แอปแผนที่แสดงคนติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น กะโหลกไขว้บอกตำแหน่งคนติดเชื้อ ถ้าเห็นอยู่ใกล้ หลีกหนี ระวังมากขึ้น

ข้อมูลผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น หรือ 2019 – nCoV มีรายงานผลอย่างเป็นทางการจากหลายหน่วยงานของรัฐในประเทศจีนอยู่ตลอดเวลา สามารถตรวจสอบ ระบุตัวตน และที่อยู่อาศัยของคนที่ติดเชื้อได้ ผู้ให้บริการแอปสามารถเอาข้อมูลมาพล็อตลงบนแผนที่ในแอปของตัวเอง

Yikuang หรือ Epidemic Situation ซึ่งเป็นมินิแอปในเครือ WeChat มีข้อมูลครอบคลุมพื้นที่ทางด้านใต้ของเซิ่นเจิ้น และกวางโจว ส่วนบราว์เซอร์แผนที่ของ QuantUrban มีข้อมูลของเมืองอื่นอีก 9 เมืองในจังหวัด

อีกสองสามวันจากนี้ เซิ่นเจิ้น เมืองเทคฯของจีน อาจที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นเพิ่มขึ้นอีกมาก ข้อมูลจากรัฐบาลเริ่มแสดงให้เห็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ นับถึงวันจันทร์ที่ 3-04-2020 มีผู้ติดเชื้อในเซิ่นเจิ้น 245 คน

การเห็นคนติดเชื้อในแผนที่และพยายามหลีกเลี่ยงพื้นที่นั้น มีผลทางจิตวิทยาทำให้สบายใจขึ้น แต่ไม่สามารถรับรองได้ว่า หากอยู่ห่างจากพื้นที่เหล่านั้นแล้วจะปลอดภัย เพราะมีคนติดเชื้อรายใหม่ๆในแต่ละพื้นที่ซึ่งยังไม่มีรายงานอีกมาก ตอนนี้สิ่งที่ทำได้ คือ หลีกหนีพื้นที่ซึ่งรู้แล้วไว้ก่อน หรือระวังตัวมากขึ้นเป็นพิเศษเมื่ออยู่ใกล้พื้นที่ซึ่งมีคนติดเชื้ออยู่

แผนที่แสดงคนที่ติดเชื้อไวรัสในพื้นที่ต่างๆ บอกให้รู้ว่าเชื้อโรคกระจายไปได้กว้างไกลแค่ไหน ช่วยทำให้คนตระหนักระวังตัวเองมากขึ้น

จะมีอาสาสมัครคอยช่วยเพิ่มจำนวนคนที่ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นให้เห็นในแผนที่อยู่ตลอดเวลา เป็นข้อมูลเพิ่มเติมที่ได้รับรายงานจากหน่วยงานของรัฐ

เวลามีคนติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นอยู่ที่ไหน จะมีสัญลักษณ์กะโหลกไขว้แสดงให้เห็นในแผนที่ แต่มีผู้ใช้งานบางส่วนบอกว่า กะโหลกไขว้ดูน่ากลัวและทำให้ตื่นตระหนกมากเกินไป วันนี้เลยมีการเปลี่ยนเป็นเครื่องหมายตกใจ!

สมาร์ทโฟนที่มีใช้กันเกือบทุกคน เป็นข้อมูลดิจิทัลสำคัญที่เอาไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ระบุตัวตน บอกตำแหน่งที่อยู่ได้อย่างละเอียด คนที่ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นทุกคนก็มีสมาร์ทโฟนใช้ทั้งนั้น บริษัทเทคจีนมีข้อมูลออนไลน์ที่เชื่อมโยงตรวจสอบได้หมด

การรายงานข้อมูลส่วนตัวลักษณะนี้ ทำในประเทศจีนคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไปเปิดเผยคนติดเชื้อไวรัสแบบนี้ในประเทศตะวันตก บริษัทเทคต้องถูกฟ้องร้องจนอ่วมแน่

https://www.abacusnews.com/tech/chinese-citizens-try-avoiding-coronavirus-victims-map-apps/article/3048926

 

Leave a Reply