สงครามการค้า สงครามน้ำลาย จีนไม่ยอมกินผลไม้ขมที่อเมริกายื่นให้ แรงมาก็แรงไป จีนชกกลับสหรัฐฯ

ข่าวจาก CNBC วันที่ 26-06-2018 รายงานว่า ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง พูดแรงตอบโต้ ทรัมป์ เรื่องสงครามการค้าว่า..

“ในวัฒนธรรมของจีน เราใช้วิธีชกกลับ”

ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาจะไม่ลังเลที่จะตอบโต้กับสหรัฐฯในเรื่องการค้า ทั้งนี้เป็นไปตามข้อมูลจากแหล่งข่าวของ Wall Street Journal ซึ่งรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

“ในโลกตะวันตกมีความคิดว่าถ้าใครบางคนตบหน้าคุณที่แก้มซ้ายคุณจะหันแก้มอีกด้านให้ตบ…ในวัฒนธรรมของจีน เราใช้วิธีชกกลับ”  เป็นรายงานข่าวที่บอกว่า สี จิ้นผิง พูดเกี่ยวกับการตอบโต้กำแพงภาษีสินค้าจีนของสหรัฐฯ

ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนได้ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทีมงานด้านบริหารของ ทรัมป์ มีแผนจะตั้งกำแพงภาษีสินค้าจีนที่มีการนำเข้าสหรัฐมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์ และรัฐบาลจีนในปักกิ่งก็ประกาศตั้งกำแพงภาษีสินค้าสหรัฐฯที่จะนำเข้าจีนเป็นการตอบโต้เช่นกัน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวถึงประเด็นนี้อีกครั้งว่า เขาขอให้ตัวแทนการค้าสหรัฐฯทำการระบุสินค้าจีนที่มีมูลค่ามากถึง 200,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อกำหนดภาษีศุลกากร 10%

Wall Street Journal รายงานว่า สี จิ้นผิง ได้แถลงในวันพฤหัสบดีต่อ สภาซีอีโอระดับโลกซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริหารระดับสูงจากประเทศจีนประมาณ 20 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากบริษัทข้ามชาติ เช่น Goldman Sachs และ Volkswagen

มีการอ้างอิงแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ แต่แจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลจีน เปิดเผยให้ฟังว่า….

“จีนจะไม่ยอมต่อความกดดันภายนอกและไม่ยอมกินผลไม้ขม….นั่นคือหลักการการเจรจาต่อรองที่กำหนดโดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง”

ยังไม่รู้ว่าสงครามการค้าครั้งนี้จะจบลงอย่างไร แต่สำนักข่าวต่างประเทศกำลังสร้างสีสันให้คนอ่านด้วยสงครามน้ำลายที่ฟังดูแล้วน่ากังวลสำหรับทุกฝ่ายจริงๆ!!!

https://www.cnbc.com/2018/06/25/xi-reportedly-answers-trumps-tariffs-we-punch-back.html

 

Leave a Reply