AI สร้างภาพได้ตามคำสั่งตัวหนังสือ -AI ขอภาพเก้าอี้นวมทรงอโวคาโด้ -AI ขอภาพร้านค้าพร้อมชื่อ openai -AI ขอร่างสเก็ตของภาพแมวด้านบน

GPT-3 ของ OpenAI ซึ่งร่วมก่อตั้งโดย อีลอน มัสก์ เศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก เคยทำเรื่องฮือฮาแสดงความสามารถพิเศษของ AI ให้โลกได้เห็นมาแล้ว เป็นซอฟท์แวร์ AI Text Generator หรือ Language Generator ที่สามารถสร้างสรรค์ข้อความออกมาด้วยตัวเอง เป็น “นักเขียน AI”

สิ่งที่ GPT-3 ทำได้เช่น แปลภาษา เขียนข่าว เขียนเพลง เขียนกลอน เขียนบทความ เขียนนิยาย เขียนทวิตไวรัล เขียนใบกำกับยา เขียนคู่มือการใช้งานสินค้า เขียน Guitar Tab แก้งานเขียนของคน เขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ ตอบแชทบอท ฯลฯ

เมื่อวันที่ 5-01-2021 OpenAI มีข่าวใหญ่อีกครั้ง GPT-3 ที่เคยได้ชื่อว่าเป็น “นักเขียน AI” วันนี้ขยายความสามารถเป็น “ช่างศิลป์ AI”

มันสามารถสร้าง ภาพจริง ภาพการ์ตูน ภาพสเก็ต ตามคำสั่งที่เป็น Text แค่เขียนบอกว่า ต้องการให้สร้างภาพอะไรมันก็สามารถทำออกมาได้

อย่างกรณีของรูปภาพเก้าอี้แถวบน เป็นคำสั่งที่บอกกับ AI ว่า…

an armchair in the shape of an avocado. an armchair imitating an avocado.

ซอฟท์แวร์ของ GPT-3 สร้างออกมาให้เห็นเป็นภาพเก้าอี้นวมรูปทรงอโวคาโด้ได้

ส่วนตัวอย่างภาพแถวสอง เป็นคำสั่งที่บอกกับ AI ว่า…

a store front that has the word ‘openai’ written on it. a store front that has the word ‘openai’ written on it. a store front that has the word ‘openai’ written on it. openai store front.

แล้วเจ้า GPT-3 ก็สร้างภาพของร้านค้าที่มีป้ายชื่อร้าน openai สารพัดแบบออกมาให้ดู

ส่วนตัวอย่างภาพแถวสาม เป็นคำสั่งที่บอกกับ AI ว่า…

The exact same cat on the top as a sketch on the bottom

มันก็เลยร่างภาพสเก็ตแมวโดยยึดจากภาพแมวแต่ละภาพที่แสดงให้มันดูได้

OpenAI เรียกโปรแกรมอาร์ตติสต์ AI นี้ว่า DALL·E ซึ่งเป็นชื่อของศิลปินชื่อดังชาวสเปน Salvador Dalí และชื่อของหุ่นยนต์ในหนังของ Pixar’s ที่มีชื่อว่า WALL·E.

ถ้าใช้ DALL·E ช่วยทำงานศิลป์จะทำให้งานง่ายขึ้นมาก ก่อนที่จะเริ่มออกแบบอะไร เอาจินตนาการที่มีอยู่บอกกับ AI ให้มันลองทำให้ดูก่อน แล้วค่อยสร้างงานจริงจากแนวทางของ AI หรือจะเลือกใช้อันที่ชอบที่สุดซึ่งมันสร้างออกมาเอาใช้งานได้เลย

AI ทำงานเป็นนักเขียนก็ทำได้ AI ทำงานเป็นช่างศิลป์ก็ทำได้ แล้วจะทำอะไรได้อีก!?!?

ข่าวความสามารถของ DALL·E กำลังเป็นที่กล่าวขวัญกันในวงการ มันก้าวหน้าไปได้มากจริงๆ และไม่รู้ว่าจะก้าวไปถึงไหนได้อีก

ถ้ามันพัฒนาถึงขีดสุด ในอนาคตหากป้อนนิยายเรื่องหนึ่งให้ DALL·E มันอาจสร้างออกมาเป็นหนังเรื่องหนึ่งก็ได้!!!

https://techxplore.com/…/2021-01-module-openai-gpt…

https://openai.com/blog/dall-e/

Leave a Reply