ตำรวจอเมริกาทดลองใช้ Robot Dog ช่วยงานเสี่ยงภัย แต่ไม่ใช้เป็นอาวุธ

กรมตำรวจรัฐแมสซาชูเซต สหรัฐอเมริกา เช่าหุ่นยนต์ของ Boston Dynamics มาใช้ 3 เดือน ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2019 และขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินว่าจะนำหุ่นยนต์สุนัขมาใช้อย่างเป็นทางการหรือไม่

หุ่นรุ่นที่ตำรวจนำมาทดลองใช้ คือ Spot คุณสมบัติเด่นของ Robot Dog รุ่นนี้ เช่น

-มีความว่องไว ปีนบันไดลัดเลาะไปตามภูมิประเทศที่ขรุขระได้ง่าย มีขนาดเล็กพอที่จะเดินอยู่ในอาคาร มีความทนทาน สามารถปรับแต่งแพลตฟอร์มได้ สอดส่องเหตุการณ์เพื่อตรวจจับต่างๆโดยอัตโนมัติจากระยะไกลได้

-ทำงานแบบโมบาย สามารถเคลื่อนที่ในพื้นที่ซึ่งล้อใช้ไม่ได้ ขนของได้มาก ทำงานได้นานกว่าโดรน วิ่งด้วยความเร็ว 1.6 เมตรต่อวินาที วิ่งได้นาน 90 นาที ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้

-การรับรู้ของหุ่นยนต์ ใช้กล้องระบบสเตริโอ สามารถหลบสิ่งขีดขวางและคนในขณะเคลื่อนที่ มีมุมมองรอบด้าน 360 องศา

-หุ่นยนต์มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมในพื้นที่มีฝุ่นและเปียกแฉะ มีระบบป้องกันความเสียหายเมื่อหุ่นยนต์ถูกชน สามารถทำงานในสภาพแวดล้อม -20 องศาเซลเซียส ถึง 45 องศาเซลเซียส

-Spot มีความยืดหยุ่นมาก สามารถบรรทุกของหนักได้สูงสุด 14 กิโลกรัม และเปิดโอกาสให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปสั่งงานมันได้

นอกจากการใช้ประโยชน์สำหรับดูแลความปลอดภัยของชุมชนซึ่งช่วยงานตำรวจได้แล้ว ทาง Boston Dynamics ตั้งใจให้ Spot ถูกนำไปใช้ในกิจกรรมอื่นๆ ด้วย คือ การก่อสร้าง อุตสาหกรรมก๊าซและน้ำมัน อุตสาหกรรมบันเทิง

Boston Dynamics ตอกย้ำว่าตั้งใจสร้างหุ่นยนต์นี้เพื่อช่วยทำให้คนปลอดภัยขึ้น และไม่ต้องการให้มันเป็นเครื่องมือในการทำลายล้าง

ในแง่ของงานของตำรวจ หุ่นยนต์สามารถทำงานจากระยะไกลได้ เป็นเครื่องมือเตือนภัย และสามารถทำงานแทนคนในสภาพแวดล้อมอันตราย

หากมันเป็นหุ่นยนต์ที่ติดอาวุธด้วยก็คงช่วยงานตำรวจได้มากยิ่งขึ้น แต่ทีมผู้สร้างคงไม่อยากมีส่วนร่วมในการสร้างเครื่องมือที่ทำลายล้างมนุษย์ด้วยกัน….

https://futurism.com/police-testing-boston-dynamics-robot-dog

https://www.bostondynamics.com/spot

 

Leave a Reply