2019 ว่า ในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า AI จะเปลี่ยนโฉมหน้างานที่เป็นอยู่ในวันนี้ไป 100%

เราอยู่ในช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 และ ปัญญาประดิษฐ์ การวิเคราะห์ และระบบอัตโนมัติ กำลังเปลี่ยนแปลงงานทุกชนิดอย่างรุนแรง

IBM กำลังลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ในการริเริ่มฝึกอบรมพนักงานในสิ่งใหม่ที่เรียกว่างาน “New Collar” เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการพัฒนาแรงงานในอนาคต เพื่อปิดช่องว่างของทักษะในการทำงานของคนในประเทศอเมริกา

ในแวดวงอุตสาหกรรมเทคโนโลยีกำลังห่วงว่าระบบการศึกษาในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ไม่สามารถขับเคลื่อนได้เร็วพอสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หลักสูตรการศึกษาปรับไม่ทันความก้าวหน้าด้าน Data Science และ Machine Learning

เมื่อสถาบันการศึกษาปรับตัวไม่ทัน ภาคอุตสาหกรรมเลยต้องดิ้นรนกันเอง ไม่อย่างนั้นก็จะติดขัดไม่มีคนมาทำงานด้าน พัฒนาซอฟท์แวร์ การวิเคราะห์ข้อมูล และวิศวกรรม

คำแนะนำจากนายใหญ่ไอบีเอ็ม เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนกระบวนทัศน์คราวนี้ บริษัทต่างๆต้องให้ความสำคัญกับ 3 สิ่ง คือ

  1. การฝึกอบรม
  2. การจ้างคนทำงานที่ไม่จำเป็นต้องจบปริญญา 4 ปี จากมหาวิทยาลัย
  3. ต้องคิดใหม่เพื่อดูว่าคนที่มาสมัครงานมีความเหมาะสมกับบทบาทของงานใหม่ได้อย่างไร

วิธีการทำงานต่างๆของโลกในยุคใหม่กำลังเปลี่ยนไป และ AI จะเข้ามามีบทบาทแทนที่งานเก่าที่มนุษย์เคยทำ และสามารถลดรายจ่ายได้อย่างมาก งานที่ใช้คนทำน้อยลงในวันนี้ ช่วยทำให้คนที่พร้อมทำงานใหม่ๆที่เหลืออยู่ได้อัตราจ้างงานที่สูงขึ้น

งานน่าเบื่อที่เป็นงานรูทีนที่มีวิธีการทำงานซ้ำๆไปค่อยเปลี่ยนแปลง หุ่นยนต์หรือ AI เข้ามาทำแทนที่คนได้ง่ายมาก ผู้คนได้หันไปทำงานอื่นๆที่มีความหมายมากขึ้น และได้เงินเดือนมากขึ้นด้วย

ถ้ามองแบบเผินๆ การเปลี่ยนแปลงในโลกแรงงานยุคนี้ดูน่ากลัวมาก งานแบบ Blue Collar ที่เน้นแรงงาน หรืองานแบบ White Collar ที่เป็นงานนั่งโต๊ะในสำนักงาน ต่างอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะตกงานพอๆกัน

งานแบบ New Collar ซึ่งเป็นศัพท์ใหม่ที่ฟังดูดี ตอนนี้ยังไม่มีภาพชัดเจนว่าเป็นอย่างไรบ้าง และยังไม่รู้ว่าจะเหลืองานให้ทำอยู่มากน้อยแค่ไหน???

https://www.cnbc.com/2019/04/02/ibm-ceo-ginni-romettys-solution-to-closing-the-skills-gap-in-america.html

.

Posted in AI

Leave a Reply