WeChat เริ่มจ่ายเงินแบบข้ามแดนได้แล้ว ฮ่องกง สิงคโปร์ ใช้มือถือจ่ายเงินในจีนได้ จีนกลายเป็นสังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบ บัตรเครดิตตลาดเล็กอยู่แล้ว จะยิ่งลำบาก

ร้านค้าในประเทศไทยหลายที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งย่านที่มีนักท่องเที่ยวจีนมากๆ จะเห็นคนจีนซื้อของจ่ายเงินด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด ไม่ต้องจ่ายเงินสดในไทย แต่ไปจ่ายเป็นเงินจีนในประเทศจีน ระบบก็ไม่ต่างจากบัตรเครดิตมากนัก

แต่ในปัจจุบัน WeChat เริ่มปรับระบบยอมให้คนต่างชาติเอาโทรศัพท์ไปสแกนคิวอาร์โค้ดจ่ายเงินซื้อสินค้าในประเทศจีนได้แล้ว

ฮ่องกง เป็นประเทศแรกที่บัญชีผู้ใช้ของคนในฮ่องกงสามารถเอาไปใช้ในจีนแล้วมาจ่ายเงินในฮ่องกงได้ แต่ไม่ค่อยซับซ้อนมากนัก เพราะเป็นระบบระหว่าง WeChat Pay HK กับ WeChat ในจีน ซื้อสินค้าเป็นเงินหยวนแล้วมาจ่ายค่าสินค้าในฮ่องกงเป็น HK$

มีข่าวเมื่อวันที่ 17-10-2018 รายงานว่า เร็วๆนี้ คนสิงคโปร์จะสามารถใช้โทรศัพท์ไปสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อซื้อสินค้าในประเทศจีนแล้วกลับมาจ่ายเงินในสิงคโปร์ได้

WeChat จีน กำลังคุยกับ NetsPay สิงคโปร์เพื่อหาข้อสรุปและวางระบบให้ผู้ใช้ NetsPay ไปสแกน QR code ในจีนแล้วมาจ่ายเงินในสิงคโปร์ได้

ประเทศจีนได้กลายเป็นสังคมไร้เงินสดเกือบเต็มรูปแบบแล้ว ในปัจจุบันมีการใช้เงินผ่านทางออนไลน์มากกว่า GDP ของคนทั้งประเทศ

ระบบการจ่ายเงินแบบโมบายในประเทศจีนมีเจ้าใหญ่อยู่สองแห่ง คือ WeChat Pay ของเท็นเซ็นต์ และ Ant Financial Services’ Alipay ของอาลีบาบา

ยักษ์ใหญ่ไฮเทคจีนทั้งสองแห่งนี้ กำลังต่อสู้แย่งกันเป็นเบอร์หนึ่งในเกือบทุกสนามการค้าของจีนที่ต้องใช้เทคโนโลยีในการขับเคลื่อนธุรกิจ

หลังจาก สิงคโปร์ ตกลงกับ WeChat เรียบร้อยแล้ว ต่อไปคงได้เห็นข้อตกลงในลักษณะนี้ตามมาอีกหลายประเทศซึ่งคงรวมถึงประเทศไทยด้วย

VISA, MASTER, AMEX เป็นบัตรเครดิตจากประเทศทางตะวันตกที่มีความนิยมในเอเชีย แต่นับว่ายังมีจำนวนผู้ใช้ที่น้อยมาก วันนี้ดูท่าจะยิ่งมีการใช้น้อยลงไปอีก เพราะมองจากมุมมองของร้านค้าแล้ว จะยินดีรับการจ่ายเงินผ่านทางสมาร์ตโฟนมากกว่า เพราะเสียค่าบริการต่ำกว่ามากๆ สินค้าที่มีมูลค่าคงไม่นิยมใช้บัตรเครดิต ในขณะที่ WeChat Pay หรือ Alipay มีความสะดวกในการใช้งานมาก ไม่ต้องเซ็นชื่ออะไร สแกนคิวอาร์โค้ดเสร็จแล้วก็โอเค มูลค่าสินค้าจะน้อยนิดแค่ไหนก็ไม่มีปัญหา

จะโอนเงินไปมาระหว่างบุคคลถึงบุคคลแบบออนไลน์โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางที่เป็นธนาคารก็สามารถทำได้

นอกจากการจ่ายเงินแล้ว เทคฯจีนทั้งสองแห่งยังมีระบบเครดิตสารพัดอย่างให้บริการกับลูกค้าด้วย สามารถฝากเงินหรือกู้เงินได้เหมือนกับธุรกรรมที่เคยทำกับธนาคาร

การรับจ่ายเงินแบบออนไลน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านทาง QR code ได้รับความนิยมอย่างมาก เงินสดกลายเป็นความไม่สะดวก รัฐบาลจีนในปัจจุบันถึงขนาดออกคำเตือนร้านค้าต่างๆให้ยอมรับเงินสดด้วย

ขอทานในประเทศจีนที่มีคนเอาคลิปมาเผยแพร่ให้ดูหรือพูดเป็นเรื่องตลกว่า ต้องให้ทานผ่านคิวอาร์โค้ด วันนี้มันไม่ใช่เรื่องตลกอีกแล้ว กลายเป็นเรื่องจริงที่เห็นทั่วไปในประเทศจีน

“สแกนคิวอาร์โค้ดด้วยนะ….ผมกำลังหิว”

 

https://www.scmp.com/tech/enterprises/article/2168895/singapore-e-wallet-netspay-talks-tencents-wechat-pay-cross-border

http://www.asiaone.com/china/no-loose-change-beggars-china-now-accepting-mobile-payments

 

Leave a Reply