ต้นไม้จะเป็นเบาะแสค้นหาศพที่หายไป ปุ๋ยจากศพทำให้ต้นไม้มีลักษณะเฉพาะ โดรนดูพุ่มไม้ รู้ได้ว่าอาจมีศพอยู่ใต้ดิน คนหายที่ถูกฝังดิน ตรวจเจอได้ง่ายขึ้น

นับเฉพาะในสหรัฐอเมริกา แต่ละปีมีคนสูญหายที่หาศพไม่เคยเจอปีละประมาณ 100,000 คน หากนับทั่วโลกคงมียอดรวมนับล้านคน

คนหายจำนวนมากกลายเป็นศพที่ย่อยสลายเป็นปุ๋ยให้พืชบนดิน บางส่วนเป็นร่างที่ไร้วิญญาณฝังอยู่ใต้ดินในป่าที่มีสัดส่วนประมาณ 31% ของพื้นดินบนโลก

พืชหรือต้นไม้ เคยเป็นอุปสรรคในการค้นหาศพหรือคนที่สูญหายไป วันนี้กำลังกลายเป็นเบาะแสสำคัญสำหรับการค้นหาคนตาย

นักวิทยาศาสตร์จาก University of Tennessee กำลังทำงานวิจัยเพื่อศึกษาดูลักษณะต้นไม้ที่ได้รับปุ๋ยจากร่างกายมนุษย์

ธาตุในดินของบริเวณที่มีศพมนุษย์ฝังอยู่ จะส่งต่อสู่พืชบนดิน

สารประกอบทางเคมีและจุลินทรีย์ที่เกิดจากการย่อยสลายร่างการมนุษย์ กลายเป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ที่เอารากมาดูดสารอาหารจากศพ และทำให้ต้นไม้นั้นมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างออกไป

พืชที่ดูดสารอาหารจากศพได้รับไนโตรเจนจากร่างกายมนุษย์ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสีใบไม้ และมีการสะท้อนแสงที่ทำให้เห็นความแตกต่าง

นอกจากรู้ว่าใต้ดินมีศพมนุษย์ฝังอยู่แล้ว อาจบอกได้ด้วยว่า ศพนั้นเป็นคนที่มีลักษณะสุขภาพอย่างไร อาจถึงขั้นระบุตัวตนเทียบกับคนที่สูญหายไปได้

ศพของคนที่มีสุขภาพที่มีลักษณะเฉพาะตัว เมื่อกลายเป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ก็สามารถสร้างลักษณะเฉพาะให้พืชได้ อย่างกรณีของคนหายที่เป็นคนสูบบุหรี่หนัก อาจมีลักษณะทางเคมีที่กระตุ้นให้พืชตอบสนองออกมาเป็นใบไม้ที่ไม่เหมือนใคร ทำให้การค้นหาทำได้ง่ายขึ้น

นักวิทยาศาสตร์กำลังสร้าง “Body Farm” หรือฟาร์มร่างกายมนุษย์ เพื่อศึกษาการย่อยสลายของศพมนุษย์ที่มีลักษณะแตกต่างกัน เมื่อกลายเป็นปุ๋ย มันส่งผลอะไรกับพืชที่อยู่ด้านบนบ้าง

หากมีข้อมูลให้ศึกษามากขึ้น ความแม่นยำก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย

วิธีการค้นหาคนหายหรือศพแบบที่ทำกันอยู่ในปัจจุบัน ต้องใช้แรงงานคนจำนวนมาก หากไม่มีข้อมูลเบื้องต้นที่ขีดวงให้แคบลง โอกาสที่จะค้นเจอก็มีน้อย เพราะไม่สามารถค้นหาในวงกว้างได้

แต่โครงการนี้จะเชื่อมโยงการค้นหาศพมนุษย์ที่สูญหายไปโดยใช้โดรน

โดรนมีกล้องที่สามารถบินค้นหาในวงกว้าง สามารถเก็บข้อมูลของสีหรือลักษณะของพืช ต้นไม้ หรือพุ่มไม้ ที่เห็นได้จากระยะไกล อาจมีการใช้ AI ช่วยวิเคราะห์พืชโดยเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลที่มีอยู่ว่า มีแนวโน้มจะมีศพอยู่บริเวณนั้นหรือไม่

โครงการนี้ยังอยู่ในขั้นทดลองวิจัย แต่เมื่อพิจารณาจากแนวคิดและเทคโนโลยีที่มีอยู่ในวันนี้ ดูมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะเอามาใช้ประโยชน์จริงสูงมาก

คนที่หายไปจะถูกค้นหาพบได้มากขึ้น ผู้ร้ายที่ฆ่าคนตายแล้วแอบเอาศพไปฝังอำพราง จะมีโอกาสถูกจับตัวได้มากขึ้น!!!

https://www.cell.com/trends/plant-science/fulltext/S1360-1385(20)30243-0?_returnURL=https%3A%2F%2Flinkinghub.elsevier.com%2Fretrieve%2Fpii%2FS1360138520302430%3Fshowall%3Dtrue

https://futurism.com/plants-trees-cadaver-search-rescue

Leave a Reply