ระบบความปลอดภัยไทย ใช้เทคฯยุโรป เครือข่ายรถไฟ พาสปอร์ตอีเล็กทรอนิกส์ ยุทธการกองทัพเรือ ดาวเทียมไทยคม ระบบนำทางเรดาร์การลงจอดสนามบิน

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2019 ได้รับเชิญจาก ทาเลส บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติฝรั่งเศสที่ทำงานกับประเทศไทยมานานกว่า 50 ปี มีสำนักงานในกรุงเทพฯตั้งแต่ปี 2548 เป็นบริษัทเทคที่อยู่เบื้องหลังโครงการใหญ่ๆจำนวนมากในประเทศไทย

คนด้านขวาในภาพ คือ มาสสิโม มารินซี ผู้อำนวยการ ทาเลส ประเทศไทย ส่วนคนด้านซ้าย คือ วินสตัน เยียว รองประธานอาวุโสฝ่ายโซลูชั่นการระบุตัวตนและไบโอเมตริก ทาเลส

เมื่อฟังข้อมูลเชิงลึก ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมหลายเรื่องถึงเบื้องหลังเทคโนโลยีไฮเทคที่ประเทศไทยมีใช้มานาน และกำลังจะนำมาใช้ในหลายๆแขนงในอนาคต

แม้ว่าในยุคนี้ เทคจากฝั่งจีนจะเข้าไปตีตลาดที่เคยเป็นของบริษัทเทคยุโรปและอเมริกาในหลายแขนง แต่อุตสาหกรรมไฮเทคซึ่งเป็นซัพพลายเออร์จากโลกตะวันตกยังอยู่ในสถานะที่แข่งขันได้

ระบบป้องกันความปลอดภัยอัตโนมัติของรถไฟระดับ 1 บนเส้นทางรถไฟสี่ช่วงสำหรับสถานีรถไฟ 48 แห่งรอบๆกรุงเทพฯ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย มีการติดตั้งระบบควบคุมรถไฟของยุโรป หรือ ETCS ซึ่ง ทาเลส ในไทยเป็นผู้ดำเนินการ

ในอนาคต จะมีการปรับปรุงเครือข่ายรถไฟไทยในรัศมี 500 กิโลเมตรรอบๆกรุงเทพฯ โดยจะถูกเปลี่ยนเป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมด จากลพบุรีทางทิศเหนือลงใต้ไปถึงนครปฐม และถึงมาบกะเบาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะติดตั้ง ETCS ระดับ 1 ทำให้รถไฟไทยมีความปลอดภัยมากขึ้น เป็นระบบอัตโนมัติแบบเดียวกับยุโรป ไม่ต้องพึ่งพาระบบแมนนวลของคนขับรถไฟเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

งานใหญ่อีกแห่งซึ่ง ทาเลส เพิ่งได้รับงานในประเทศไทยเร็วๆนี้ คือ หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์

นับจากนี้ไปอีก 7 ปีข้างหน้า หนังสือเดินทางไทย 15 ล้านเล่ม จะกลายเป็นพาสปอร์ตสุดล้ำที่มีความปลอดภัย ยากต่อการปลอมแปลง

ดีไซน์ใหม่ของหนังสือเดินทางไทย จะมี 64 หน้า มีหน้าปกแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Cover แค่แตะเครื่องเหมือนเวลาผ่านประตูรถไฟฟ้าก็เช็คอินได้ ใช้ระบบไบโอเมตริกซ์ช่วยระบุตัวตน มีซอฟต์แวร์แบบฝังอยู่ในพาสปอร์ต เข้าออกช่องทางตรวจคนเข้าออกได้รวดเร็วขึ้น มีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยสูงกว่าข้อกำหนดของ ICAO

ประเทศไทยนำเทคโนโลยีล้ำๆมาใช้หลายด้าน นอกจากช่วยในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและดิจิตอล ด้านความมั่นคงไทยก็ได้ใช้เทคโนโลยียุโรปมานานแล้วเช่นกัน

ยุทธการกองทัพเรือไทย ทั้งระบบเหนือน้ำและใต้น้ำ ใช้เทคโนโลยีระบบป้องกันประเทศที่เป็นโซลูชั่นของ ทาเลส มากถึง 80%

ทาเลส อยู่เบื้องหลังการทำงานหลายภาคส่วนในประเทศไทย เช่น ระบบตั๋วรถไฟ MRT ระบบสัญญาณต่างๆ บริหารจัดการจราจรทางอากาศ เรด้านำทางการขึ้นลงสนามบิน ระบบการทำงานด้านการบินของการบินไทย ระบบดาวเทียมไทยคม ระบบระบุตัวตนของธนาคารไทยหลายแห่ง ฯลฯ

แต่อุตสาหกรรมหลายแขนงทั่วโลก รวมถึงด้านเทคโนโลยี วันนี้กำลังโดนคู่แข่งที่น่ากลัวจากประเทศจีนเข้ามาแย่งตลาด และกำลังเป็นปัญหากับบริษัทจากโลกตะวันตก

มาสสิโม มารินซี ผู้อำนวยการทาเลส ประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า เทคจีนเข้าไปตีตลาดทุกแห่งทั่วโลกด้วยราคาที่ถูกกว่า ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย

นายใหญ่ ทาเลส ประเทศไทยให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า สินค้าเทคโนโลยีที่เป็นของใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เวลามีปัญหาก็อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่ในกรณีของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย มันผิดพลาดไม่ได้ และคู่ค้าจากหลายประเทศยังให้ความสำคัญกับบริษัทเทคที่มีประสบการณ์มากกว่า….

 

Leave a Reply