ฐานข้อมูลสะสมมาก เปลี่ยนผ่านยาก เปิดบริษัทใหม่ ทำ Big Data ง่ายกว่า ทำทุกอย่างออนไลน์ ทำบนคลาวด์

บทความ : ดร.วชิรศักดิ์ จึงสถาพร

ถ้าอยากจะทำ Big data กันจริงๆ ผมแนะนำเปิดบริษัทใหม่เลยครับ เริ่มต้นทุกอย่างลงบน Online ไม่ต้องมีกระดาษ ควรมีระบบการจัดการ Database ให้ทันสมัย ลูกค้า Walk in ไม่น่าจะมี ให้ Online เท่านั้น ระบบการเงิน การบริหารคลังสินค้า และระบบ operation ก็อยู่บน Cloud ให้เหมือนต้นแบบ Google ไปเลย จะได้เลียนแบบได้จริงๆเสียที วิธีนี้น่าจะเร็วที่สุด

ที่ต้องบอกให้ตั้งบริษัทใหม่ เพราะฐานข้อมูลสะสม10-20 ปี กว่าจะจัดการข้อมูลให้พร้อมกับ Big data คงจะใช้เวลานานเกินไป จนเทคโนโลยีมันอาจจะเปลี่ยนไปแล้ว อ้างอิงบริษัทฝรั่งเขาก็พัฒนามาเรื่อยๆ เป็น 10-20 ปีแล้วที่ต้อง Hand on ทำงานผ่านระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด บ้านเราละ Hand on กี่เปอร์เซ็นต์ ตู้เก็บเอกสารกระดาษยังอยู่ครบไหม ข้อมูลเก็บอย่างไร นี่คือปัญหาที่กูรูไม่ได้พูดถึง เพราะถ้าพูดถึงก็แปลว่า ยังไม่พร้อม อดขายของไง

เหมือน AEC ผ่านมาแล้วสำเร็จกี่เปอร์เซ็นต์ Start up สำเร็จกี่เปอร์เซ็นต์ วันนี้โม้ Big data อีกละ อย่าว่าแต่เชื่อมโยงข้อมูลทั่วประเทศเลยครับ เอาแค่เชื่อมกันในเครือยังไม่เจอเลย มีบริษัทในบ้านเราที่ไหนสามารถทำ Big data ได้แล้ว อยากรู้จริงๆ หมายถึงบริษัทที่สัญชาติไทยแท้เลยครับ ไม่ใช่เป็นบริษัทลูกฝรั่งแล้วลอกระบบมาลง

ช่วงนี้ได้ยินบ่อย จะลดคนใช้ Digital Transformation แล้วตามด้วย Big data ฟังดูทันสมัยมาก ใช้คนงานน้อยลง ประหยัดเงินเดือนได้มาก Operation Cost ก็ลดลง ถามผมผมตอบเลยทำเลยครับ ใครจะไปห้าม อยากทำทำเลย (คนเคยทำเห็นฐานข้อมูลบ้านเราขนหัวลุก มีกระดาษมากมาย จะ convert กี่ปี) แต่แน่ใจนะว่าทำแล้วมันจะใช้งานได้จริง ที่ว่าประหยัดกลายเป็นตัวเลขไปโผล่ที่ระบบใหม่ ที่ไม่แน่ใจว่าจะใช้งานจริงได้เมื่อไหร่ ประหยัดหรือว่าเพิ่มค่าใช้จ่าย คิดออกไหมครับ

ตามตำรา ระบบเก่าและใหม่จะต้องทำงานคู่ขนานไปหลายปี เพื่อหา error ที่ตลกที่สุด บางแห่งหา error ไม่เจอ คนไอทีแอบเปิดช่องไว้ซุกใต้พรม เพราะซื้อ Module ไม่ครบ มันก็เลยมีรูหลบ ตามทันไหม ระบบปฏิบัติการไม่สมบูรณ์จะเช็ค error เจออย่างไร เก่งเกินไป

เหมือนสมัยก่อน เราซื้อคอมพิวเตอร์มาต้องแถม Windows ด้วยนะ ของแถมมากับของซื้อลิขสิทธิ์มันเหมือนกันไหม คำตอบคือ ไม่เหมือน ของลิขสิทธิ์แท้ Download เกือบชั่วโมง ส่วนของแถมใช้โคลนนิ่งลง Hard disk มา 30 นาทีเสร็จแล้ว ใช้งานได้เลย เหมือนกัน excel, word ใช้ได้นี่ไง แต่ระบบ Security หายหมดนะ ไม่ได้ลงให้ ใช้งานไปนานๆ ลืมไปโปรแกรมไม่สมบูรณ์ Hacker เขาก็รู้ ชอบนักไป jail break ก็เหมือนกัน

เราคงหนีระบบปฏิบัติการ Digital ไม่พ้น แต่มั่นใจไหมว่าเรารู้จักมันจริงๆ เอามาใช้งานได้จริงและปลอดภัย คนขายเขาก็ต้องพยายามขาย คนจะซื้อรู้หรือไม่ว่าซื้อมาแล้ว คุ้มค่าไหมครับ?

https://www.facebook.com/photo?fbid=834187984078338

Leave a Reply