ไทย นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ บัลกาเรีย ลักแซมเบอร์ก เอสโตเนีย ลิทัวเนีย ลัตเวีย ระงับการฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกา หลายประเทศยังคงใช้ต่อไปไม่หยุด

ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่สั่งหยุดใช้วัคซีนของบริษัท AstraZeneca ซึ่งเป็นความร่วมในการพัฒนากับ University of Oxford

วันนี้มีประเทศอื่นๆอีก 7 ประเทศที่สั่งระงับการใช้วัคซีน แอสตราเซเนกา คือ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ บัลกาเรีย ลักแซมเบอร์ก เอสโตเนีย ลิทัวเนีย และ ลัตเวีย

ออสเตรีย และอิตาลี แจ้งว่าจะหยุดใช้บางแบทซ์หรือกลุ่มที่สงสัยบางกลุ่ม เพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน

นับถึงวันพุธที่ 10-03-2021 มีคนในยุโรปประมาณ 5 ล้านคน ได้รับวัคซีนของ แอสตราเซเนกา และพบว่ามี 30 รายที่มีปัญหา “Thromboembolic events” หรือ ลิ่มเลือดอุดตัน หมายถึงลิ่มเลือดที่ก่อตัวในหลอดเลือด และปิดกั้นการไหลเวียนของเลือด

โฆษกของ AstraZeneca กล่าวว่า วัคซีนของบริษัทได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวางในระหว่างการทดลองระยะที่ 3 และข้อมูลที่มีการทบทวนตรวจสอบ ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนนี้ “ยอมรับได้ดีโดยทั่วไป”

ฝ่ายควบคุมและกำกับยาของยุโรปตั้งข้อสังเกตว่า ข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ แสดงให้เห็นว่าจำนวนเคสที่มีปัญหาเรื่องลิ่มเลือดของผู้ที่ได้รับวัคซีน ไม่สูงไปกว่าที่พบในประชากรทั่วไป รายงานที่มีอยู่ในตอนนี้ ไม่เกินจำนวนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในประชากรที่ได้รับวัคซีน

ประเทศที่มีฐานะดีหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย แคนนาดา เม็กซิโก ยังคงเลือกที่จะใช้วัคซีน Oxford-AstraZeneca ต่อไป

ข่าวประเทศไทยสั่งระงับใช้วัคซีน แอสตราเซเนกา ที่บอกว่าเป็นการระงับใช้ชั่วคราว กลายเป็นข่าวดังของสำนักข่าวดังทั่วโลก มีภาพข่าววิดีโอที่เหล่าหมอและพยาบาลกำลังรอนายกไทยและคณะรัฐมันตรี แต่เป็นการรอเก้อ

สำนักข่าวจีน ประโคมข่าวนี้อย่างออกนอกหน้า

เจอข่าวนี้เข้าไป ไม่รู้ว่าโครงการผลิตวัคซีน แอสตราเซเนกา ในประเทศไทยที่เคยเป็นข่าวใหญ่ที่โด่งดังก่อนหน้านี้ จะเป็นอย่างไร?

https://www.cnbc.com/2021/03/12/astrazeneca-covid-vaccine-suspended-in-some-countries-over-blood-clot-fears.html

https://www.scmp.com/video/coronavirus/3125269/thai-leader-cancels-his-vaccination-last-minute-nation-delays-astrazeneca

Leave a Reply