นักกำจัดไข่เหา กลายเป็นธุรกิจเงินล้าน ตั้งใจแบ่งปันแต่เริ่มมีคนจ่ายเงินให้เอง ปัญหาส่วนตัวที่สร้างตัวเป็นมืออาชีพ โรงเรียน100แห่งขอเรียกใช้บริการ

เหตุเกิดขึ้นในเย็นวันหนึ่งเมื่อปี 1996 อาดีย์ ฮอร์รอวิทซ์ แม่บ้านชาวยิวในนิวยอร์คพบว่าลูกสาวของเธอกลับจากโรงเรียนแล้วเริ่มเกาหัวอย่างหนัก และได้เห็นเหาอยู่บนหัวของลูกเธอ และเธอไม่รู้ว่าจะทำยังไง!?

อาดีย์ ฮอร์รอวิทซ์ เริ่มหาแชมพูเพื่อมาแก้ปัญหาให้ลูกเธอ แต่พอดูส่วนผสมแล้วเห็นว่ามันคือยาฆ่าแมลง! เธอคุยกับสามีว่า มันควรมีวิธีการที่ดีกว่านี้ ทำไมไม่มีใครมาดูแลเรื่องนี้กันบ้าง?

จากจุดเริ่มต้นที่ไม่รู้อะไรเลย และต้องการหาทางแก้ปัญหา เธอเริ่มค้นหาความรู้ในห้องสมุดเพื่อศึกษาวิจัยหาวิธีกำจัดเหาแบบธรรมชาติ และได้ค้นพบข้อมูลว่าหวีแบบพิเศษและ Baking Soda เป็นทางออกที่ช่วยแก้ปัญหาได้

ในปี 1997 อาดีย์ ฮอร์รอวิทซ์ ได้ทำคอนดิชั่นเนอร์ที่มีเบกกิ้งโซดา และใช้ร่วมกับหวีที่ถูกต้อง และสามารถแก้ปัญหาได้จริงๆ

เมื่อแก้ปัญหาให้กับลูกของตัวเองได้ เธอก็เสนอตัวให้ความช่วยเหลือเพื่อนบ้านและคนรู้จักฟรี

ในอเมริกามีการประเมินว่าเด็ก 6-12 ล้านคน โดนเล่นงานโดยเหาและไข่เหาทุกปี

เจ้าเหาตัวน้อยบนหัว มันไม่ได้บินหรือกระโดด แต่มันทั้งกัดและเกาะคลาน และวางไข่อยู่ตามเส้นผม

การกำจัดเหาต้องทำกันแบบเบ็ดเสร็จ ถ้าเกิดความผิดพลาดเพียงแค่เหลือไข่ใบเดียว มันก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องกลับมาเริ่มต้นขบวนการกันใหม่หมด

สิ่งแรกที่ต้องทำในการกำจัดเหา เริ่มต้นจากการตรวจสอบหัวและผมทั้งหัว ดูว่ามีเหาและรังอยู่ตรงไหนบ้าง

อาดีย์ ฮอร์รอวิทซ์ เสนอตัวแนะนำแนวทางการแก้ปัญหาให้กับโรงเรียนต่างๆในนิวยอร์ค หลังจากความปรารถนาดีอยากแบ่งปันความรู้ ก็มีโทรศัพท์ดังเข้ามาหาเธอครั้งแล้วครั้งเล่าไม่ขาดสาย….

เธอเล่าให้ฟังว่าที่จริงไม่ได้ตั้งใจจะลงมือช่วยทำการรักษาให้เองทั้งหมด เธออยากช่วยแต่ไม่มีเวลา แต่แล้วก็มีผู้หญิงคนหนึ่งที่โทรเข้ามาหาบอกว่า ฉันจะจ่ายเงินให้!!!

จากข้อเสนอการจ่ายเงินให้ในวันนั้น มันได้กลายเป็นการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ที่ดูค่อนข้างแปลก “นักกำจัดเหามืออาชีพ”

เมื่อเริ่มต้นธุรกิจในปี 1997 มีรายได้ 25,000 ดอลลาร์ กำไร 4,000 ดอลลาร์ พอถึงปี 2017 มีรายได้ 1.7 ล้านดอลลาร์

วันนี้เธอมีร้าน 6 แห่งในนิวยอร์คและคอนเน็คติกัด มีพนักงานประมาณ 40 คน และมีสัญญาให้ไปช่วยกำจัดเหาให้เด็กในโรงเรียนต่างๆมากกว่า 100 สัญญา

ค่าบริการในการกำจัดเหาต่อคอร์สอยู่ระหว่าง 125 – 215 ดอลลาร์

เธอและทีมงานต้องออกไปทำงานตามโรงเรียนต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปลายซัมเมอร์ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องเหามากเป็นพิเศษ นับเฉพาะค่าอูเบอร์ ในแต่ละเดือนต้องจ่ายประมาณ 3,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยเกือบหนึ่งแสนบาท

อาดีย์ ฮอร์รอวิทซ์ อดีตแม่บ้านที่วันนี้อยู่ในวัยหกสิบ ให้คำแนะนำแบบบ้านๆที่ประสบความสำเร็จมาแล้วว่า……

“เมื่อคุณมีความเป็นตัวของตัวเองสูง คุณจะจบลงที่การทำงานให้กับตัวเอง เพราะมันยากมากที่จะคอยรับคำสั่งให้ทำงานจากผู้อื่น เมื่อคุณมีแรงขับและมีความฝัน และคุณต้องการทำให้อะไรบางอย่างที่เติบโตยิ่งใหญ่ได้ ฉันคิดว่ามันน่าอึดอัดมากที่ต้องทำงานให้คนอื่นในเมื่อคุณทำเองได้!!!”

จากจุดเริ่มต้นด้วยการให้ก่อน เป็นความปรารถนาดีที่จะแบ่งปัน ได้กลายเป็นธุรกิจเงินล้านให้กับเธอ

สวรรค์มีตาจริงๆ!!!

.

 

https://www.cnbc.com/2018/10/24/licenders-brings-in-millions-killing-lice.html

 

Leave a Reply