พนักงานหัวเว่ยทำเรื่องขายหน้าบริษัท สร้างความเสียหายร้ายแรงกับแบรนด์ ใช้ไอโฟนส่งทวิตเตอร์สวัสดีปีใหม่2019 โดนลงโทษลดเงินเดือน แช่แข็งหนึ่งปี

เมื่อคืนวันสิ้นปี 2018 ก่อนเข้าปีใหม่ 2019 ในบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของหัวเว่ย มีการส่งข้อความสวัสดีปีใหม่ให้กับผู้ติดตาม โดยมีข้อความว่า…

“Happy #2019” และมีข้อมูลของผู้ส่งว่า “via Twitter for iPhone”

หมายความว่าเป็นทวิตเตอร์ที่ส่งโดยโทรศัพท์มือถือไอโฟนจากบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของหัวเว่ย!!!

แม้แต่คนทำงานในหัวเว่ยที่มี Huawei P-series กำลังแข่งขันในตลาดกับ iPhone ยังใช้งานโทรศัพท์ของคู่แข่ง แล้วจะจูงใจให้ลูกค้าเชื่อถือแบรนด์หัวเว่ยได้อย่างไร?

พอทวิตออกไปได้ไม่นานก็มีการลบออกโดยเร็วแต่มันก็สายเกินไปเสียแล้ว!!!

มีคนเห็นทวีตแล้วทำการสกรีนช๊อตไว้ นำภาพไปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย Weibo ของจีนบอกว่า “The traitor has revealed himself” แปลความหมายได้ว่า “คนทรยศได้เปิดเผยตัวเอง” ปรากฏว่ามีคนเข้าไปกดไลค์มากกว่า 600 ครั้ง!

เหตุการณ์นี้ถือว่าเป็นการสร้างความเสียหายร้ายแรงกับแบรนด์หัวเว่ย ผู้บริหารบริษัททำการสอบสวนแล้วพบว่ามีพนักงานหัวเว่ยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ 2 คน ไม่มีข้อมูลรายละเอียดว่าเป็นความผิดพลาดหรือความจงใจของพนักงาน

มีรายงานว่าทางบริษัทได้ลงโทษพนักงานหัวเว่ยทั้งสองคนด้วยการลดเงินเดือนคนละ 5,000 หยวน หรือประมาณ 23,500 บาท และสั่งให้มีการแช่แข็งตำแหน่งงานไม่ขึ้นเงินเดือนนาน 12 เดือน

ปี 2018 เป็นปีแรกที่หัวเว่ยมียอดขายชนะไอโฟน ได้เลื่อนชั้นจากเบอร์ 3 กลายเป็นเบอร์ 2 ของโลกแทนที่ไอโฟน และมีแนวโน้มว่าอีกไม่กี่ปีก็อาจกลายเป็นเบอร์ 1 ของโลกแทนที่ซัมซุง

ความผิดพลาดเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่เรื่องขายหน้าแบบนี้มันดูรุนแรงและไม่น่าให้อภัยจริงๆ!!!

https://www.reuters.com/article/us-huawei-iphone/chinese-phone-maker-huawei-punishes-employees-for-iphone-tweet-blunder-idUSKCN1OY0B2

https://www.cnbc.com/2019/01/04/chinese-phone-maker-huawei-punishes-employees-for-iphone-tweet-blunder.html

 

Leave a Reply