สิงคโปร์ เปิดโอกาสบริษัทเทคเขย่าโลกการเงิน ธนาคารดิจิตอล จะแข่งกับธนาคารแบบดั้งเดิม ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นผู้แพ้ แต่ลูกค้าจะเป็นผู้ชนะ

สัญญาณธนาคารแบบดั้งเดิมกำลังจะโดนดีสรัปล่มสลาย เริ่มเกิดขึ้น…ใกล้..ประเทศไทย

สิงคโปร์กำลังเขย่าโลกการเงิน โดยยอมให้บริษัทเทคโนโลยีและองค์กรธุรกิจที่ไม่ใช่ธนาคาร มีโอกาสเข้ามาแข่งขันในอุตสาหกรรมธนาคารแบบดั้งเดิมได้

ยังไม่มีใครรู้ว่าในระยะยาวแล้ว ใครจะเป็นผู้แพ้

บริษัทเทคฯซึ่งไม่มีประสบการณ์ด้านธนาคารแต่เก่งเรื่องเทคโนโลยี จะแข่งขันกับธนาคารเก่าแก่ที่มีรากฐานมั่นคงได้หรือไม่?

แต่ผู้ที่จะเป็นผู้ชนะแน่ๆ คือ ลูกค้า

การแข่งขันจะทำให้เกิดการพัฒนา และประโยชน์สูงสุดจะตกเป็นของลูกค้า

เมื่อวันพฤหัสที่ 29-08-2019 ธนาคารกลางสิงคโปร์แจ้งว่า จะออกใบอนุญาตยอมให้เปิดธนาคารดิจิตอล 5 แห่ง โดยเปิดรับการพิจารณาจนถึงสิ้นปีนี้ ถือเป็นการปฏิวัติครั้งใหญ่ของโลกการเงินในประเทศสิงคโปร์

มีข่าวว่า จะมีดิจิตอลแบงก์ 2 แห่งได้รับใบอนุญาตทำธุรกิจเหมือนธนาคารแบบเต็มรูปแบบ เปิดรับฝากเงินลูกค้าได้เหมือนธนาคารทั่วไป มีข้อกำหนดว่าต้องควบคุมธุรกิจโดยคนสิงคโปร์ และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศสิงคโปร์

ส่วนดิจิตอลแบงก์อีก 3 ธนาคารที่ยอมให้เปิดใหม่เป็นใบอนุญาต Digital Wholesale Bank ที่ให้บริการธุรกิจขนาดเล็กและกลาง และธุรกิจอื่นๆที่ไม่ใช่ค้าปลีก แต่ธนาคารดิจิตอลแบบค้าส่งยอมให้ผู้ควบคุมเป็นคนสิงคโปร์หรือต่างชาติก็ได้

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านการเงิน สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกการเงินมาหลายปีแล้ว ฟินเทคที่เป็นสตาร์ทอัพรายเล็กมีบริการหลายอย่างที่แข่งขันกับธุรกิจของธนาคาร เช่น การจ่ายเงินแบบดิจิตอล โอนเงินแบบออนไลน์ บริการรับฝากเงิน ฯลฯ

การตัดสินใจของธนาคารกลางสิงคโปร์ในคราวนี้ เกิดขึ้นหลังจากการตัดสินใจของธนาคารกลางฮ่องกงที่ก่อนหน้านี้ให้ใบอนุญาต Virtual Banking ในปีนี้ไปแล้ว 8 แห่ง

ผู้คนในยุคนี้ ไปธนาคารจริงๆกันน้อยลง ส่วนใหญ่ใช้บริการธนาคารแบบออนไลน์

การเปิดรับธนาคารดิจิตอลของธนาคารกลางในฮ่องกงและสิงคโปร์ อาจไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ แต่ดูน่าตกใจสำหรับผู้ที่อยู่ในแวดวงธนาคารแบบดั้งเดิม

ธนาคารแบบดั้งเดิมทั่วโลกก็รู้ตัวล่วงหน้ามาหลายปีแล้วว่า สักวันต้องแข่งขันกับบริษัทเทคแน่ๆ และหลายแห่งได้เตรียมตัวไว้ล่วงหน้าแล้ว

ใครเป็นผู้แพ้ยังไม่รู้ แต่ผู้ชนะต้องเป็นลูกค้าแน่ๆ!!!

ต้องรอดูว่า เมื่อไหร่จะเห็นลูกค้าในประเทศไทยได้เป็นผู้ชนะบ้าง……

https://www.cnbc.com/2019/09/02/singapore-banks-virtual-digital-lenders-will-benefit-consumers.html

 

Leave a Reply