เปลี่ยนขวดพลาสติก เป็นขวดกระดาษ Coke ทดลองใช้ขวดกระดาษในฮังการี อนาคตจะใช้ขวดกระดาษที่รีไซเคิลได้ 100%

นม หรือ น้ำผลไม้ บรรจุในกล่องกระดาษได้เพราะไม่มีแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ หากน้ำอัดลมบรรจุในกล่องกระดาษจะทำให้แก๊สรั่วซึมออกมาตามเนื้อกระดาษ น้ำอัดลมจะไม่เหลือความซ่า

พลาสติกเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับน้ำอัดลม เพราะต้นทุนต่ำและสามารถรักษาคุณสมบัติด้านความซ่าได้ครบถ้วน

แต่ขวดพลาสติกเป็นตัวการใหญ่ของปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นขยะล้นโลกที่ย่อยสลายได้ยากมากๆ ในปัจจุบันมีขยะพลาสติกกระจายอยู่ในทะเลจำนวนมาก และเป็นปัญหาต่อสัตว์น้ำ

ช่วงฤดูร้อนปีนี้ Coca-Cola จะเริ่มทดลองใช้ขวดกระดาษต้นแบบกับลูกค้าในประเทศฮังการี 2,000 คน จะได้เห็นขวดกระดาษ โค้ก ขนาด 250ml ของ AdeZ

ในปี 2020 โค้ก เริ่มเปิดตัวขวดกระดาษครั้งแรก โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง นักวิทยาศาสตร์ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Coca-Cola ใน บรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม และสตาร์ทอัพในประเทศเดนมาร์ก และ Poboco ซึ่งเป็นบริษัทด้านบรรจุภัณฑ์

Poboco กำลังพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างขวดรีไซเคิล 100% โดยใช้วัสดุที่เป็นไม้ซึ่งมีคุณสมบัติทางชีวภาพเหมาะกับของเหลวที่เป็นเครืองดื่มที่มีและไม่มี คาร์บอเนต และยังสามารถใช้เป็นบรรจุภัณฑ์นี้สำหรับเครื่องสำอางต่างๆได้ด้วย

ตัวต้นแบบของ Poboco ในปัจจุบัน เป็นขวดกระดาษที่มี Plastic Liner และฝาปิดพลาสติกที่รีไซเคิลได้ สามารถทนต่อแรงดันของเครื่องดื่มที่มีแก๊สได้ 100%

แต่เป้าหมายของ Coke ในโครงการนี้ คือ การพัฒนาสร้างขวดกระดาษที่ไม่มีพลาสติกไลน์เนอร์ซึ่งสามารถรีไซเคิลได้เหมือนกระดาษ

การทดลองครั้งนี้จะทำให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมจนสามารถสร้างขวดกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังคงรักษาคุณสมบัติเดิมของ Coke ได้ครบถ้วน

แต่โครงการนี้ คงไม่สำเร็จรวดเร็วนัก ตามแผนการที่วางไว้ คือ ภายในปี 2030 Coca-Cola จะเลิกใช้ขวดพลาสติกและกระป๋อง โดยจะทดแทนด้วยขวดกระดาษที่รีไซเคิลได้ 100% และเป็น Zero Waste ที่ไม่มีส่วนสร้างขยะกับโลก

เมื่อเร็วๆนี้ กลุ่มของ Coca-Cola ถูกจัดให้เป็นบริษัทที่สร้างมลพิษพลาสติกเป็นอันดับหนึ่งของโลก ทั้งนี้เป็นไปตามข้อมูลการสำรวจประจำปีขององค์กรการกุศล Break Free From Plastic

สินค้าแบรนด์ใหญ่ดังๆของโลกหลายแห่งในอุตสาหกรรมอาหาร ได้ประกาศแล้วว่าจะช่วยกันหาทาง ลด หรือ เลิก สร้างขยะพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์

https://www.inceptivemind.com/coca-cola-test-first-paper-bottle-hungary-this-summer/17709/

Leave a Reply