สู้แบบเสมือนจริง AI ชนะนักบินรบ 5:0 อนาคต ใช้ AI ในเครื่องบินรบ โดรน อเมริกันมีนักบินรบ AI เหนือชาติอื่น

แชมป์โลกหมากล้อมจากหลายประเทศ เคยพ่ายแพ้ AI อย่างไม่เป็นท่ามาแล้ว

คุณหมอนักรังสีวิทยา แข่งความเร็วและความแม่นยำในการวินิจฉัยโรคกับ AI ก็ไม่มีทางสู้เครื่องจักรได้

รายงานล่าสุดเมื่อสัปดาห์ก่อน มีการแข่งขันระหว่างทหารอากาศอเมริกันซึ่งเป็นนักบินรบที่ชำนาญในการขับเครื่องบินรบ F-16 กับ AI ผลประกฎว่า AI สามารถเอาชนะคนในการรบแบบเสมือนจริงไปอย่างขาดลอย 5:0

นักบินรบ AI ที่เป็นทีมผู้ชนะ มันผ่านการฝึกฝนแบบ Simulation มากกว่า 4 พันล้านครั้ง หรือเทียบได้กับการมีประสบการณ์รบติดต่อกันนาน 12 ปี ข้อมูลการรบในอากาศจำนวนมากถูกป้อนให้มันเรียนรู้ และมันสามารถสร้างรูปแบบและวิธีการต่อสู้ที่คนจริงไม่สามารถทำได้

AI สามารถตอบโต้ หรือหลบหลีกในการรบได้อย่างรวดเร็ว

นักบินรบที่เป็นคนต้องใช้เวลา 1 ใน 3 วินาทีในการตอบโต้ศัตรู ในขณะที่ AI ใช้เวลาตัดสินใจและตอบโต้ได้ภายในเวลาประมาณ 0.001 วินาที มันหมายถึงความเป็นความตายหรือการแพ้ชนะในการต่อสู้

นับตั้งแต่ AI เริ่มเข้ามามีบทบาทในหลายวงการในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา มีหลายประเทศเริ่มทำการพัฒนานักบินรบ AI เช่น อเมริกา ญี่ปุ่น จีน รัสเซีย และออสเตรเลีย

แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยีนักบินรบ AI ของอเมริกามีความก้าวหน้ามากที่สุด

AlphaDogfight เป็นโครงการนักบินรบ AI ของอเมริกา และยังมีอีกโครงการหนึ่งที่ทำควบคู่ไปด้วย คือ Skyborg เป็นการพัฒนาเอา AI ไปใช้บังคับ Drone

การพัฒนาโดรนช่วยในการรบของกองทัพสหรัฐฯ คงต้องใช้เวลาอีกหลายปี แต่นักบินรบ AI มีการพัฒนาที่เห็นความก้าวหน้าไปมาก และยังมีการพัฒนาจริงจังอย่างต่อเนื่อง

ในระยะแรกที่มีการนำ AI ไปใช้ในเครื่องบินรบ อาจทำหน้าที่เป็นแค่ผู้ช่วยนักบินรบเท่านั้น

แต่ในระยะยาว อาจไม่จำเป็นต้องใช้นักบินรบที่เป็นคนจริงอีกแล้ว คงไม่ต่างจากที่มีรถไร้คนขับในปัจจุบัน

AI สามารถเอาไปใช้เพื่อการสร้างสรรค์เปลี่ยนแปลงโลก ทำให้ชีวิตผู้คนดีขึ้น ในขณะเดียวกันมันก็สามารถเป็นผู้ทำลายล้างที่น่ากลัวมาก…

https://www.thedailybeast.com/inside-the-wild-finale-of-darpas-simulated-drone-dogfights

https://futurism.com/the-byte/ai-fighter-jet-obliterates-human

Leave a Reply