เด็กติดเชื้อเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น สัญญาณจากอเมริกาเริ่มบ่งชี้ เดลต้าโจมตีเด็ก

นับถึงปัจจุบัน ตัวเลขทั่วประเทศโดยประมาณของอเมริกา มีเด็กประมาณ 1% ที่ติดเชื้อโควิดแล้วต้องเข้าโรงพยาบาล และมีเพียง 0.01% ที่ตาย

นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ถึงวันที่ 11-08-2021 อเมริกามีเด็กอายุ 0-17 ปี ตายเพราะโควิดโดยตรง 354 คน

แต่วันนี้ในหลายประเทศทั่วโลกกำลังเจอกับโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งเพิ่งระบาดระลอกใหม่อย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

โควิดสายพันธุ์อื่นๆมีข้อมูลชัดเจนว่า ทำให้คนที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปมีโอกาสเจ็บป่วยรุนแรงและตายมากกว่ากลุ่มคนที่อายุน้อยกว่า

วันนี้เริ่มมีสัญญาณจากอเมริกาซึ่งมีการเก็บข้อมูลโดยละเอียดบ่งชี้ให้เห็นว่า เด็กกำลังโดนโจมตีรุนแรงเพิ่มขึ้นจากโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า

ในอเมริกา นับตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม 2021 ซึ่งเดลต้าเริ่มระบาดอย่างหนัก มีเด็กต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นสถิติใหม่ รัฐที่มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน คือ Florida, Texas และ Georgia ซึ่งเป็นรัฐที่กำลังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นมากในช่วงนี้

วันนี้มีสัญญาณบ่งชี้ว่า เดลต้าอาจเป็นอันตรายต่อเด็กมากขึ้น แต่อเมริกายังไม่มีข้อมูลสถิติที่สามารถบอกได้ชัดเจนว่า มันทำให้เด็กเจ็บป่วยรุนแรงหรือตายเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน อีก 2-3 เดือนต่อจากนี้ คงได้เห็นสถิติใหม่ที่ชัดเจนขึ้น

ใน San Diego ตลอดเดือนมิถุนายน 2021 มีเด็กเพียง 4 คน ต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะโควิด แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเด็ก 4 คน เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว

California มีรายงานในปัจจุบันว่า มีเด็กและวัยรุ่นเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะโควิด 18 คนต่อวัน

โรงพยาบาลเด็กใน Los Angeles แจ้งว่า วันพฤหัสที่ 12 สิงหาคม 2021 มีเด็กป่วยเข้ารักษาตัวเพราะโควิด 14 คน เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 3 เท่า

พ่อแม่อเมริกันกำลังกังวลเรื่องโควิดในเด็ก โดยในปัจจุบันยังไม่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ฉีดวัคซีน เพราะยังไม่มีผลการศึกษาเรื่องความปลอดภัยของการฉีดวัคซีนในเด็ก

โควิดสายพันธุ์เดลต้า ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับสาธารณสุขของทุกประเทศ นักวิทยาศาสตร์ยังไม่รู้จักศัตรูตัวใหม่ตัวนี้ดีพอ ต้องเรียนรู้เพิ่มขึ้นจากประสบการณ์จริง

สิ่งที่รู้แน่ชัดเกี่ยวกับเดลต้าแล้ว คือ มันสามารถเอาชนะวัคซีนทุกยี่ห้อได้มากกว่าโควิดสายพันธุ์อื่น ฉีดวัคซีนแล้วยังมีโอกาสติดเชื้อได้ แต่อัตราเจ็บป่วยรุนแรงและตายจะต่ำกว่าคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนอย่างมาก

ข้อมูลเก่าที่เคยบอกว่า โควิด-19 ไม่ค่อยเป็นอันตรายกับคนอายุน้อย แต่เมื่อเจอกับโควิดกลายพันธุ์ ข้อมูลเก่าที่มีอยู่ อาจใช้ไม่ได้แล้ว….

https://www.reuters.com/world/us/children-hospitalized-with-covid-19-us-hits-record-number-2021-08-14/

https://news.yahoo.com/child-covid-19-hospitalization-rates-120029352.html

https://www.cdc.gov/nchs/nvss/vsrr/covid_weekly/index.htm?fbclid=IwAR0W11PQtl9NkXY6aODkDhiED2TRy1lldaMFUcqN4vFPFJVTZDI1h9k1fTI#SexAndAge

Leave a Reply