จีนลงโทษเด็ดขาดผู้เกี่ยวข้องวัคซีนพิษสุนัขบ้าปลอม เจ้าหน้าที่รัฐผู้อนุมัติพยายามฆ่าตัวตายหนีความผิด คนจีนเดือดจัด เด็ก210,000คนได้รับวัคซีนปลอม

เมื่อสัปดาห์ก่อน มีข่าวจากประเทศจีนเรื่องวัคซีนปลอม ซึ่งมีการฉีดให้กับเด็กจีนมากกว่า 210,000 คน สร้างความโกรธแค้นให้กับประชาชนจีนอย่างหนัก รัฐบาลจีนในปักกิ่งสั่งสอบสวนและลงโทษผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดครั้งนี้อย่างเด็ดขาด

สง ลี่ฉี ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการสร้างภูมิคุ้มกัน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในมณฑลซานตง กำลังอยู่ในภาวะวิกฤติหลังจากพยายามฆ่าตัวตายเพื่อหนีความผิดด้วยการฉีดอินซูลินโดสใหญ่ให้ตัวเอง เขาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเป็นผู้อนุมัติให้ใช้วัคซีนของ ฉางชุนฉางเชิงไบโอเทค ในเขตที่เขาเป็นผู้รับผิดชอบ

รายงานเรื่องวัคซีนปลอมเกิดขึ้นหลังจากพบว่าในพื้นที่ฝั่งตะวันออก มีเด็กๆได้รับวัคซีนที่ใช้แล้วไม่ได้ผล ซึ่งควรเป็นวัคซีนที่ใช้ป้องกันโรค คอตีบ ไอกรน และบาดทะยัก โดยทั้งหมดเป็นวัคซีนที่ผลิตโดย บริษัท ฉางชุนฉางเชิงไบโอเทค

สำนักงานควบคุมยาของจีน ยังกล่าวหา ฉางชุนฉางเชิงไบโอเทค ด้วยว่าผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าปลอม และมีการปลอมแปลงประวัติการตรวจสอบ ซึ่งทั้งหมดเป็นวัคซีนที่ฉีดให้กับเด็กทารกเป็นประจำ

ประชาชนจีนโกรธแค้นมาก และแสดงความคิดเห็นรุนแรงผ่านทางสื่อโซเชียล ซึ่งฝ่ายรัฐบาลจีนได้ให้สัญญาว่าจะลงโทษอย่างเด็ดขาดกับผู้เกี่ยวข้องทุกรายในเรื่องอื้อฉาวครั้งนี้

รัฐบาลปักกิ่งได้สั่งจับผู้บริหาร ฉางเชิงไบโอเทค รวม 18 คน ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีน ทั้งนี้รวมถึงประธานบริษัทด้วย

นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียง กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 30-07-2018 ว่า ทั้งบริษัทและบุคคลที่เกี่ยวข้องต้องถูกลงโทษ และจะถูกแบนไม่ให้อยู่ในอุตสาหกรรมยาไปตลอดชีวิต

รัฐบาลจีนจะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเต็มรูปแบบ โดยทำการศึกษาปรับปรุงอุตสาหกรรมยาทั้งประเทศ ดูว่ามีข้อบกพร่องอะไรด้านกฎระเบียบบ้าง ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบการละเลยของเจ้าหน้าที่รัฐ และหาทางสร้างระบบซึ่งเป็นกลไกระยะยาวเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

เหตุการณ์อื้อฉาวครั้งนี้สร้างความเสียหายในความมั่นใจของประชาชน และเป็นการตอกย้ำปัญหาเก่าที่จีนเคยถูกโจมตีมากในอดีตว่า เป็นแหล่งของปลอมที่น่ากลัวของโลก

ยังไม่มีรายละเอียดว่าผู้เกี่ยวข้องในครั้งนี้จะโดนลงโทษอะไรบ้าง แต่คนที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเป็นผู้อนุมัติวัคซีนปลอมได้พยายามฆ่าตัวตายหนีความผิดแล้ว

บทลงโทษครั้งนี้คงหนักแน่ๆ คงรุนแรงไม่ต่างจากที่ข้าราชการฉ้อฉลคนนี้พยายามทำกับตัวเอง!!!

https://www.scmp.com/news/china/society/article/2157647/top-chinese-official-charge-immunisation-critical-condition-after

https://www.thairath.co.th/content/1340381

.

 

Leave a Reply