เฟซบุ๊กแบนทหารเมียนม่า18บัญชี52เพจ พบหลักฐานละเมิดสิทธิมนุษย์ชนอย่างร้ายแรง ชาวเมียนม่า50ล้านคนใช้เฟซบุ๊ก30ล้านบัญชี

เฟซบุ๊กแบนบัญชีทหารเมียนม่าเพราะละเมิดสิทธิมนุษย์ชน

วันที่ 27-08-2018 เฟซบุ๊กได้ยกเลิกการใช้งานบัญชีของพลเอกอาวุโส มีนอองไลง์ ซึ่งเป็นนายทหารที่มีอิทธิพลในพม่า เป็นคนที่เคยประกาศต่อหน้ารัฐบาลว่า กองทัพจะยังคงมีบทบาทในทางการเมืองพม่าต่อไปเหมือนเช่นในอดีต

ผู้นำทหารเมียนม่า โดนแบนทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมรวม 18 บัญชี 52 เพจ หลังจากพบหลักฐานว่าทหารและหน่วยงานทหารมีส่วนในการกระทำละเมิดสิทธิมนุษย์ชนอย่างร้ายแรงในประเทศเมียนม่า

ปัจจุบันเมียนม่ามีประชากรประมาณ 50 ล้านคน และมีผู้ใช้เพซบุ๊กมากถึง 30 ล้านราย ทำให้การกระจายข่าวและข้อมูลผ่านทางเฟซบุ๊กได้ผลดีอย่างมาก แต่ทางเฟซบุ๊กตรวจพบว่าทหารได้ใช้งานสื่อโซเชียลของบริษัทอย่างผิดวัตถุประสงค์

ปัญหาเกิดจากสิ่งที่ปฏิบัติต่อผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่อยู่ในเมียนม่ามากถึง 700,000 คน

สาเหตุที่เฟซบุ๊กทำการปิดบัญชีทหารในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากพบว่า มีโพสต์มากกว่า 1,000 โพสต์ รวมถึงความคิดเห็นและรูปภาพที่โจมตีชาวโรฮิงญาและมุสลิมอื่นๆในเฟซบุ๊ก

โดยมีข่าวที่ดูเหมือนมาจากสำนักข่าวอิสระและหน้าแสดงความคิดเห็นทั่วไป แต่ที่จริงเกิดจากการผลักดันอย่างจริงจังในการเสนอข้อความจากทหารเมียนม่า

ทางเฟซบุ๊คให้ความเห็นว่า พฤติกรรมแบบนี้จะถูกแบน เพราะเฟซบุ๊กต้องการให้ผู้คนสามารถไว้วางใจในการเชื่อมต่อที่เข้าถึงระหว่างกัน

เฟซบุ๊กให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า แม้ที่ผ่านมาจะทำงานช้าเกินไป แต่ตอนนี้มีความก้าวหน้ามากแล้ว มีการใช้เทคโนโลยีที่ดีขึ้นเพื่อระบุข้อความที่แสดงความเกลียดชัง และมีคนทำงานที่มาทบทวนตรวจทานเนื้อหามากขึ้น

เฟซบุ๊กน่าจะลองมาตรวจสอบในประเทศไทยด้วย!!!

Facebook bans Myanmar military accounts for ‘enabling human rights abuses’

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B9%8C

 

Leave a Reply