AI ช่วยหมอตรวจหามะเร็งลำไส้ใหญ่ ติ่งเนื้อเล็กๆที่ตาคนไม่เห็น AI เห็นได้ เรียนรู้จากวิดีโอส่องกล้องนับล้านชุด

AI ในรถไร้คนขับ เวลาที่รถเคลื่อนที่ไปตามถนน มันทำหน้าที่เป็นตาคอยวิเคราะห์ภาพต่างๆที่เห็น แล้วส่งข้อมูลบอกให้รถรู้ว่ามีอะไรอยู่ตรงหน้าบ้าง

หลักการเดียวกับการใช้ AI สำหรับรถไร้คนขับ มันสามารถใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์ตรวจหาโรคภัยในร่างกายของมนุษย์ได้

AI สามารถช่วยหมอตรวจหามะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งเป็นโรคมะเร็งที่มีการตรวจพบทั่วโลกในแต่ละปีมากกว่า 1 ล้านคน สำหรับประเทศไทยมีผู้ป่วยรายใหม่ในแต่ละปีมากกว่า 10,000 คน และตายมากกว่า 3,000 คน

การส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ เป็นมาตรฐานการตรวจคัดกรองติ่งเนื้องอก และมะเร็งลำไส้ใหญ่

กล้องถูกสอดเข้าไปในลำไส้ใหญ่โดยมีภาพให้เห็นหน้าจอ เมื่อพบติ่งเนื้องอกบริเวณไหน หมอจะตัดออกก่อนที่มันจะพัฒนากลายเป็นมะเร็ง หรือถ้าเป็นมะเร็งแล้วก็ตัดออก เคมีบำบัด ฉายแสง หากมันยังไม่ลุกลามไปไกลก็มีโอกาสรักษาหายได้

การตรวจพบความผิดปกติได้เร็วกว่า ทำให้มีโอกาสรักษาโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ให้หายได้มากกว่า

แต่การส่องกล้องลำไส้ใหญ่หลายครั้ง หมอตรวจไม่พบความผิดปกติ ไม่เห็นเนื้องอก เพราะในบางกรณีเป็นเนื้องอกที่เล็กหรือแฟบแบนจนมองไม่เห็นความผิดปกติจากภาพ

แต่เทคนิคใหม่ที่เอา AI มาช่วยหมอทำงาน ทำให้สามารตรวจพบเนื้องอกหรือมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ดีขึ้น ตรวจพบได้เร็วขึ้น

ข้อมูลภาพจากกล้องส่องลำไส้ใหญ่ของคนที่เคยเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ มีเก็บไว้ในรูปแบบของวิดีโอหลายสิบล้านชุดตามโรงพยาบาลต่างๆทั่วโลก มันถูกป้อนให้ AI เรียนรู้ถึงความผิดปกติทุกรูปแบบ ความนูนเพียงเล็กน้อย หรือสีที่แตกต่างนิดหน่อย ซึ่งเหมือนกับเนื้องอกหรือมะเร็ง AI สามารถตรวจจับได้ทันที

AI ที่ได้รับการฝึกฝนแล้ว ดูภาพแบบเรียลไทม์จากกล้องส่องลำไส้ใหญ่ เมื่อมีภาพอะไรที่บ่งชี้ว่ามีความผิดปกติ เป็นติ่งเนื้องอกหรือมะเร็ง มันจะส่งสัญญาณเตือนทันที ทำให้หมอสามารถใช้กล้องเข้าไปตรวจในตำแหน่งที่มีความผิดปกติได้ละเอียดมากขึ้น วินิจฉัยโรคถูกต้องมากขึ้น

กล้องส่องลำไส้ใหญ่ที่ใช้ AI ช่วยวิเคราะห์ เริ่มมีใช้ในหลายประเทศมา 2-3 ปี แล้ว และชี้ชัดว่ามีประสิทธิภาพดีกว่าการวินิจฉัยด้วยตาของหมอที่มีความชำนาญที่สุด แม้แต่หมอที่มีประสบการณ์มานานกว่า 20 ปี ก็สู้ AI ไม่ได้

ในยุโรป มี GI Genius ที่ได้รับการรับรองจาก FDA ในเดือนตุลาคม 2019 เป็น AI ตัวแรกที่มาช่วยหมอตรวจหาเนื้องอกและมะเร็งลำไส้ใหญ่ มันเป็น AI ที่เรียนรู้จากวิดีโอตรวจลำไส้ใหญ่ในยุโรปและอเมริกามากกว่า 13 ล้านชุด

ในญี่ปุ่น ก็ใช้ AI มาช่วยตรวจคัดกรองหาติ่งเนื้องอกและมะเร็งลำไส้ใหญ่เช่นกัน มีชื่อเรียกว่า CADx มีรายงานว่า สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ได้มากถึง 50% เมื่อเทียบกับตาของมนุษย์

ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันได้ชัดเจนว่า สาเหตุที่แท้จริงของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่มาจากสาเหตุใด แต่คาดว่ามีสาเหตุหลักมาจากอาหาร วิถีชีวิตของคนยุคใหม่ที่เปลี่ยนไป อาจเป็นที่มาของโรคนี้ เช่น การกินอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุกใหม่ กินอาหารแช่แข็ง หรือกินอาหารที่แปรรูปมาแล้วอย่าง เนื้อแดง ไส้กรอก

มีคำแนะนำจากหมอว่า คนที่อายุ 50 ปีขึ้นไป ควรไปส่องกล้องลำไส้ใหญ่ตรวจหาเนื้องอกและมะเร็ง ถ้าใครได้คุณหมอ AI ช่วยวินิจฉัยโรค ความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยรุนแรงหรือตายจากมะเร็งลำไส้ใหญ่ก็จะลดน้อยลง….

https://www.wired.com/story/ai-help-wipe-out-colon-cancer/

https://www.nature.com/articles/d42473-020-00551-9?mvt=i&mvn=ae279a18427b47b697288683c7b854dc&mvp=NA-NATUCOM-11239458&mvl=Fn-Homepage%20150%20%5BHome%20Layout%20-%20New%20Design%5D

Leave a Reply