ไอดอลเสมือนจริง กำลังเป็นดาราทำเงิน เล่นคอนเสิร์ต ถ่ายแบบโฆษณา โชว์ตัว ต้นกำเนิดในญี่ปุ่น เริ่มแพร่หลายในจีน

ภาพที่เห็นอยู่นี้ คือ หลัว เทียนหยี สาววัย 16 ตลอดกาลกำลังเล่นคอนเสิร์ตในเซี่ยงไฮ้ ที่เมอร์เซเดสอารีนาเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2019 เธอกำลังร้องเพลงร่วมกับนักเปียโนชื่อดังจีน หลาง หลาง

หลัว เทียนหยี มีหางเปียสีเทาและตาสีฟ้า เธอมีแฟนติดตามอยู่มากกว่า 3 ล้านคนใน Weibo ของจีน ถ้าเทียบกับสื่อโซเชียลอเมริกาก็ คือ Twitter

ค่าตั๋วคอนเสิร์ตไปดู หลัว เทียนหยี มีราคาใบละ 1,580 หยวน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 7,900 บาท แต่มีวัยรุ่นรวยๆชาวจีนหลายพันคนยอมจ่าย

สิ่งที่แปลกออกไป คือ หลัว เทียนหยี ไม่ใช่คนจริง แต่เธอเป็นไอดอลเสมือนจริงในรูปแบบของโฮโลแกรมที่กำลังร้องเพลงอยู่บนเวทีร่วมกับนักเปียโนที่เป็นนักดนตรีที่เป็นคนจริงๆ

หลัว เทียนหยี ไม่ใช่ดาราเสมือนจริงรายเดียวในประเทศจีน แต่เธอเป็นไอดอลเสมือนจริงเพียงรายเดียวที่สามารถทำกำไรได้ในปัจจุบัน ทำเงินได้มากมายไม่ต่างจากดาราดังที่เป็นคนจริง

นอกจากเล่นคอนเสิร์ตแล้ว หลัว เทียนหยี สาวน้อยตลอดกาล ผมเปียสีเทา ตาสีฟ้า เธอเคยเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับ Pizza Hut นางแบบโฆษณา Nestle และ KFC แม้แต่ยุวสมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์จีนก็เคยใช้เธอเป็นทูตมาแล้ว

กระแสที่ดังมากของ หลัว เทียนหยี ทำให้นักธุรกิจจีนจากบริษัทดังหลายแห่ง เริ่มหันมาสนใจตลาดนี้และเอาจริงเอาจังเพื่อสร้างเป็นแหล่งทำเงินใหม่

ปี 2018 ตลาดไอดอลเสมือนจริงมีอยู่ประมาณ 100 ล้านหยวน แต่ภายในปี 2023 มีการคาดหมายว่า ตลาดจะเติบโตกลายเป็น 1,500 ล้านหยวน หรือประมาณ 7,500 ล้านบาท

โฮโลแกรมสามมิติที่ใช้เทคโนโลยีมาสร้างความมหัศจรรย์ให้กับไอดอลเสมือนจริง มีเบื้องหลังการทำงานที่ค่อนข้างซับซ้อนมาก อย่างกรณีของคอนเสิร์ตยาว 2 ชั่วโมงของ หลัว เทียนหยี ต้องใช้ทีมงานจีนและญี่ปุ่นทำงานร่วมกันนานกว่า 6 เดือน เสียงของเธอเป็นเสียงสังเคราะห์ที่มีเสียงของดาราสาวจีน ฉาน ซิน เป็นต้นแบบ เป็นเสียงที่ผลิตจากซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์

หลัว เทียนหยี เริ่มปรากฏโฉมครั้งแรกในปี 2012 ภาพของสาวอายุ 16 ปีเมื่อ 7 ปีก่อน วันนี้เธอก็ยังคงเป็นสาววัย 16 เหมือนเดิม

เธอกลายเป็นไอดอลเสมือนจริงที่ทำเงินได้มากในวงการบันเทิง มีสินค้า ของเล่น ของตกแต่ง ผลงานเพลง และอื่นๆอีกหลายอย่างที่ขายทำกำไรได้ มีกลุ่มเป้าหมายหลักอยู่ในกลุ่มวัยรุ่นอายุระหว่าง 18-25 ปี

ตามข่าวรายงานว่า มีผู้คลั่งไคล้จำนวนมาก มีนักแต่งเพลงทั้งอาชีพและสมัครเล่นช่วยกันแต่งเพลงให้ หลัว เทียนหยี เอาไปร้องได้ฟรีโดยไม่มีค่าลิขสิทธิ์ มีแฟนคลับเหนียวแน่นที่ติดตามเธอไปดูคอนเสิร์ตเป็นประจำ มีคนยอมอุทิศตัวสร้างแฟนเพจเพื่อคนที่รัก หลัว เทียนหยี โดยเฉพาะ แม้ว่าเธอจะไม่มีตัวตนจริง แต่ก็มีคนหลงรักเธออย่างจริงจังจำนวนมาก

กระแสไอดอลเสมือนจริง มีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศญี่ปุ่นที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน ไอดอลเสมือนจริงที่ดังที่สุดของญี่ปุ่นเป็นโฮโลกราฟฟิคป็อปสตาร์ ฮัทซูเนะ มิคุ ซึ่งสร้างออกมาในรูปแบบของสาวน้อยวัย 16 ที่ร้องเพลงออกมาด้วยเสียงสังเคราะห์

ความบันเทิงที่คนยุคใหม่สามารถเข้าถึงไอดอลเสมือนจริงเหล่านี้ มันยากเกินกว่าที่คนต่างรุ่นจะเข้าใจได้จริงๆ!

https://www.scmp.com/tech/article/2188238/chinas-virtual-idols-meet-their-fans-intersection-entertainment-and-technology

 

Leave a Reply