กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนบานปลาย หนุ่มสาวฮ่องกง โกรธ และไม่แฮปปี้ ผู้ใหญ่ห่วงเศรษฐกิจ มีบ้านอยู่มีงานทำ จีนให้มีประชาธิปไตยแบบฮ่องกงๆ

การประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกงเริ่มบานปลาย ผู้ว่าฯยอมถอนร่างออกไปแล้ว แต่คนฮ่องกงรุกต่อขอให้คุณแม่ของฮ่องกงที่เสื่อมความนิยมอย่างหนักลาออกจากตำแหน่งผู้นำสูงสุดของฮ่องกง

จีนยืนยันสนับสนุนผู้ว่า แคร์รี ลัม อย่างแข็งขัน ไม่ยอมรับต่อเสียงเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม

ถ้าจีนโอนอ่อนตามคำเรียกร้อง มันอาจมีข้อเรียกร้องที่รุกหนักเพิ่มขึ้นไปอีก ทางการจีนโจมตีต่างชาติว่าเข้ามาแทรกแซงการเมืองจีน เป็นผู้สนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง

การประท้วงต่อต้านครั้งนี้นำโดยหนุ่มสาวฮ่องกง มีรายงานว่ามีผู้ให้การสนับสนุนมากกว่า 2 ล้านคน

สื่อโซเชียลเป็นแหล่งสื่อสารนัดรวมตัวและมีพลังอย่างมาก นอกจากใช้นัดเวลาประท้วงกันแล้ว ยังใช้เป็นเครื่องมือต่อต้านไม่ใช้สินค้าไม่ใช้บริการบริษัทหรือองค์กรที่สนับสนุนรัฐบาลฮ่องกงและรัฐบาลปักกิ่ง มีสินค้าบางรายเริ่มถอนโฆษณากับสื่อที่มีท่าทีไม่ดีต่อผู้ประท้วงบ้างแล้ว

มีสเปรย์สีเขียนต่อต้านข้าราชการฮ่องกงเป็นภาษาอังกฤษให้เห็นว่า “dog officials”, “freedom”, “Hong Kong is not China – not yet” เป็นการแสดงความไม่พอใจของผู้คนคล้างคลึงกับที่เคยได้ยินได้เห็นในที่ต่างๆเมื่อมีการประท้วง

ข้าราชการสุนัขรับใช้ เราต้องการอิสรภาพ ฮ่องกงไม่ใช่จีน-ยังไม่ใช่จีน

ตอนที่จีนได้รับการส่งมอบฮ่องกงจากอังกฤษ สัญญาว่าจะยังคงมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยในฮ่องกงเหมือนตอนที่อยู่กับสหราชอาณาจักร ช่วงแรกก็เป็นไปตามสัญญาดี แต่วันนี้มีท่าจะเป็นประชาธิปไตยแบบฮ่องกงๆ ที่บอกว่า 1 ประเทศ 2 ระบบ มันเริ่มจะบิดเบี้ยวแล้ว

ความไม่พอใจรัฐบาลปักกิ่งของคนฮ่องกง ผู้แสดงออกและต่อต้านเป็นพวกหนุ่มสาวที่มีใจบริสุทธิ์ยึดถือความถูกต้อง พวกเขามีอารมณ์โกรธเกรี้ยว และไม่มีความสุขอย่างมาก

แต่สำหรับผู้ใหญ่ฮ่องกง จะห่วงเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ คิดถึงความเป็นอยู่ของตัวเองและครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบ หลายคนอาจสนับสนุนอยู่ในใจไม่ได้ร่วมแสดงออกด้วย ขอให้มีบ้านอยู่ มีงานทำไว้ก่อน และคงคิดอยู่ในใจว่า มันเป็นการประท้วงต่อต้านที่ไม่มีวันชนะ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้

ถ้าลองวิเคราะห์กันตามสภาพความจริง การเรียกร้องของหนุ่มสาวฮ่องกงในวันนี้ ยากที่จะชนะจริงๆ แม้จะยืนหยัดประท้วงกันทั้งฮ่องกงก็คงเปลี่ยนแปลงความตั้งใจของรัฐบาลปักกิ่งได้ยาก อย่างมากที่สุดก็ได้แต่ชะรอเวลาออกไปเท่านั้น

วันนี้เอาแค่ประชาธิปไตยแบบฮ่องกง..ฮ่องกง ไปก่อน….

https://www.scmp.com/news/hong-kong/politics/article/3018253/extradition-bill-crisis-why-are-young-people-hong-kong

 

Leave a Reply