ชุดฟอร์มนักเรียนอัจฉริยะติดชิพเอาไว้ ป้องกันการหนีเรียน ติดตามตัวได้ทุกที่ หลับในห้องเรียนถูกเตือน ดูการใช้เงิน จีนเริ่มใช้แล้วในกุ้ยโจวและกว่างซีจ้วง

ภาพที่เห็นนี้มาจาก Guizhou Guanyu Technology Company ของจีน เป็นชุดนักเรียนอัจฉริยะที่มีชิพ 2 อันติดไว้บนไหล่ของเสื้อฟอร์ม สามารถทนความร้อนได้สูงถึง 150 องศา และซักได้ 500 ครั้ง โดยไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อชิพ

จุดประสงค์หลักมีไว้เพื่อสอดส่องนักเรียนป้องกันการหนีเรียน และคอยติดตามตัวนักเรียนแต่ละคนว่าอยู่ที่ไหนกันบ้าง

ในปัจจุบันมีโรงเรียน 11 แห่งได้นำยูนิฟอร์มนี้ไปใช้แล้ว เป็นโรงเรียนทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลกุ้ยโจว และเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

ในขณะที่นักเรียนใส่ชุดนักเรียนอัจฉริยะ ทางโรงเรียนจะทำการบันทึกข้อมูลที่ถูกต้องทั้งช่วงเข้าโรงเรียนและออกจากโรงเรียน และส่งข้อมูลโดยอัตโนมัติไปให้ผู้ปกครองและครู

นักเรียนคนไหนเดินออกจากโรงเรียนโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีเสียงดังเตือนขึ้นทันที

ใครนอนหลับในห้องเรียนก็จะมีสัญญาณเตือนดังขึ้นมา

ผู้ปกครองสามารถตรวจสอบการซื้อสินค้าของเด็กในโรงเรียนได้ และสามารถจำกัดการใช้จ่ายของเด็กผ่านทางแอปมือถือ

บริเวณทางเข้าออกโรงเรียนมีกล้องตรวจจับใบหน้าติดตั้งอยู่ หากนักเรียนแอบสลับเสื้อระหว่างกัน กล้องจะตรวจจับได้ว่าคนใส่เสื้อไม่ใช่เจ้าของที่ถูกต้อง และจะมีเสียงกริ่งดังขึ้น

ชิพมีระบบติดตามตัวเหมือน GPS สามารถติดตามตัวนักเรียนได้ตลอดเวลาที่สวมใส่ชุดนักเรียน แต่โดยปกติแล้วจะไม่ติดตามนักเรียนหลังเลิกเรียน นอกเสียจากว่าจะมีปัญหาเรื่องนักเรียนหายตัวไปจริงๆ

เด็กเล็กที่โดนติดตามตัวอย่างใกล้ชิดแบบนี้คงไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่พวกเด็กโตคงไม่ค่อยแฮปปี้ เพราะจะถูกผู้ใหญ่จับตาอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา สูญเสียความอิสระไปมาก

ยุคอินเตอร์เน็ต 5G ที่เพิ่งเริ่มต้นในช่วงนี้ จะทำให้ IoT สำหรับอะไรหลายอย่างที่เคยดูเหมือนเป็นเรื่องที่ดูไกลเกินจริงกลายเป็นความจริงขึ้นมา

จีนในวันนี้กำลังเริ่มใช้ชิพติดตามเด็กๆ ต่อไปในอนาคตจะมีอะไรตามมาอีกยังไม่มีใครรู้ อาจมีการติดตั้งชิพติดตามตัวประชนชนทุกคนก็ได้ แล้วตอนนั้นก็ถึงวันที่รัฐบาลจีนสามารถควบคุมประชาชนทุกคนได้ทุกฝีก้าวจริงๆ!!!

http://www.globaltimes.cn/content/1132856.shtml

https://www.abc.net.au/news/2018-12-28/microchipped-school-uniforms-monitor-students-in-china/10671604

.

Leave a Reply