กูเกิลทำเปิ่น ชวนเจ้าพ่อบล็อคเชนมาทำงานด้วย ไม่รู้ว่าเป็นใครแต่เสนอเงินเดือนเด็กฝึกงานให้ ฝ่ายบุคคลใช้AIช่วยวิเคราะห์หาคนโดยไม่มีข้อมูลที่ครบถ้วน

Vitalik Buterin เศรษฐีหลายร้อยล้านดอลลาร์ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum อายุเพียง 24 ปี แต่เป็นเด็กอัจฉริยะที่มีผลคะแนนการทดสอบดี และเคยได้รางวัลการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ มีชื่อเสียงโด่งดังจนได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อในวงการบิทคอยน์และบล็อคเชน

Vitalik เปิดเผยว่า เมื่อต้นปี 2018 มีตัวแทนจาก Google ติดต่อมาหาเพื่อชวนไปร่วมงานด้วย ตอนแรกคิดว่ากูเกิลมีโครงการลับเกี่ยวกับ Crytocurrency เลยมาชวนเขาไปทำงาน

แต่กลับกลายเป็นว่า พนักงานฝ่ายบุคคลคงใช้ Machine Learning Algorithm หรือ AI ช่วยวิเคราะห์หาคนที่เหมาะสมมาร่วมงานกับ Google แล้วพบว่า Vitalik เด็กหนุ่มอายุ 24 ปี มีประวัติดูเข้าท่าและมีคุณสมบัติตรงกับงาน และคงเสนอเงินเดือนให้เขาเหมือนเด็กฝึกงานทั่วไป

พนักงานฝ่ายทรัพยากรบุคคลซึ่งคงไม่รู้จริงๆว่าเขาเป็นใคร ส่งอีเมลมาหาเพื่อชวนไปทำงานด้วย

Vitalik คงนึกสนุก เอาอีเมลที่ได้รับคำชวนจาก Google มาโพสต์ลงในทวิตเตอร์ แล้วให้ช่วยกันโหวตว่าเขาควรไปทำงานกับ Google ไม๊? คำตอบส่วนใหญ่บอกว่า “ไม่”

มันเป็นเรื่องเปิ่นของ Google ที่เอา AI มาช่วยทำงาน และวิเคราะห์เลือกเขาจากข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน แล้วยังมาเจอ HR ที่ไม่รู้จักเขาทั้งๆที่เป็นคนดังในระดับเจ้าพ่อของวงการคริปโตเคอเรนซี่

กูเกิลกำลังเสนอเงินเดือนระดับเด็กฝึกงานให้หนุ่มอายุ 24 ปี แต่หารู้ไม่ว่ากำลังคุยกับเศรษฐีร้อยล้าน

มีการประเมินสินทรัพย์ของ Vitalik ว่าในปัจจุบันมีระหว่าง 100-200 ล้านดอลลาร์ ถ้าคิดเป็นเงินไทยก็จัดอยู่ในกลุ่มเศรษฐีพันล้านบาท

เรื่องแบบนี้สอนให้รู้ว่า AI ไม่ได้ฉลาดไปเสียทุกอย่าง ถ้ามาเจอผู้ใช้งานที่เป็นมนุษย์ที่ไม่ฉลาดเฉลียวด้วย มันก็ยิ่งไปกันใหญ่!!!

https://cointelegraph.com/news/vitalik-buterin-reportedly-pursued-by-google-asked-followers-for-opinion-in-deleted-poll

https://www.businessinsider.com/ethereum-founder-vitalik-buterin-google-to-hire-intern-salary-2018-8

.

Leave a Reply