หนังสือเล่มแรกของโลกที่AIเป็นผู้เขียน เรียบเรียงข้อมูลจากหนังสือนับพันเล่ม เลือกเอาเนื้อหาสำคัญที่เกี่ยวข้องมาใช้ วิเคราะห์ จัดระเบียบ ย่อย สรุปเป็นเล่ม

หนังสือเล่มนี้ได้ชื่อว่าเป็นหนังสือเล่มแรกของโลกที่เขียนโดยใช้ Algorithm ของ Machine Learning หรือ AI เป็นผลงานของ Springer Nature ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์สำหรับแวดวงการวิจัย

อัลกอลิทึ่มที่นำมาใช้ ถูกพัฒนาโดยทีมวิจัยจาก Goethe University ในแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมัน เป็นหนังสือที่รวบรวมการวิจัยเกี่ยวกับ Lithium-Ion Batteries ที่มาจากหนังสือนับพันเล่มทั่วโลก นับเฉพาะช่วงสามปีที่ผ่านมามีบทความเกี่ยวกับแบตเตอรี่มากกว่า 53,000 ชิ้นตีพิมพ์เผยแพร่ต่อสาธารณะ

ในขั้นแรก Machine Learning เริ่มวิเคราะห์จากข้อมูลทั้งหมดที่ได้รับมา และเลือกเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวข้องเอามาใช้เท่านั้น หลังจากนั้นก็แยกย่อยเพื่อวิเคราะห์เพิ่มเติม ทำการเรียบเรียง จัดแบ่งเป็นหมวดหมู่ และแยกออกเป็นบทต่างๆ

มีบทสรุปที่สมบูรณ์เรียบร้อยอยู่ในแต่ละบท มีลิงค์ให้ไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งที่มาได้ รูปแบบเหมือนหนังสือทางวิชาการที่มีการอ้างอิงที่มาของข้อมูลแต่ละเรื่องอย่างชัดเจน

ที่จริงมันทำหน้าที่เหมือน Reader’s Digest ในวงการวิทยาศาสตร์ที่ช่วยย่อยข้อมูลให้

หนังสือเล่มนี้มีความยาว 180 หน้า ย่อยมาจากข้อมูลการวิจัยที่มีอยู่ในหนังสือนับพันเล่ม แต่ยังไม่ได้ใช้ AI มาทำหน้าที่เป็นผู้เขียนเองอย่างสมบูรณ์แบบ แหล่งข้อมูลที่เลือกใช้มีมนุษย์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญช่วยอนุมัติในเบื้องต้นให้เลือกจากเอกสารที่น่าเชื่อถือจริงๆ เท่านั้น

หนังสือแบบนี้ถ้าใช้คนเขียนเอง อาจต้องใช้เวลาหลายเดือน แต่ถ้าเป็น AI มันทำเสร็จได้ในเวลาไม่กี่นาที

เทคโนโลยีมันก้าวกระโดดอย่างเหลือเชื่อ การเรียบเรียงข้อมูลในลักษณะนี้เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก ทุกอย่างอยู่ในโลกออนไลน์อย่างครบถ้วน

การวิจัยขั้นพื้นฐานแบบนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการต่อยอดที่ก้าวหน้าออกไป ไม่ต้องลองผิดลองถูกในสิ่งที่มีคนเคยพิสูจน์และพบความสำเร็จมาแล้ว

วันนี้ AI เริ่มเป็นนักเขียนสำหรับงานเชิงวิชาการหรือข่าวที่มีรูปแบบไม่ซับซ้อนได้แล้ว ต่อไปอาจได้เห็นมันทำงานได้เหมือนนักเขียนนิยายดังของโลกอย่าง สตีเฟ่น คิง หรือ เจ เค โรลิ่ง

นักเขียนที่เป็นคนจริงๆ ก็มีสิทธิ์ตกงานกันแล้วเหมือนกัน!!!

 

(ใครอยากลองอ่านฝีมือนักเขียน AI เรื่องนี้ ลองไปดาวน์โหลดได้ตามลิงค์)

https://link.springer.com/book/10.1007/978-3-030-16800-1

https://gizmodo.com/the-first-machine-generated-book-by-a-scholarly-publish-1833914900

.

Posted in AI

Leave a Reply