แข่งรถยุคพลังงานสะอาด Formula E 2019-2020 Tesla ส่งทีมเข้าแข่งรถอีวี การแข่งขันทำให้พัฒนาขึ้น วิ่งเร็วขึ้น BMW, Nissan, Audi, Mercedes, Porsche

การแข่งรถสูตร 1 หรือ Formula 1 เป็นสุดยอดการแข่งขันของโลกมานาน ใช้เป็นสนามทดลองเทคโนโลยีใหม่ๆสำหรับ ICE ในสนามแข่ง ก่อนที่จะพัฒนามาเป็นรถมาตรฐานสำหรับคนทั่วไป

แต่สนามแข่งรถกำลังเข้าสู่ยุคประลองความเร็วของ Formula E

Formula E ฤดูกาลแรก คือ 2014-2015 มีการแข่งขันครั้งแรกในปักกิ่งประเทศจีน จากจุดเริ่มต้นที่มีแข่งกันไม่กี่ทีม วันนี้ได้แข่งไป 5 ฤดูกาล และกำลังจะเริ่มฤดูกาลที่ 6 ประจำปี 2019-2020

ฤดูกาล 2019-2020 จะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2019 โดยมีทีมใหม่ที่ร่วมในรายการนี้ คือ BMW, Mercedes-Benz, Porsche, Tesla

การแข่งขันจะช่วยทำให้ยานยนต์ไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น เหมือนอย่างที่เคยช่วยพัฒนาให้รถใช้น้ำมันก้าวหน้ามาก่อน

Formula E ไม่ได้มีประโยชน์เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่มันเป็นโอกาสได้แสดงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าด้วย

ในวันนี้การแข่งขัน มีการจำกัดให้ใช้แบตเตอรี่ 52-kWh เท่านั้น มันช่วยทำให้ทุกทีมต้องแข่งขันกันเรื่อง การลดน้ำหนัก และการบริหารควบคุมพลังงาน

ฤดูกาลใหม่นี้ดูน่าตื่นเต้นขึ้น เพราะเป็นปีแรกที่ Tesla ส่งทีมเข้าแข่งขันด้วย

เคยดูสเป็ครถ Tesla Roadster รุ่นใหม่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% และเอาไปใช้บนถนนจริงได้ ประสิทธิภาพเหนือกว่าซุปเปอร์คาร์ทุกค่ายที่เป็นรถใช้น้ำมัน ในสนามแข่ง Formala E คงได้เห็นอะไรดีๆจาก Tesla บ้างแน่

โลกรถยนต์ถึงคราวของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แล้วจริงๆ

ช่วงนี้ ไม่เคยได้ยินค่ายรถไหนออกมาประกาศข่าวการพัฒนารถ ICE อีกแล้ว เพราะทุกค่ายรู้ดีว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่ไร้อนาคต

Formula 1 ที่เป็นการแข่งขันรถยนต์หลักของโลก อาจถูกแทนที่ด้วย Formula E ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า!!!

https://carbuzz.com/news/tesla-to-enter-formula-e-racing-this-year

https://www.wired.com/story/formula-e-electric-car-tech-transfer/

.

 

Leave a Reply