เจฟฟ์ เบโซส มองอนาคตในยุคอวกาศ คนเกิดในอวกาศ แล้วกลับมาเที่ยวโลก

เศรษฐีอันดับหนึ่งและสองของโลก มีเป้าหมายเหมือนกัน คือ พามนุษย์อพยพไปอยู่นอกโลก เป็นแผนสำรองเพื่อช่วยให้มนุษยชาติไม่สูญพันธุ์

อีลอน มัสก์ เศรษฐีเบอร์หนึ่งโลกคนปัจจุบัน คิดไกลมาก จะพาคนไปตั้งรกรากบนดาวอังคาร ตัวเขาเองก็มีแผนจะไปตายบนดาวอังคาร รถยนต์ไฟฟ้าเทสล่าที่ทำเงินมหาศาลให้กับ อีลอน มัสก์ จะเป็นเงินทุนที่เขาเอาไว้ใช้พามนุษย์ไปสร้างอาณานิคมยึดดาวอังคาร

เจฟฟ์ เบโซส เศรษฐีเบอร์สองของโลกก็มีแผนจะพามนุษย์ไปอยู่ในอวกาศเช่นกัน แต่เขามีความเห็นว่า การพามนุษย์ไปอยู่บนดาวอังคารเป็นอะไรที่ยากลำบาก เดินทางไกลมาก และหากมนุษย์จำนวนมากไปอยู่บนดาวอังคารได้จริง ต่อไปดาวอังคารก็จะถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นดาวอีกดวงที่มีสภาพคล้ายโลก อาจต้องใช้นิวเคลียร์ไปปรับสภาพให้เป็นดาวที่มนุษย์สามารถอยู่อาศัยได้ ความเสื่อมโทรมที่มนุษย์เคยทำกับโลกก็อาจเกิดขึ้นบนดาวอังคาร

แผนการของ เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้ง Amazon และ Blue Origin คือ อพยพมนุษย์ไปอยู่ในสถานีอวกาศนอกโลก เป็นหนทางที่สามารถขยายเผ่าพันธุ์มนุษย์ได้ไม่รู้จบ จากประชากรมนุษย์ที่มีอยู่ 7.6 พันล้านคนในปัจจุบัน หากมีเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านล้านคนก็ไม่มีปัญหา ยังมีที่อยู่ในอวกาศมากมาย

เจฟฟ์ เบโซส เชื่อว่า อาณานิคมในสถานีอวกาศ เป็นทางเลือกที่ดีกว่าความพยายามเริ่มต้นชีวิตใหม่บนดาวดวงอื่น

โครงการ Orbital Reef ของ Blue Origin กำลังจะสร้างสถานีอวกาศที่อยู่บนวงโคจรโลก จะกลายเป็นระบบนิเวศที่เป็นรูปแบบธุรกิจใหม่สำหรับอนาคต เป็นสถานที่สำหรับ การวิจัย อุตสาหกรรม องค์กรธุรกิจ องค์กรระหว่างประเทศ ฯลฯ

ในอนาคต ธุรกิจหรืออุตสาหกรรมอะไรที่มีส่วนในการทำลายสิ่งแวดล้อมโลก จะย้ายไปอยู่ในอวกาศ แล้วมีการขนถ่ายสินค้าเอามาใช้บนโลก

คนจำนวนมากจะเดินทางจากโลกไปตั้งรกรากในอวกาศ สถานีอวกาศแห่งหนึ่งสามารถรองรับผู้คนได้มากถึง 1 ล้านคน และมี แม่น้ำ ป่าไม้ และสัตว์ป่า ในระบบนิเวศของตนเอง

วันหนึ่ง จะมีคนเกิดในอาณานิคมอวกาศ สถานีอวกาศจะเป็นบ้านเกิดของพวกเขา และคนกลุ่มนี้จะกลับมาเยือนโลก เหมือนไปท่องเที่ยวพักร้อนช่วงวันหยุด

คงคล้ายๆกับคนไทยเชื้อสายจีนที่เกิดในไทย มีบรรพบุรุษเกิดในจีน แล้ววันหนึ่งมีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศจีน ดูบ้านเกิดของพ่อแม่ตัวเองในอดีต

อีลอน มัสก์ เคยแสดงความคิดเห็นในทวิตเตอร์เกี่ยวกับโครงการสถานีอวกาศของ เจฟฟ์ เบโซส ว่า อาจเป็นแผนการที่ไม่ได้ผล เพราะจะต้องขนส่งของมหาศาลจาก โลก ดวงจันทร์ ดาวเคราะห์น้อย ไปอยู่บนสถานีอวกาศเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมตามที่ต้องการ

ไม่ว่าจะเป็นดาวอังคารหรือสถานีอวกาศ มนุษยชาติคงมีอนาคตอยู่ในอวกาศอย่างแน่นอน….

https://www.businessinsider.com/jeff-bezos-humans-born-in-space-eventually-space-colonies-2021-11

Leave a Reply