อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงจากดาวเทียม 2020 เปิดบริการอเมริกา 2021 ทั่วโลก สัญญาณแรงคลุมทุกพื้นที่ในราคาถูก อีลอน มัสก์ ป่วนธุรกิจอินเตอร์เน็ตโลก

วันพุธที่ 29-01-2020 SpaceX ส่งดาวเทียมสำหรับโครงการ Starlink ครั้งที่ 4 ขึ้นไปบนวงโคจรต่ำของโลกอีก 60 ดวง รวมแล้วเป็น 240 ดวง

อีลอน มัสก์ ซีอีโอ สเปซเอ็กซ์ บอกว่าจะต้องมีดาวเทียมอย่างต่ำ 400 ดวง หรือ 800 ดวง เพื่อครอบคลุมในระดับปานกลาง

เป้าหมายง่ายๆของสตาร์ลิงค์ คือ เพื่อให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ช่วยลดข้อจำกัดสำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลในชนบทที่มีปัญหาสัญญาณอินเตอร์เน็ต

สตาร์ลิงค์วางเป้าหมายจะให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ความหน่วงต่ำ ในอเมริกาเหนือและแคนาดาในปี 2020 และจะขยายพื้นที่ให้ครอบคลุมพื้นที่เกือบทั่วโลกภายในปี 2021

อีลอน มัสก์ มีแผนการจะเป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแก่คนทั้งโลก เอาเงินที่ได้กำไรจากอุตสาหกรรมอินเตอร์เน็ตไว้ใช้เป็นทุนพามนุษย์อพยพไปอยู่บนดาวอังคารในอนาคต

ดาวเทียมของสตาร์ลิงค์ที่สามารถส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตจากอวกาศแต่ละดวง มีน้ำหนักประมาณ 260 กิโลกรัม มีเสาอากาศกำลังแรง 4 เสา มีแผงโซลาร์รับพลังงานจากแสงอาทิตย์ มีระบบการทำงานอัตโนมัติได้ด้วยตัวเอง

ระบบอินเตอร์เน็ตที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีข้อจำกัดเรื่องโครงสร้างพื้นฐานบนภาคพื้นดิน ทำให้พื้นที่ห่างไกลไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้ หรือถ้ามีให้ใช้ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายในราคาแพงมาก

แต่สตาร์ลิงค์สามารถให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในระดับ 5G ครอบคลุมพื้นที่ทั่วโลกในราคาถูก ทั้งนี้รวมถึงยานพาหนะที่มีการเคลื่อนที่อย่างเรือเดินสมุทร และเครื่องบิน

หาก SpaceX มีส่วนแบ่งตลาดอินเตอร์เน็ต์บอร์ดแบนด์ประมาณ 10% Morgan Stanley ตีมูลค่า SpaceX ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนไว้ให้สูงถึง 52,000 ล้านดอลลาร์ เทียบแล้วมีมูลค่าประมาณครึ่งหนึ่งของ Tesla ในปัจจุบัน

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า SpaceX จะประสบความสำเร็จในโครงการ Starlink และบริษัทมีโอกาสที่จะมีมูลค่ามากถึง 120,000 ล้านดอลลาร์

ถ้าส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตเข้าพื้นที่ห่างไกลได้ การส่งสัญญาเข้าพื้นที่ชุมชนที่มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากๆก็ไม่น่าจะมีปัญหา ซึ่งจะทำเงินให้สตาร์ลิงค์ได้อีกมาก และคงป่วนผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตที่เป็นเจ้าตลาดอยู่ทั่วโลก

ความคิดในการใช้ดาวเทียมส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตจากนอกโลก ไม่ได้มีแต่ อีลอน มัสก์ เท่านั้น เจฟฟ์ เบโซส เศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกในปัจจุบันก็คิดตรงกัน

บริษัทอื่นๆที่กำลังทำโครงการอินเตอร์เน็ตในลักษณะเดียวกับ Starlink เช่น Amazon, Boing, Leosat, Samsung, Facebook, Telesat, OneWeb, Iridium, Hongyan Constellation

แต่ดูเหมือนว่า Starlink จะมีความก้าวหน้ามากที่สุด และถ้าประสบความสำเร็จจริง คงทำให้แผนการพามนุษย์ไปอยู่บนดาวอังคารของ อีลอน มัสก์ มีความเป็นไปได้มากขึ้น!!!

https://www.starlink.com/

SpaceX successfully launches 60 more satellites for its Starlink satellite internet constellation

https://www.nbcnews.com/science/space/spacex-launches-60-new-starlink-satellites-sticks-rocket-landing-sea-n1125496?utm_campaign=Abundance%20Insider&utm_source=hs_email&utm_medium=email&utm_content=82751439&_hsenc=p2ANqtz-8gjx6kK0CXz2xvsZq0sESPU4-UleHfllJwyc1

 

Leave a Reply