เรื่องน่าเสียใจในอดีตเศรษฐีพันล้าน ถ้าย้อนเวลาได้ จะทำหรือไม่ทำอะไร

Rafael Badziag นักเขียนและผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาผู้ประกอบการ ใช้เวลา 6 ปี ในการสัมภาษณ์เศรษฐีพันล้านดอลลาร์ที่สร้างตัวด้วยตัวเองจากทั่วโลก เพื่อเรียนรู้เคล็ดลับในความสำเร็จ และเขียนไว้ในหนังสือเล่มใหม่ The Billion Dollar Secret และวันนี้เป็นหนังสือ Best-Seller ใน Amazon

เมื่อสรุปรวบรวมเรื่องน่าเสียใจที่เหล่าเศรษฐีพันล้าน มีความเห็นเหมือนกัน รวมแล้วมีเรื่องใหญ่ 5 ข้อ คือ

1. ไม่กระโดดเข้าหาโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่มีเข้ามา

2. ไม่อยู่กับปัจจุบัน

3. ไม่เริ่มต้นให้เร็ว

4. ไม่กล้าพอ

5. ไม่เปลี่ยนแปลงเร็วพอ

ความเห็นทั้ง 5 ข้อดังกล่าว เคยได้ยินคนดังของโลกหลายคนแนะนำอยู่บ่อยมาก

เวลามีโอกาสดีๆเข้ามาในชีวิต แต่ไม่ได้ไขว่คว้าเอาไว้ เหล่าเศรษฐีมองย้อนกลับไปแล้วรู้สึกเสียดาย ความเสี่ยงที่มากกว่าหมายถึงรางวัลที่ยิ่งใหญ่กว่า เศรษฐีใหญ่หลายคนบอกว่า ได้เรียนรู้ครั้งสำคัญจากสิ่งที่ไม่ได้ทำ

ข้อผิดพลาดหลายอย่างเกิดจากการไม่ยอมอยู่กับปัจจุบัน มัวแต่คิดถึงเรื่องที่ผ่านไปแล้วในอดีต และสิ่งที่จะเกิดขึ้นและทำในอนาคต กังวลมากไป มองภาพลบสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับชีวิต แต่ควรบอกตัวเองว่า มีชีวิตที่ดีอยู่แล้ว มีผู้ให้สัมภาษณ์บางคนบอกว่าเมื่อคิดตกแล้ว ทำให้เขาเป็นคนที่ดีขึ้น และสามารถสร้างสรรค์ความเปลี่ยนแปลงต่อโลก

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เศรษฐีทุกคนบอกตัวเองว่า จะเริ่มต้นให้เร็วกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาไม่ได้ผลักดันจุดหมายในชีวิตของตัวเองให้เร็วพอ การเรียนรู้ที่แท้จริงได้มาจากการลงมือทำ มันได้มากกว่าการเรียนรู้จากคนอื่น บริษัทที่หนึ่งหรือที่สองที่เคยทำอาจไม่ประสบความสำเร็จ แต่บริษัทที่สามเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่มีช่วงเวลาไหนที่เรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมจะเริ่มต้นธุรกิจ แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลย มันไม่มีอะไรเกิดขึ้นแน่ๆ

เศรษฐีพันล้านเสียใจที่ในอดีตไม่กล้ามากพอ ไม่กล้าเสี่ยง กลัวความล้มเหลว ทำให้ระวังมากเกินไป ถ้าย้อนเวลาได้จะมีหลายเรื่องที่พวกเขาจะกล้าทำมากกว่านี้ มันมีหนทางที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้เสมอ

ความผิดพลาดหลายอย่างในธุรกิจ เกิดจากการไม่เปลี่ยนแปลงให้เร็วมากพอ ต้องเปลี่ยนแปลงทุกวัน ถ้าไม่เปลี่ยนอาจตายได้

ความผิดพลาดและล้มเหลวเป็นเรื่องจำเป็น หลีกเลี่ยงไม่ได้

นักธุรกิจที่ไม่เคยผ่านการล้มเหลวมาก่อน แปลว่าเขาอาจยังไม่ได้พยายามทำอะไรมากพอ แต่ไม่จำเป็นจะต้องจมปลักอยู่กับสิ่งที่ไม่ได้ผลมากเกินไป มันเป็นแค่บทเรียนที่เตือนให้อย่าทำผิดพลาดซ้ำสอง แล้วหันไปลองทำอะไรใหม่ๆมากขึ้น

ยุคนี้ ต้องเจอแต่ของใหม่ๆ ถ้าไม่ได้ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง โอกาสเรียนรู้มีน้อยมาก….

https://www.cnbc.com/2019/09/04/5-biggest-life-regrets-of-self-made-billionaires.html

 

Leave a Reply