31-10-2020 ลอยกระทง+Halloween ความทรงจำดีๆ ย้อนกลับมากับเทศกาล

บทความ : สุทธิชัย ทักษนันต์

เด็กและหนุ่มสาวที่อายุยังน้อย เทศกาลต่างๆ จะมีความหมายกับพวกเขา แต่สำหรับคนที่มีครอบครัวแล้ว หรือผู้ใหญ่ เรื่องพวกนี้จะมีความสำคัญน้อยลงเรื่อยๆ

ปีนี้ วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 ตรงกับวันลอยกระทงของไทย และวันฮาโลวีนของฝรั่ง

ปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศไทยวันนี้ อาจทำให้อะไรดูกร่อยๆ ไปบ้าง

บางคนมองว่า เทศกาลแบบนี้เป็นเรื่องไร้สาระ แต่บางคนกลับมองว่า มันเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข อย่างน้อยที่สุดก็เป็นข้ออ้างดีๆที่จะทำอะไรสนุกๆให้กับชีวิต

ผู้คนจำนวนมาก จดจำช่วงเวลาแห่งความสุข โดยยึดโยงจากเทศกาลต่างๆ เวลาเทศกาลนั้นหมุนเวียนกลับมาอีกครั้ง ทำให้ย้อนหลังถึงความทรงจำเก่าๆ ขึ้นมา

พอถึงวันลอยกระทงทีไร ทำให้คิดถึงเรื่องที่แคดดี้ประจำของผมเคยเล่าให้ฟัง เธอเป็น รุ่นพี่ รุ่นป้า อายุหกสิบกว่าแล้ว มีอะไรก็ไม่อายที่จะเล่าให้ฟัง เธอบอกว่าวันนี้เป็นวันที่เธอทำความชั่ว เป็นวันที่เธอบอกกับพ่อแม่เมื่อสี่สิบกว่าปีก่อนว่า ไปลอยกระทง และมันกลายเป็นโอกาสของสาววัยรุ่นที่ได้ใช้เวลาอย่างใกล้ชิดครั้งแรกกับชายที่เธอรัก

คนรุ่นเก่าในสมัยก่อน ถูกครอบงำด้วยค่านิยม การสั่งสอน และขนบธรรมเนียมเก่าๆ จิตใต้สำนึกบอกกับตัวเองว่า ความสัมพันธ์ทางเพศก่อนแต่งงาน เป็นเรื่องผิดศีลธรรม เป็นความชั่ว ทั้งๆที่มันขัดแย้งกับความรู้สึกของตัวเอง

“It’s so wrong, but feels so right”

สำหรับวันฮาโลวีนในหลายประเทศ การฉลองวันปล่อยผีเป็นเทศกาลรื่นเริงของเด็กๆ ในปีนี้คงไม่คึกคัก หรือไม่มี ยังมีหลายแห่งที่อยู่ในสภาพต้องล็อคดาวน์อยู่กับบ้าน หนีโควิด-19

ฮาโลวีนไม่ใช่ประเพณีของไทย แต่อาจเป็นความทรงจำดีๆสนุกๆของหลายคน

ในสมัยที่ผมเป็นหนุ่ม เริ่มทำงานใหม่ๆ วันฮาโลวีนเป็นวันที่ไปเที่ยวบาร์ เที่ยวผับ ที่มีสีสันมาก ได้เห็นสาวๆแต่งหน้า แต่งตัวในลุคแปลกตา และเซ็กซี่กว่าปกติ

ทำให้นึกถึงเพลง แม่มด ของ แสงระวี อัศวรักษ์ เมื่อสามสิบกว่าปีก่อน เธอเซ็กซี่มาก บิลบอร์ดโฆษณาสาวเชค เนสกาแฟ บนทางด่วน ล่อตาหนุ่มๆ และกลายเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุบนทางด่วนอยู่บ่อยครั้ง ภาพเธอทำให้เสียสมาธิในการขับรถ

http://bkktalk.blogspot.com/2011/12/blog-post_28.html

.

ประเทศไทย เป็นเป้าหมายเมืองท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของคนต่างชาติจำนวนมาก

.

เวลาไปทำงานต่างประเทศ พอผมบอกฝรั่งว่า มาจากเมืองไทย จะได้เห็นพวกเขายกนิ้วโป้งแบบกดไลค์ให้บ่อยมาก

.

มีอยู่ครั้งหนึ่ง ตอนไปเยี่ยมโรงงานใน มอนทรีโอ แคนาดา พอบอกไอ้หนุ่มฝรั่งตาน้ำข้าวว่า ผมมาจากประเทศไทย มันทำตาลุกวาว แล้วบอกว่า…

.

“I dream all my life to go there, I want to go that fu..king country”

.

ได้ยินแล้ว ไม่รู้จะ “ดีใจ” หรือ “อาย”

.

เจอฝรั่งหลายคนที่เคยมาประเทศไทยหลายครั้ง มีอยู่คนหนึ่งให้ความเห็นเกี่ยวกับบ้านเราไว้น่าสนใจมาก…

.

“Thai people, they know how to party!!!”

.

เห็นด้วยจริงๆว่า คนไทยหาเรื่องปาร์ตี้ได้เก่งจริงๆ ทุกเทศกาล เราสามารถสร้างสีสัน ทำให้สนุกสนานได้อย่างมีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร!!!

.

.

สุขสันต์วันลอยกระทง และวันฮาโลวีน…

.

Life is shot, be happy while you can!!!

.

Leave a Reply