ฝรั่งเศสเริ่มใช้ Facial Recognition ตัวตนดิจิตอล ประเทศแรกในยุโรป รัฐบาลจะทำงานมีประสิทธิภาพขึ้น ไม่ได้เอามาใช้เพื่อสอดส่องพลเมือง

แอมานุแอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสวางแผนใช้ Facial Recognition เพื่อระบุตัวตนคนฝรั่งเศสทั่วประเทศ เริ่มเดือนพฤศจิกายน 2019

ถือว่าเป็นประเทศแรกในยุโรปที่จะเอาระบบจดจำใบหน้าประชาชนด้วย AI มาระบุตัวตนประชาชนฝรั่งเศส เป็นหนทางที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนในยุคดิจิตอล

ตามข่าวบอกว่า จะใช้กับคนฝรั่งเศสทุกคน ไม่ว่าเขาต้องการมันหรือไม่

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสบอกว่า ต้องการให้การทำงานของรัฐบาลมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แผนเดิมวางไว้ว่าจะเริ่มใช้ในช่วงคริสต์มาส ปี 2019 แต่ได้ร่นระยะเวลาให้เร็วขึ้นอีกหนึ่งเดือน

ตอนนี้ยังมีความห่วงใยจากหลายฝ่ายหลายเรื่อง เช่น กลัวข้อมูลโดนแฮกเกอร์ขโมย ความเป็นส่วนตัวของประชาชน แต่ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไร ฝรั่งเศสก็มุ่งมั่นจะทำโครงการนี้อย่างจริงจัง

Digital Identities หรือตัวตนดิจิตอล จะช่วยทำให้พลเมืองฝรั่งเศสมีความปลอดภัยในการเข้าถึงแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น การเสียภาษี ธนาคาร ประกันสังคม การจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ฯลฯ

มีหลายวิธีที่จะบังคับประชาชนแบบทางอ้อมให้เข้ามาอยู่ในระบบตัวตนดิจิตอลได้ หากใครไม่ยอมทำก็อาจเข้าใช้งานแพลตฟอร์มดิจิตอลต่างๆของรัฐบาลไม่ได้

หลายประเทศในโลก ที่มีข่าวว่าเริ่มใช้หรือกำลังวางแผนจะใช้ Facial Recognition มาระบุตัวตนของประชาชน เช่น จีน สิงคโปร์ อินเดีย สหราชอาณาจักร

ทางการฝรั่งเศสบอกว่า ระบบจดจำใบหน้าประชาชนของฝรั่งเศสที่เอามาใช้ระบุตัวตนแบบดิจิตอล จะไม่เหมือนของ จีน หรือ สิงคโปร์ ที่เอามาใช้สอดส่องตรวจจับพฤติกรรมของประชาชน จะไม่มีการเอามาใช้เพื่อละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชนอย่างแน่นอน

ประชาชนฝรั่งเศสสามารถสร้างตัวตนดิจิตองของตัวเอง ผ่านแอปพลิเคชั่นแอนดรอยด์ ที่ออกโดยรัฐบาลฝรั่งเศส ลงทะเบียนครั้งเดียวโดยมีการเปรียบเทียบภาพถ่ายของผู้ใช้ในพาสปอร์ตไบโอเมตริกซ์ กับวิดีโอเซลฟี่ที่ถ่ายตามคำสั่งของแอปที่จะจับภาพการเคลื่อนไหว และภาพจากมุมต่างๆ สมาร์ทโฟนและหนังสือเดินทางจะสื่อสารระหว่างกันผ่านชิปที่ฝังตัวอยู่

เมื่อเริ่มให้คนฝรั่งเศสใช้ในเดือนพฤศจิกายน 2019 ยังไม่รู้ว่าจะมีคนยอมใช้กันมากน้อยแค่ไหน

และที่บอกว่าไม่เอาระบบนี้ไปใช้ผิดประเภทเพื่อสอดส่องพลเมือง หรือรุกล้ำความเป็นส่วนตัว ไม่แน่ใจว่าคนฝรั่งเศสจะยอมเชื่อรัฐบาลของตัวเองหรือไม่?!?

https://www.scmp.com/tech/policy/article/3031420/france-set-roll-out-nationwide-facial-recognition-id-programme

 

Posted in AI

Leave a Reply