เพื่อน ญาติ อยู่ห่างไกลไม่พลาดงานศพ ใช้สื่อโซเชียลช่วยถ่ายทอดสดพิธีศพ ขอโอกาสร่วมโศกเศร้าแบบออนไลน์

เหตุการณ์สำคัญในชีวิตของแต่ละคน เช่น งานวันเกิด งานแต่งงาน งานรับปริญญา หลายคนคงเคยบันทึกภาพหรือวิดีโอกันมาก่อน แต่ในยุคนี้อาจไม่ต้องเก็บไว้เป็นการส่วนตัวเท่านั้น ขออาศัยสื่อโซเชียลเป็นแหล่งเก็บข้อมูลได้ นอกจากเอาไว้ดูเองแล้ว ยังแบ่งปันให้เพื่อนๆ หรือญาติมิตรที่รักกันได้ร่วมชื่นชมช่วงเวลาสำคัญต่างๆของชีวิตได้

นอกจากช่วงเวลาที่น่ายินดีแล้ว ยังสามารถใช้สำหรับช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าด้วย

หลายปีที่ผ่านมานี้บ้านที่มีงานศพในอเมริกาประมาณ 20% มีการทำไลฟ์สตรีมถ่ายทอดงานศพ ทำกันได้ง่ายๆโดยอาศัย Facebook, Instagram, YouTube

ในธรรมเนียมตะวันตก พิธีศพทำกันเสร็จในวันเดียว เพื่อนหรือญาติที่ทราบข่าวแบบกะทันหัน อาจไม่พร้อมที่จะมาร่วมงานได้ บางคนอยู่ต่างรัฐ หรือต่างประเทศ ทำให้เจ้าภาพงานศพจำนวนมากใช้วิธีถ่ายทอดสดงานศพของคนในครอบครัว มีการแจ้งให้ทุกคนทราบถึงกำหนดการให้ทราบล่วงหน้า ใครยังอาลัยกันอยู่ก็มาดูกันแบบออนไลน์ได้

เจ้าภาพงานศพบางบ้าน จ้างมืออาชีพมาถ่ายงานศพ มีวิดีโอคุณภาพสูง กลายเป็นช่องทางธุรกิจที่มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

วิธีการแบบนี้ ยังทำให้ได้เก็บความทรงจำของเหตุการณ์สำคัญในชีวิตให้อยู่ถาวรแบบดิจิตอล อยู่ในเฟซบุ๊คหรือยูทูป วันไหนคิดถึงกันอีกก็ย้อนกลับไปดูได้เสมอ

ชีวิตยุคดิจิตอล มันสะดวกมากจริงๆ ช่วยงานศพก็โอนเงินไปให้แบบออนไลน์ ไปงานศพไม่ได้ก็ขอร่วมโศกเศร้าแบบออนไลน์…..

https://www.wired.com/story/funerals-livestreamed-families-grateful/

 

Leave a Reply