ซัมซุงมือถือพับได้ไร้รอยต่อเปิดตัวปี2018 แอปเปิลมีแนวคิดเดียวกัน จดสิทธิบัตรแล้ว มาตรฐานใหม่สมาร์ตโพน อาจเป็นจอใหญ่พับได้

ภาพที่นำมาแสดงในโพสต์นี้เป็นสกรีนช็อตจากวิดีโอของซัมซุงที่จัดทำขึ้นตั้งแต่ปี 2013 เป็นแนวคิดของสมาร์ตโฟนแห่งอนาคต และวันนี้ในปี 2018 มันกำลังจะเป็นจริง

ผู้บริหารซัมซุงบอกว่า ช่วงปลายปี 2018 อาจนำสินค้าตัวต้นแบบมาแสดงให้ดู ยังไม่มีการเปิดเผยในรายละเอียด แต่แจ้งว่าได้สำรวจกับผู้ใช้แล้ว และมีข้อมูลยืนยันว่าสมาร์ตโฟนจอใหญ่ที่พับได้แบบไร้รอยต่อ เป็นสินค้าที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

แต่ยังมีการสงสัยในเรื่องคุณสมบัติว่า นอกจากการพับได้ที่ทำให้พกพาสะดวกขึ้น มันมีอะไรที่แตกต่างจากแท็บเล็ตบ้าง?

เทคโนโลยีจอพับงอได้มีอยู่ในตลาดแล้ว และมีความเป็นไปได้สูงมากที่จะได้เห็นมาตรฐานใหม่ของสมาร์ตโฟนเป็นโทรศัพท์หน้าจอใหญ่พับได้และไม่มีรอยต่อ ปี 2019 อาจมีหลายแบรนด์นำออกวางขายในตลาด

นอกจากซัมซุงแล้ว มีรายงานข่าวและข้อมูลการจดสิทธิบัตรจอมือถือพับงอได้ของหลายบริษัท เช่น แอปเปิล แอลจี ไมโครซอฟท์ โมโตโรล่า

ในปี 2017 ZTE Axon M ของจีนได้นำสมาร์ตโฟนรุ่นสองจอพับได้ออกวางตลาดแล้ว ภาพในสองจอเชื่อมหรือแยกจากกันได้ แต่ยังมีรอยต่ออยู่

ก่อนหน้านี้ ซัมซุงเคยบอกว่าจะเผยโฉมมือถือหน้าจอพับได้และไร้รอยต่อในปี 2019 แต่ดูเหมือนว่าช่วงนี้จะเพลี่ยงพล้ำให้กับคู่แข่งจากจีนค่อนข้างมาก เลยต้องหาทางเร่งสปีดเอาอะไรใหม่ๆมาโชว์กับคนที่ต้องการซื้อมือถือเครื่องใหม่ให้เร็วขึ้น จะได้ไม่หนีจากไปใช้แบรนด์อื่น

ในไตรมาส 2/2018 ยอดขายซัมซุงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน มีตัวเลขหดหายไปประมาณ 20%

แม้ว่าซัมซุงยังเป็นเบอร์หนึ่งของโลก แต่หากปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไปต้องแย่แน่ๆ

หัวเว่ยสมาร์ตโฟนที่ไปได้ดีในตลาดบนกำลังมาแรงมาก เพิ่งแซงหน้าไอโฟนในช่วงไตรมาส 2/2018 และหากอัตราการเติบโตยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ปลายปี 2019 มีโอกาสมากที่หัวเว่ยจะกลายเป็นเบอร์หนึ่งของโลกแทนที่ซัมซุง

หัวเว่ยมีข่าวว่า จะนำมือถือรุ่นจอพับงอได้แบบไร้รอยต่อออกขายในช่วงกลางปี 2019

ซัมซุงกำลังพยายามหาทางรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดโลกสมาร์ตโฟน ด้วยการนำเสนอเทคโลยีใหม่ๆสำหรับโทรศัพท์หลายตระกูลของบริษัท

ที่ผ่านมา ซัมซุงเอาเทคโนโลยีใหม่ใส่ไว้เฉพาะมือถือรุ่นเรือธงหรือรุ่นท็อปก่อน หลังจากรุ่นราคาแพงออกไปได้ซักพักค่อยเอาเทคโนโลยีใหม่เหล่านั้นมาใส่ในรุ่นราคาถูก และเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้เกิดช่องว่างในตลาด ทำให้สมาร์ตโฟนจีนที่มีเทคโนโลยีใหม่ในราคาไม่แพงได้รับความสนใจเป็นทางเลือกของผู้ซื้อสมาร์ตโฟนจำนวนมาก

ซัมซุงเปิดเผยว่า นับแต่นี้ต่อไปเทคโนโลยีใหม่ๆ จะไม่ได้มีอยู่เฉพาะตระกูล Galaxy S และ Note เท่านั้น แต่จะได้เห็นของใหม่ๆใน Samsung ตระกูล A ด้วย เป็นโอกาสดีที่จะได้เจาะกลุ่ม Millennials Generation หรือ Gen Y ซึ่งเป็นคนที่เกิดช่วงปี 1980 ถึง 1998 เป็นกลุ่มคนที่คุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต และเริ่มมีกำลังซื้อมากขึ้น และมีโอกาสทำให้สินค้าเติบโตได้ในระยะยาว

แชมป์เก่ากำลังหาทางแก้เกมรักษาความเป็นผู้นำตลาดเอาไว้ แต่ผู้ท้าชิงรายใหม่ที่เป็นสมาร์ตโฟนจีนก็ไม่เคยหยุดวิ่งเช่นกัน!!!

.

https://www.cnbc.com/2018/09/04/samsung-unveiling-a-foldable-smartphone-this-year.html

https://www.forbes.com/sites/jaymcgregor/2018/03/30/apples-foldable-phone-could-copy-old-samsung-design/#3c50bd9875b5

https://www.theverge.com/2016/1/3/10706180/lg-rollable-display-flexible-screen-announced-ces-2016

.

.

Leave a Reply