หุ่นยนต์ที่ปรึกษาการเงินมาแล้ว Robo Advisor ธนาคาร Goldman Sacs ใช้ AI แทนคน สู้ศึกยุคดอกเบี้ยถูก

Goldman Sacs เป็นสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของอเมริกาและของโลก มีหุ้นจัดอยู่ในกลุ่ม S&P 100 ซึ่งเป็นหุ้นที่มีมูลค่าสูงมีความสำคัญอยู่ใน 100 อันดับแรกของอเมริกา เป็นธนาคารเพื่อการลงทุน บริการทางด้านการเงิน บริหารการลงทุน หุ้น บริหารสินทรัพย์ โบรกเกอร์ ช่วยนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ ฯลฯ

ข่าวล่าสุดรายงานว่า โกลด์แมนแซคส์ กำลังจะเปิดตัวหุ่นยนต์ที่ปรึกษาทางด้านการเงิน แพลตฟอร์มอัตโนมัติจะให้บริการสำหรับลูกค้าที่เป็นนักลงทุนรายเล็ก

บริการบริหารสินทรัพย์ส่วนบุคคลที่เป็นลูกค้าของ โกลด์แมนแซคส์ สามารถเข้าไปขอคำปรึกษาผ่านทางช่องทางใหม่ที่เป็นหุ่นยนต์

Robo Advisor จะทำให้ โกลด์แมนแซคส์ สามารถให้บริการเข้าถึงตลาดรายย่อยได้มากขึ้น

แม้ว่าการให้คำปรึกษาแบบดิจิตอลจะเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น แต่บางสถาบันการเงินยังคงใช้วิธีการแบบไฮบริด คือ ใช้ทั้งคนและหุ่นยนต์

เทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าขึ้น ทำให้งานที่ปรึกษาทางด้านการเงินแบบดิจิตอลมีประสิทธิภาพมากขึ้น มันทำงานแบบอัตโนมัติได้ดีขึ้น หลากหลายมากขึ้น และทำได้ดีกว่าคนอย่างแน่นอน

ต้นทุนเทคโนโลยีก็ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง และถูกกว่าใช้คน

ธนาคารต่างๆทั่วโลก วันนี้กำลังเจอปัญหากำไรจากดอกเบี้ยที่มีน้อยลง ดอกเบี้ยรับของอเมริกาเหลือเพียงแค่ 1.9%

การใช้หุ่นยนต์หรือ AI มาช่วยทำงานแทนคน เป็นหนทางหนึ่งที่จะทำให้สถาบันการเงินต่างๆอยู่รอดแข่งขันในยุคดอกเบี้ยต่ำได้

การเปลี่ยนแปลงเอา AI มาทำงานของไวท์คอลลาร์หรืองานนั่งโต๊ะแทนคน ไม่ได้เกิดขึ้นกับสถาบันการเงินเท่านั้น แต่กำลังเกิดขึ้นกับทุกๆธุรกิจ ทุกๆสาขาอาชีพ….

https://www.businessinsider.com/goldman-sachs-robo-advisor-is-prepped-for-launch-2019-11?IR=T&utm_medium=email&utm_term=BII_Daily&utm_source=Triggermail&utm_campaign=BI%20Intelligence%20Daily%202019.11.8

Leave a Reply