Nanorobots หุ่นตัวจิ๋วในกระแสเลือด รักษา มะเร็ง เนื้องอก กระตุ้นประสาท เอายาไปใช้ถูกจุด ผ่าตัดถูกตำแหน่ง อยู่ในขั้นวิจัย อีก10-15ปี ได้ใช้กับคน

นักวิทยาศาสตร์จากหลายประเทศกำลังวิจัย Nanorobot หรือหุ่นยนต์จิ๋วที่จะใช้ในวงการดูแลสุขภาพ

หุ่นยนต์จะมีขนาดเล็กมากจนเข้าไปอยู่ในกระแสเลือดของมนุษย์ได้ สามารถเดินทางเข้าไปในร่างกายมนุษย์ หรืออวัยวะภายใน

มันสามารถเอายาไปกำจัดเชื้อโรคในบริเวณที่เชื้อโรคแฝงตัวอยู่โดยตรง

หุ่นยนต์ตัวจิ๋วทำหน้าที่เป็นหมอผ่าตัดที่อยู่ร่างกาย จัดการผ่าตัดเอามะเร็งหรือเนื้องอกส่วนเกินออกไป

คนไข้ที่มีปัญหาในสมอง มันสามารถเข้าไปช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทได้

Nanorrobot มีขนาดเล็กเท่ากับเซลล์หนึ่งของมนุษย์หรืออาจเล็กกว่าก็ได้ วันนี้มีการทดลองอยู่ในหลายสถาบันของหลายๆประเทศ

มีการคาดหมายว่า จะมีการใช้หุ่นยนต์นาโนนี้เพื่อรักษามนุษย์ได้จริง ภายใน 10-15 ปีข้างหน้า

ในปี 2018 มีนักวิทยาศาสตร์จีน พัฒนาหุ่นยนต์ระดับนาโนที่พิมพ์ด้วยระบบสามมิติ มันสามารถเคลื่อนที่ได้ในระดับเซลล์ ตอนนี้อยู่ในขั้นทดลอง มันถูกออกแบบเพื่อให้ทำหน้าที่ซ่อมแซมหมอนรองกระดูก ซึ่งเป็นกระดูกอ่อนที่เป็นเส้นใยบางๆอยู่ระหว่างข้อต่อหัวเข่า

ตามระบบการรักษาแบบเก่า ยาไม่สามารถเข้าถึงบริเวณเป้าหมายที่ต้องการได้โดยตรง ทำให้หมอนรองกระดูกที่เสียหาย ซ่อมแซมให้หายดียาก แต่หุ่นยนต์นาโนสามารถเอายาไปรักษาในบริเวณที่ต้องการอย่างแม่นยำ มันช่วยแก้ปัญหาได้ ดีกว่าการดื่มยาเข้าไปครั้งละมากๆผ่านทางปากคนไข้

แต่เทคโนโลยีหุ่นยนต์นาโน ยังมีความท้าทายหลายอย่างที่นักวิทยาศาสตร์ต้องพัฒนาและหาทางแก้

เจ้าหุ่นตัวจิ๋วต้องเป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องแข็งแรงพอที่จะนำยาเข้าไปในร่างกายมนุษย์

การเดินทางของหุ่นยนต์นาโนผ่านกระแสเลือดที่ไหลทวนมายังเป็นปัญหาใหญ่ ผลการทดลองในวันนี้เลยใช้ได้ผลดีเฉพาะในส่วนของร่างการที่ไม่มีการไหลเวียนของเลือดรุนแรง

หุ่นยนต์นาโนมีขนาดเล็กจิ๋วกว่าความกว้างของเส้นผมมนุษย์มากกว่า 100 เท่า เล็กเกินกว่าที่จะเอาแบตเตอรี่ใส่เข้าไปด้วย การทำให้มันขับเคลื่อนในร่างกายมนุษย์ได้ เลยเป็นปัญหามาก

ในอเมริกา มีนักวิทยาศาสตร์พยายามพัฒนาให้หุ่นยนต์นาโนขับเคลื่อนเอายาเข้าไปจุดที่ต้องการโดยใช้ไมโครมอเตอร์ที่ใช้พลังงานจากกรดในกระเพาะอาหาร

มีการประเมินขนาดตลาดของ Nanorrobotics ว่า จะเติบโตจาก 4,900 ล้านดอลลาร์ในปี 2018 กลายเป็น 8,300 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2023 มีอัตราการเติบโตปีละ 11%

ลูกค้ารายใหญ่ของหุ่นยนต์นาโน คงอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ประชากรมีรายได้สูง มีระบบสวัสดีการดี

หุ่นยนต์จิ๋วที่สามารถเดินทางเข้าไปในร่างกายมนุษย์เป็นจินตนาการที่หนังฮอลลีวูดหลายเรื่องเคยสร้างให้ดู วันนี้มันกำลังจะกลายเป็นเรื่องจริง!!!

https://www.scmp.com/tech/science-research/article/3036602/nanorobots-track-revolutionise-disease-treatment-making-1960s

Leave a Reply