AI ตรวจมะเร็งปอด ใช้ตรวจ COVID-19 เรียนรู้จากผู้ติดเชื้อมากกว่า 2,000 คน AI ดูซีทีสแกน บอกได้ว่าติดเชื้อหรือไม่ รู้ผลเร็ว หมอ พยาบาล ป้องกันตัวดีขึ้น

โรงพยาบาลในประเทศจีน เริ่มใช้ AI ช่วยวินิจฉัยโรค COVID-19

ซอฟท์แวร์อ่านซีทีสแกนปอดที่เคยใช้ตรวจจับหามะเร็ง วันนี้มีการปรับมาใช้มองหาสัญญาณโรคปอดบวมที่เกิดจากโคโรน่าไวรัส

สตาร์ทอัพจีนจากปักกิ่ง Infervision มีผลิตภัณฑ์หลักเป็นซอฟท์แวร์ที่ใช้ AI ศึกษาคนไข้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับปอด โดยเป็นการอ่านข้อมูลจาก CT scan มันเรียนรู้จากกรณีศึกษาจากภาพหลายแสนภาพของผู้ที่มีปัญหาปอดในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นมะเร็งปอด วันนี้เป็นซอฟท์แวร์ที่มีใช้อยู่ในโรงพยาบาลหลายแห่งในประเทศจีน

สำหรับในยุโรปและอเมริกา ในปัจจุบันกำลังประเมินผลการทำงาน AI ของ Infervision กำลังศึกษาว่ามันสามารถตรวจดูก้อนจากภาพที่เห็นแล้วบอกว่ามีโอกาสจะเป็นมะเร็งปอดได้ถูกต้องมากน้อยแค่ไหน

Infervision เริ่มศึกษาเกี่ยวกับโคโรน่าไวรัสตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดในช่วงแรก โดยใช้ซอฟท์แวร์ที่มีความสามารถในการอ่านซีทีสแกนจากปอดอยู่แล้ว มันรู้ว่าคนไข้รายไหนเป็นโรคปอดบวม เป็นโรคมะเร็ง หรือมีแนวโน้มเป็นมะเร็งปอดในอนาคต

มีข้อมูลที่ตรวจพบจากผู้ติดเชื้อ COVID-19 แสดงให้เห็นปัญหาที่ปอด เป็น Pneumonia หรือ โรคปอดบวม

AI ของ Infervision เริ่มศึกษาเรียนรู้ข้อมูลจากผู้ติดเชื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง COVID-19 pneumonia มีการศึกษาผู้ที่เป็นโรคปอดบวมที่มีสาเหตุจากโคโรน่าไวรัส เอาภาพปอดที่มีปัญหาจากโรงพยาบาลในอู่ฮั่นมากกว่า 2,000 รายมาป้อนให้ AI

AI ที่ผ่านการฝึกฝน สามารถวิเคราะห์จากภาพผู้ป่วยรายใหม่ที่ผ่านการตรวจซีทีสแกนปอด บอกได้ว่าติดเชื้อ COVID-19 หรือไม่

ความจริงแล้ว วิธีการที่ดีที่สุดคือการตรวจหาเชื้อโคโรน่าไวรัสโดยตรงจากห้องแลป แต่มันอาจต้องใช้เวลารอนาน และในช่วงฉุกเฉินที่มีเคสต้องรอตรวจในห้องแลปมาก ๆ อาจทำได้ไม่เร็วพอ

คณะกรรมการแห่งชาติจีน มีคำแนะนำอย่างเป็นทางการในการในวินิจฉัยโรค COVID-19 โดยการตรวจภาพซีทีสแกนจากหน้าอก ถือว่าเป็นแนวทางหลักในการตรวจวินิจฉัยโรค

การตรวจด้วยซีทีสแกนแล้วใช้ซอฟท์แวร์ช่วยบอกว่าเป็นผู้ติดเชื้อ COVID-19 หรือไม่ เป็นวิธีการที่ได้ผลเร็วมาก และสามารถช่วยให้หมอรังสีวิทยาทำงานได้ถูกต้องมากขึ้น เร็วขึ้น

AI ตรวจหา COVID-19 ของสตาร์ทอัพ Infervision วันนี้มีการใช้ในโรงพยาบาล 34 แห่งในประเทศจีนแล้ว และผ่านการตรวจทบทวนหาผู้ติดเชื้อมากกว่า 32,000 ราย

COVID-19 ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับทุกคน ข้อมูลเกี่ยวกับโรคยังมีอยู่จำกัด นักวิทยาศาสตร์กำลังอยู่ระหว่างการทดลองศึกษาวิจัย หาทางรักษา หาวัคซีนป้องกัน ซึ่งยังไม่มีผลการศึกษาที่มีการรับรองอย่างเป็นทางการ

นักเทคโนโลยีที่กำลังเอา AI เข้ามาช่วยสู้กับโคโรน่าไวรัส ก็อยู่ในช่วงทดลองเช่นกัน ยังไม่มีอะไรยืนยันถึงระดับความน่าเชื่อถือที่พิสูจน์ได้ชัดเจน แต่ในระยะยาวเมื่อ AI ได้รับข้อมูลเพื่อเรียนรู้มากขึ้น มันจะมีความแม่นยำขึ้นอย่างแน่นอน

นอกจากการใช้ AI เป็นผลการวินิจยืนยันผู้ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว ความเร็วในการตรวจพบผู้ติดเชื้อ สร้างความแตกต่างได้หลายอย่าง

รู้ผลเร็วขึ้น ป้องการแพร่ระบาดของไวรัสได้ดีขึ้น ปกป้องโอกาสติดเชื้อของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้มากขึ้นด้วย

https://www.wired.com/story/chinese-hospitals-deploy-ai-help-diagnose-covid-19/

 

Leave a Reply