คนจีนรุ่นใหม่ไม่เห่อของนอก สมาร์ตโพนจีนขายดีกว่าแอปเปิล-ซัมซุง

ผลการสำรวจจาก Credit Suisse ซึ่งรายงานในช่วงเดือนมีนาคม 2018 ชี้ชัดว่า คนจีนรุ่นใหม่ไม่ได้มองว่าสินค้าจากอเมริกาและยุโรปเป็นสินค้าที่ดีกว่าสินค้าจีน เป็นมายด์เซ็ทหรือความคิดแบบตั้งธงที่แตกต่างจากคนรุ่นเก่าอย่างมาก

ผลการสำรวจรายงานว่า คนรุ่นใหม่จีนมากกว่า 90% ชื่นชอบที่จะซื้อเครื่องใช้ภายในบ้านที่เป็นแบรนด์จีนมากกว่าของต่างชาติ

แบรนด์จีนซึ่งเป็นผู้ผลิต อาหาร เครื่องดื่ม หรือของใช้ส่วนตัว มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นจาก 3.3% เมื่อสิบปีก่อน กลายเป็นตัวเลขเกือบ 70% ในปัจจุบัน ทั้งนี้เป็นไปตามผลการสำรวจของ Nielsen

ตัวอย่างที่ชัดเจนของการยอมรับสินค้าจีน เห็นได้จากความนิยมสมาร์ตโพนจีนที่มีมากขึ้น

Huawei, Oppo, Vivo, และ Xiaomi เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในลำดับต้นๆ มี Apple เพียงแบรนด์เดียวที่ยังอยู่ใน 5 อันดับแรกของตลาดจีน

ดูจากกร๊าฟแล้วจะเห็นชัดเจนมาก ในปี 2015 Apple มีส่วนแบ่งตลาด 54% แต่วันนี้ลดเหลือ 37% จากที่เคยเป็นเจ้าตลาดมากกว่าครึ่ง วันนี้คนจีนหันไปซื้อมือถือจีนมากถึง 56%

สินค้าจีนในตลาดโลกก็ได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ภาพลักษณ์สินค้าจีนที่เคยถูกตราหน้าว่าเป็นสินค้าคุณภาพแย่เริ่มมีน้อยลง

สินค้าทุกเซ็กเม้นท์ที่มาจากประเทศจีนมีให้เลือกได้ว่าต้องการแบบเบสิคหรือพรีเมี่ยม ซึ่งมีราคาที่แตกต่างกัน

ดูตัวอย่างการยอมรับสินค้าจีนที่เกิดขึ้นในประเทศไทยก็ได้ จากที่เคยยกย่องสินค้า อเมริกัน ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี วันนี้ก็มีการยอมรับสินค้าจีนเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

จากจุดเริ่มต้นที่ยอมซื้อสินค้าจีนเพราะราคาถูกกว่า แต่เมื่อมีการพัฒนาต่อเนื่อง สินค้าจีนก็มีคุณภาพดีขึ้น และได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้นด้วย!!!

http://www.businessinsider.com/tesla-apple-market-share-china-2018-5

Leave a Reply