แอปคะแนนความประพฤติหนุ่มสาวจีน เชื่อมต่อกับระบบ Social Credit System คนดีได้งานดี ใช้รับรองไปเรียนนอก หนุ่มหนี้เยอะ สาวไม่ยอมแต่งงานด้วย

บริษัทสตาร์ทอัพจีนในปักกิ่งที่เป็นพันธมิตรกับคณะกรรมการกลางยุวชนคมมิวนิสต์ได้เปิดตัวแอปเครดิตบิ๊กเดต้า มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแรงจูงใจด้านบวก

ใครได้คะแนนดี มีโอกาสเข้าฝึกอบรมคอร์สสำคัญทางออนไลน์ในราคาส่วนลดพิเศษ มีสิทธิพิเศษที่จะได้รับการจ้างงานดีๆ อาจมีการขยายรางวัลให้มากขึ้นเป็น สิทธิการเช่าแฟลต การไปศึกษาต่างประเทศ การออกเดท และแม้กระทั่งการแต่งงาน

ประเทศจีนมีแผนสร้างระบบ Social Credit System ที่คอยตรวจดูความประพฤติคนจีนทุกคนทั่วประเทศให้ได้ภายในปี 2020 และกลายเป็นโอกาสดีทำให้เกิดแอปเสริมที่เชื่อมต่อกับระบบนี้ได้

Social Credit System ของรัฐบาลจีน จะเน้นหนักด้านการลงโทษคนที่กระทำผิดต่อสังคม แต่สำหรับแอปตรวจดูความประพฤติหนุ่มสาวจีนนี้ เป็นส่วนเสริมที่เน้นให้เห็นด้านบวกของผู้คนมากกว่า โดยปัจจุบันจำกัดการใช้งานอยู่กับหนุ่มสาววัยเรียน เพิ่งเรียนจบ หรือเริ่มทำงานใหม่ๆ นับรวมกันแล้วมีประมาณ 70 ล้านคน

แอปนี้มีชื่อว่า unictown ยอมให้ผู้ใช้ได้คะแนนเครดิตระหว่าง 350-800 คะแนน โดยมีอัลกอริทึ่มที่พัฒนาขึ้นด้วยการแยกวิเคราะห์จากข้อมูล 6 ด้านที่แตกต่างกัน คือ

-ข้อมูลส่วนบุคคล

-งานอาสาสมัคร

-การมีส่วนสัมพันธ์กับสังคม

-ประวัติเครดิตทางการเงิน

-ประวัติการใช้จ่าย

-เกียรติประวัติต่างๆที่เคยได้รับ

ในกรณีที่เป็นนักศึกษา ข้อมูลด้านบวก เช่น เคยเผยแพร่เอกสารงานวิจัย การได้รับสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา หรือการทำงานอาสาสมัครในบ้านพักคนชรา จะมีโอกาสได้คะแนนเครดิตเพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้าม หากเคยถูกจับได้ว่าโกงการสอบ ไปลอกเลียนงานผู้อื่น ก็จะกลายเป็นคะแนนเครดิตด้านลบ

ใครได้ Credit Scores ต่ำ จะไม่โดนลงโทษ แต่จะไม่ได้สิทธิพิเศษเหมือนคนที่ได้คะแนนตั้งแต่ 640 ขึ้นไป ซึ่งถือว่าเป็นพวก “Excellent Credit” หรือมีเครดิตที่ยอดเยี่ยม

เวลาไปสมัครงานหรือต้องการไปเรียนต่างประเทศ โดยปกติจะต้องหาจดหมายแนะนำตัวจากคนที่น่าเชื่อถือเพื่อยืนยันตัวตนของผู้สมัคร ทางผู้บริหาร unictown วาดหวังไว้ว่ารายงานเครดิตของแอปจะสามารถใช้ทดแทนจดหมายแนะนำต่างๆได้ในอนาคต

คนที่มีเครดิตดีจะได้ ส่วนลดพิเศษการเรียนคอร์สออนไลน์ต่างๆ คนดีมีหลักฐานยืนยันความดีไปแสดงให้เจ้าของแฟลตยอมให้เช่าบ้าน เวลาไปสมัครงานจะได้รับโอกาสพิจารณารับเข้าทำงานก่อน

unictown เป็นแอปใหม่ที่เพิ่งออกในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 และมีแผนจะโปรโมทให้สังคมได้รับรู้และเอาไปใช้ในวงกว้างในปี 2020

หากมีการใช้แอปนี้ในวงกว้างและมีข้อมูลที่สมบูรณ์ พ่อแม่ของสาวๆที่มีหนุ่มมาขอแต่งงานด้วย คงได้ตรวจสอบดูประวัติหน้าที่การงานของหนุ่มที่ต้องการเป็นลูกเขยในอนาคตอย่างละเอียด หากมีหนี้เยอะคงไม่ยอมให้ลูกสาวแต่งงานด้วยแน่ๆ

ผู้ปกครองในรัฐบาลจีนเห็นดีกับระบบนี้อย่างมากและส่งเสริมเติมที่ แต่ประชาชนจำนวนมากเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

เรื่องแบบนี้คงเกิดขึ้นในโลกตะวันตกค่อนข้างยาก……

https://www.scmp.com/tech/apps-social/article/3003158/small-team-building-social-credit-system-app-chinas-youth

.

 

Leave a Reply