ชาวฮ่องกง ถูกแบ่งแยก และปกครอง หนุ่มสาว มีการศึกษา ผู้ประท้วงหลัก คนรวย ต้นทุนสูง อยู่เป็น อยู่กับจีน ดาราดังฮ่องกง แบ่งแยกเป็นสองฝ่าย

การชุมนุมประท้วงในฮ่องกง วันนี้เข้าถึงสัปดาห์ที่ 11 โดยช่วงวันอาทิตย์ที่ 18-08-2019 มีการประท้วงใหญ่ที่ทางผู้จัดงานรายงานว่ามีผู้เข้าร่วมมากถึง 1.7 ล้านคน ในขณะที่ตำรวจฮ่องกงประเมินว่ามีเพียง 128,000 คน

สถาบันการศึกษาด้านสื่อสารมวลชนในฮ่องกงได้ทำการสำรวจหลายครั้ง มีข้อสรุปเกี่ยวกับผู้เข้าร่วมชุมนุมประท้วงว่า ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว มีการศึกษาดี และเป็นคนชั้นกลาง

-เกือบ 60% อายุต่ำกว่า 29 ปี

-เกือบ 18% มีอายุ 45 ปี หรือมากกว่า

-เกือบ 74% ได้รับศึกษาระดับอุดมศึกษา

-ผู้ร่วมชุมนุม 50.6% ระบุว่าตัวเองเป็นคนชั้นกลาง

-เป็นผู้ชาย 53.7% และผู้หญิง 46.3%

นักธุรกิจ คนดัง คนรวย ที่ได้ชื่อว่าเลือกข้างรัฐบาลจีน เช่น ลีกา ชิง – แจ๊กกี้ ชาน – อลัน แทม – หลิว อี้เฟย ฯลฯ

แต่ก็มีดาราดังหลายคนออกหน้าสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง เช่น โจว เหวินฟะ – หลิว เต๋อหัว – เหลียง เฉาเหว่ย -เดนิส โฮ – เหมย ยั่นฟาง – เจิ้ง อี้เจี้ยน ฯลฯ

นักธุรกิจ และคนรวยๆที่อยู่ส่วนบนของสังคม อยากให้ ฮ่องกง อยู่ในความสงบ เพราะมันส่งผลต่อธุรกิจของตัวเอง ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลจีน หรือมีธุรกิจอยู่ในประเทศจีนด้วย

บริษัทข้ามชาติบางแห่ง แม้จะมาจากประเทศเสรีที่มีประชาธิปไตย ก็มีท่าทีเข้าข้างฝ่ายรัฐบาลฮ่องกงและจีน หลายบริษัทโดนผู้ประท้วงต่อต้าน แบนไม่ใช้สินค้าหรือบริการ

การเรียกร้องจากชนวน “การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน” ดูเหมือนจะบานปลายไปหลายเรื่อง คนหนุ่มสาวเริ่มเรียกร้องความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ พวกเขาเรียกตัวเองว่าชาวฮ่องกง ไม่มีความคิดว่าตัวเองเป็นคนจีน

ดาราดังฮ่องกงที่ออกตัวแรงมาอยู่ข้างผู้ประท้วง อยู่ในความเสี่ยงของอาชีพ ถูกทางการจีนเพ่งเล็ง อาจถูกแบนในประเทศจีน หรือมีปัญหาตามมาอีกมาก

มองแบบคนนอกที่ไม่มีส่วนได้เสีย โอกาสที่จะได้เห็นชาวฮ่องกงที่กำลังประท้วงอยู่ในวันนี้ ได้รับความสำเร็จตามข้อเรียกร้องมันดูยากเย็นมาก จีนคงไม่ยอมอะไรง่ายๆแน่..

การแบ่งแยกความคิดของคนฮ่องกงในวันนี้ ทำให้คิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย!!!

https://www.scmp.com/news/hong-kong/politics/article/3022345/young-educated-and-middle-class-first-field-study-hong-kong

 

Leave a Reply